Hạ tầng

Dự án cầu Rạch Miễu 2 vẫn còn vướng nhiều mặt bằng

03/06/2022, 21:24

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Bến Tre, Tiền Giang về dự án cầu Rạch Miễu.

Chiều 3/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh Bến Tre và Tiền Giang để giải quyết các vướng mắc về GPMB, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Sau khi nghe các báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, đề nghị các đơn vị, sở ngành 2 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ GPMB nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng mong mỏi của người dân hai địa phương.

Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT khẩn trương phối hợp xử lý các khó khăn, vướng mắc của các địa phương liên quan đến kinh phí thực hiện công tác GPMB.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc với tỉnh Bến Tre, Tiền Giang dự án cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: T.H

Thứ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bến Tre chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng phương án tổng thể công tác GPMB để việc triển khai thực hiện dự án được thông suốt. Ưu tiên công tác GPMB, sớm bàn giao các vị trí giáp sông hai bên bờ Tiền Giang và Bến Tre để đơn vị thi công triển khai phương án kỹ thuật xây dựng cầu.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, đến nay tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã bàn giao mặt bằng trên 25.803m2, đạt trên 7,8% vị trí. Do phạm vi bàn giao mặt bằng nằm rải rác không liên tục nên chưa thể triển khai thi công hiện trường.

Tại các gói thầu XL01, XL04, XL05 và XL06 đã được các nhà thầu thành lập ban điều hành công trường, đang thực hiện công tác chuẩn bị gồm: trình nhân sự, tiến độ thi công tổng thể, kế hoạch huy động thiết bị triền khai thi công. Riêng gói thầu XL05 đã sẵn sàng, nhà thầu huy động thiết bị đến hiện trường để có thể triển khai thi công ngay khi được bàn giao mặt bằng.

Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, Tiền Giang đã thông báo thu hồi đất được 4/5 xã, còn 1 xã chưa thu hồi, do đó đề nghị Tiền Giang tiếp tục hoàn thiện thủ tục ban hành thông báo thu hồi đất xã còn lại. Đồng thời, cần ưu tiên bàn giao mặt bằng đoạn từ ngã 3 trại rắn Đồng Tâm ra tới bờ sông và đoạn đường trên cồn Thới Sơn ra bờ sông thuộc 2 xã Bình Đức và Thới Sơn.

Ban QLDA Mỹ Thuận cũng kiến nghị tỉnh Bến Tre tăng cường công tác tuyên truyền vận động, khẩn trường phê duyệt phương án GPMB đã được Bộ GTVT chấp thuận. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân để đảm bảo kế hoạch đã đăng ký, cũng như bàn giao mặt bằng thi công. Đồng thời, sớm có chủ trương tháo gỡ về nguồn vốn cho công tác GPMB đường gom để triển khai đồng bộ, tạo sự đồng thuận của các hộ bị ảnh hưởng cả 2 dự án.

Theo ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre, UBND tỉnh đã phê duyệt hệ số giá đất cho toàn bộ khu vực dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có phát sinh một số vị trí thửa đất ở chưa có giá cụ thể, đơn vị tư vấn tiếp tục khảo sát bổ sung giá cho các trường hợp còn thiếu.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre thừa nhận công tác GPMB trong thời gian qua còn chậm, nguyên nhân một phần do các hộ nhận tiền nhưng chưa di dời vì còn phải xây dựng nhà nơi ở mới. Do đó, yêu cầu UBND huyện Châu Thành, TP Bến Tre, các sở ngành liên quan tập trung cao hơn, để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt công tác giải ngân để đảm bảo tiến độ GPMB bàn giao cho đơn vị thi công.

Ông Tam cũng chỉ đạo, UBND huyện Châu Thành và TP Bến Tre phê duyệt sớm kinh phí đã được Bộ phê duyệt. Huyện Châu Thành khẩn trương thực hiện sớm việc vận động di dời bè cá. “Làm sao đến cuối tháng 7 cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Tam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.