Xã hội

Dự án gang thép Long Sơn: Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế

13/04/2023, 15:18

"Quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế - xã hội", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định.

Ngày 13/4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Họp báo tình hình KT-XH quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023. Tại buổi họp, thông tin về dự án gang thép Long Sơn được cơ quan báo chí quan tâm.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định, Dự án gang thép Long Sơn vẫn có thể bị hủy bỏ nếu không đảm bảo các yêu cầu đề ra

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, ban đầu dự án này dự kiến triển khai ở ven biển Phù Mỹ. Tuy nhiên, khi nghiên cứu sâu thì thấy triển khai tại đây sẽ có nhiều bất lợi và kết quả khảo sát cho thấy triển khai tại Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, TX Hoài Nhơn là hợp lý nhất.

"Tỉnh Bình Định muốn phát triển phải có một số dự án lớn dẫn dắt, làm đầu tàu. Long Sơn là một trong những dự án lớn dẫn dắt để tạo cú huých", ông Tuấn nói.

img

Người dân thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, TX Hoài Nhơn lo lắng việc triển khai Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn sẽ ảnh hưởng đến môi trường

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, dự án gang thép Long Sơn bắt buộc phải phù hợp với quy hoạch. Dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường nhưng sẽ nằm trong kiểm soát vì ngoài tỉnh sẽ có Bộ TN&MT kiểm tra, phê duyệt tác động môi trường.

"Quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế - xã hội. Bộ TN&MT sẽ có trách nhiệm thẩm định ảnh hưởng môi trường của dự án. Đồng thời, đảm bảo các yếu tố mới trình Chính phủ.

Về dự án, thứ nhất là công nghệ phải hiện đại, vấn đề này, thế giới đã thống nhất với nhau hết. Thứ hai là môi trường phải theo tiêu chuẩn Việt Nam. Thứ ba, người dân trong khu vực bị ảnh hưởng phải đảm bảo khi dời được đảm bảo đời sống tốt hơn, tạo sinh kế lâu dài, ổn định cho người dân và không vi phạm các di tích lịch sử. Nếu đảm bảo được các yếu tố này, chúng tôi mới trình đề án ra Chính phủ. Lúc này, các bộ, ngành của Chính phủ mới vào cuộc để kiểm tra", ông Tuấn khẳng định.

img

Thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, TX Hoài Nhơn sẽ là nơi dự kiến triển khai Dự án gang thép Long Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định, đây là quan điểm nhất quán, nếu ai đó đi trật quan điểm này sẽ bị xử lý. Đồng thời, khẳng định dự án này không phải của cá nhân hay bất cứ lãnh đạo nào ở tỉnh mà là dự án cho tỉnh và cho quốc gia.

Nếu không đảm bảo các yêu cầu, Dự án gang thép Long Sơn vẫn sẽ bị hủy. Đồng thời, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, tỉnh sẽ cùng với doanh nghiệp thỏa thuận với người dân trên cơ sở chính sách bồi thường của tỉnh đi kèm với chính sách an sinh; sẽ có kế hoạch bồi thường cho từng hộ, tìm hiểu từng hoàn cảnh người dân để bồi thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.