Xã hội

Dự án thủy lợi quá hạn 2 năm, 13 lần vỡ ống: Chủ đầu tư lên tiếng

15/01/2023, 07:27
image

Dự án thủy lợi 13 lần vỡ ống, “đắp chiếu” là công trình cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp hiện đại nhất Việt Nam.

Ngày 15/1, liên quan đến dự án thủy lợi 13 lần vỡ ống… đang “đắp chiếu”, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk (đơn vị chủ đầu tư) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT về việc xử lý, khắc phục những tồn tại khiểm khuyết tại Tiểu dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).

img

Theo chủ đầu tư, tuyến ống đã được lắp đặt không đúng hồ sơ thiết kế đã phê duyệt, các mối nối, ống bị gãy khúc quá tiêu chuẩn quy định đang được khắc phục. Ảnh: N.H

“Sở NN&PTNT với trách nhiệm Chủ đầu tư dự án này tự nhận thấy việc chậm đưa công trình vào hoạt động đã gây ảnh hưởng không tốt đến một số cơ quan, đơn vị và rất cố gắng nhưng chưa đạt được tiến độ như mong muốn vì những nguyên nhân chủ quan và khách quan, rất mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ”, văn bản do ông Vũ Đức Côn, Phó giám đốc Sở NN&PTNT ký thừa nhận.

>>>Video: Cận cảnh dự án thủy lợi 13 lần vỡ ống, đang "đắp chiếu".

Theo chủ đầu tư, từ ngày 3/12/2022 (sau khi dứt đợt mưa dầm không thể thi công được) nhà thầu đã triển khai việc đào lộ thiên tuyến ống D630mm để kiểm tra tim tuyến ống, chuẩn bị cho công tác thử lại áp lực.

Đến ngày 31/12/2022, đơn vị thi công đã hoàn tất việc đào lộ thiên tuyến ống với chiều dài 4.500m.

Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy tuyến ống đã được lắp đặt không những không đúng theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt mà tại các mối nối, ống còn bị gãy khúc quá tiêu chuẩn quy định.

Mặc dù chủ đầu tư đã nỗ lực khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết tại dự án nhưng vẫn không thể hoàn thành trước ngày 31/12/2022 theo như yêu cầu của UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và PTNT.

img

Trạm bơm "đắp chiếu" nhiều năm qua. Ảnh: N.H

Cũng theo chủ đầu tư, dự án trên là một hệ thống kết nối đồng bộ, liên hoàn từ hồ Buôn Yông đến đầu ra của các ống tưới để điều chỉnh máy bơm (cách hồ Buôn Yông 4,5km) vận hành theo nhu cầu dùng nước.

Công trình có nhiệm vụ cấp nước tưới cho khoảng 350 ha cây trồng, được đánh giá là một trong những công trình cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

“Việc khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết trên tuyến ống D630 thuộc TDA DL05 chỉ có thể hoàn thành trong mùa khô năm 2023 và toàn bộ công trình phải vận hành, chạy thử, hiệu chỉnh để bàn giao đưa vào sử dụng trong mùa tưới năm 2023.

Để sớm đưa công trình vào sử dụng, Sở NN&PTNN kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cùng Bộ NN&PTNT đề nghị các cấp thẩm quyền có cách tháo gỡ, sớm bố trí vốn đối ứng cho dự án.

img

Dự án đã quá thời hạn hơn 2 năm, khi vận hành thử với 13 lần vỡ ống hiện đang "đắp chiếu" nhưng theo chủ đầu tư đây là một trong những công trình cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: N.H

Cụ thể, không điều chỉnh tổng mức đầu tư (vẫn là 72,783 tỷ đồng), nhưng điều chỉnh giảm vốn vay ADB, tăng nguồn vốn đối ứng. Theo đó, vốn ADB từ 57,470 tỷ đồng giảm còn 53,482 tỷ đồng; Vốn đối ứng từ 15.313 tỷđồng tăng thành 19,300 tỷ đồng.

Đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt dự án điều chỉnh, bổ sung để chủ đầu tư có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo”, văn bản do ông Vũ Đức Côn, Phó giám đốc Sở NN&PTNN ký nêu.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, Tiểu dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (huyện Cư M'gar, Đắk Lắk) có tổng mức đầu tư 72,783 tỷ đồng (vốn ODA là 57,470 tỷ đồng, vốn đối ứng 15,313 tỷ đồng). Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Dự kiến, dự án hoàn thành sẽ phục vụ tưới tiêu cho 350ha cây cà phê của người dân tại thôn Tiến Cường. Dự án được khởi công tháng 10/2019 và hoàn thành vào ngày 30/6/2020.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành đưa vào vận hành dẫn nước từ hồ Buôn Yông về trạm bơm, dự án liên tục gặp sự cố vỡ đường ống. Theo chủ đầu tư đến nay có tổng cộng 13 lần vỡ, rò rỉ đường ống. Vì vậy, đến nay dự án chưa thể vận hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.