Đường bộ

Dự án tuyến tránh TP Long Xuyên đã có nguồn cung cát trở lại

21/07/2022, 15:47

Sau thời gian khó khăn vì thiếu cát, hiện dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) đã có nguồn cung cát trở lại…

Nguồn cát dần khôi phục

“Hiện công trình cầu Long Xuyên - cầu lớn nhất tuyến, đã thi công xong trụ P1, P2. Chúng tôi đang tập trung thi công trụ P3 trong những ngày tới”, anh Hứa Thanh Tuấn, cán bộ Tổ hiện trường thuộc Ban QLDA Mỹ Thuận, giám sát dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên cho biết.

img

Nguồn cung cát cho dự án Tuyến nối QL91 và Tuyến tránh TP Long Xuyên đã tạm ổn.

Theo anh Tuấn, sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy An Giang - Lê Hồng Quang là tập trung cát cho các công trình trọng điểm, hiện nguồn cung cát đã khá ổn. Bình quân mỗi ngày, dự án tiếp nhận trên 9.000m3 cát, lấy từ 3 mỏ.

Trước đó, ngày 11/7, khi đến kiểm tra tại công trình, Bí thư Tỉnh ủy An Giang đề nghị Ban Quản lý dự án và các nhà thầu cần đảm bảo thi công đúng tiến độ và chất lượng công trình một cách tốt nhất. Tỉnh sẽ đảm bảo đủ nguồn cung cấp cát để nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ.

Đồng thời, Ban QLDA và các nhà thầu cần thường xuyên báo cáo tiến độ thi công, cũng như những khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo tỉnh An Giang để xem xét, sớm tìm giải pháp giải quyết kịp thời, làm sao để đơn vị thi công thuận lợi nhất triển khai phương tiện, máy móc, con người... đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình đúng tiến độ.

“Dự án này đã manh mún từ hơn 20 năm trước, tương đương thời gian tôi chạy đò ở đây. Giờ mới thành hình, dân mừng lắm.

Đò này đấu thầu mỗi năm nộp Nhà nước gần 70 triệu đồng, là nguồn sống của tôi. Nhưng khi cầu Long Xuyên và tuyến tránh thành hình, đò nghỉ là chắc, ai đi nữa. Đành vậy, phát triển mà…”, ông Nguyễn Văn Phương, người chạy đò qua sông, gần nơi thi công cầu Long Xuyên, nói vậy.

img

Chuẩn bị thi công trụ P3, cầu Long Xuyên.

“Hiện công nhân tại công trường thường xuyên có mặt khoảng 40 người. Đơn vị chúng tôi có 3 khu lán trại, mỗi nơi chứa được khoảng 20 công nhân ăn nghỉ”, anh Lê Trường Giang, phụ trách gói thầu 4C cho biết.

Trước đó, dự án này gặp khó vì thiếu nguồn cấp cát, khối lượng cung cấp nhỏ giọt và giá rất cao. Giá cát thực tế tăng cao gấp 1,5-2 lần so với giá trúng thầu.

Tập trung hoàn thành đúng tiến độ

Dự án tuyến tránh TP Long Xuyên có tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã triển khai 3/3 gói thầu xây lắp được thực hiện với tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu, lũy kế sản lượng đạt 11,57% so với kế hoạch là 11,36%, nhanh 0,21% so với kế hoạch yêu cầu.

img

Chuẩn bị trộn bê tông.

Riêng hạng mục Xử lý đất yếu có chậm so với yêu cầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu đã cảnh cáo các nhà thầu - đến nay 3 lần đối với gói CW4A, CW4C và 2 lần đối với gói CW4B. Đồng thời yêu cầu tăng cường thiết bị, tập trung nguồn lực vào dự án; yêu cầu tư vấn, nhà thầu rà soát và đề xuất giải pháp kỹ thuật đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.

Đến nay, dự án đã giải ngân được 243,2 tỷ đồng, đạt 52,2 % kế hoạch vốn được giao trong năm 2022.

Đang ngồi nghỉ ngơi trong lán, ông Phạm Danh Thắng nói rằng ông làm việc ở đây từ khi khởi công dự án vào ngày 18/1/2022. “Anh em ở đây mỗi năm được về quê 4 lần. Tôi cũng mới về Hà Tĩnh được 10 ngày”, ông nói.

Còn ông Hoàng Kim Sơn, công nhân quê ở Hà Tĩnh, cho biết nhà thầu lo toàn bộ việc ăn uống, ngủ nghỉ. Bình quân tiền ăn được chi 90.000 đồng/người/ngày (kể cả ăn sáng). Phòng nghỉ khá tươm tất, có cả máy lạnh…

Anh Giang nói, mấy ngày qua mưa dông khá lớn, anh em công nhân khá vất vả. Và anh lo nhất là đang có dịch sốt xuất huyết ở khu dân cư sát cạnh, công nhân cũng đã có vài người mắc bệnh...

Một số hình ảnh ghi tại công trình:

img

Ông Phương chia sẻ khi nào cầu hoàn thành sẽ nghỉ chạy đò.

img

Bến đò này sẽ "xếp xó" khi cầu Long Xuyên hoàn thành.

img

img

Một góc công trình...

img

Thi công trụ cầu Long Xuyên.

img

Công nhân đang ngồi nghỉ, uống trà vào buổi trưa.

img

"Chị nuôi" đang chuẩn bị bữa trưa cho mọi người.

img

img

Nơi nghỉ của công nhân khá tươm tất, có cả máy lạnh.

img

Một số trụ cầu Long Xuyên.

Dự án Tuyến nối QL91 và Tuyến tránh TP Long Xuyên có điểm đầu kết nối với đường nối ra QL80 (thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), điểm kết thúc tại lý trình Km 65+000 QL91, thuộc địa phận TP Long Xuyên. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là đơn vị tổ chức quản lý dự án.

Dự án có tổng chiều dài hơn 17 km, trong đó, đầu tư xây dựng mới hơn 15 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h và nâng cấp cải tạo khoảng 2 km QL80 hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.