Thời sự Quốc tế

Dự báo 2022, người tiêu dùng thế giới sẽ phải gánh giá cả leo thang

19/11/2021, 13:00

Một tổ chức của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo, giá cả hàng hoá năm 2022 sẽ tăng đáng kể vì giá cước vận tải bằng container tăng cao.

Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), một tổ chức của LHQ dự báo, giá nhập khẩu toàn cầu sẽ tăng khoảng 11% và giá tiêu dùng sẽ tăng lên 1,5% từ nay tới năm 2023 nếu như vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng không được giải quyết, tình hình tắc nghẽn tại cảng biển và thiếu hiệu quả tại các bến cảng không được khơi thông.

Các chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với nhu cầu chưa từng có từ quý 2 năm 2020 trở đi vì người tiêu dùng chi tiêu mua sắm hàng hoá nhiều hơn là sử dụng dịch vụ khi bị hạn chế đi lại để phòng dịch.

Song nhu cầu tăng đột biến đã vấp phải một số hạn chế như năng lực chuyên chở của tàu không đáp ứng đủ, thiếu hụt nguồn cung container, thiếu lao động, tắc nghẽn tại các cảng và các quy định hạn chế vì Covid-19.

img

Một khu chợ tại Trung Quốc

Do nhu cầu và nguồn cung không khớp dẫn tới giá cước vận tải container đã tăng kỷ lục trên tất cả các tuyến thương mại.

Theo Tổng thư ký UNCTAD, Rebeca Grynspan, việc tăng giá cước vận tải hiện nay sẽ tác động sâu sắc đến thương mại và cản trở sự phục hồi kinh tế xã hội, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Tất cả chỉ có thể giải quyết khi hoạt động vận tải biển trở lại bình thường. Điều này đòi hỏi phải đầu tư vào các giải pháp mới, bao gồm cơ sở hạ tầng, công nghệ vận chuyển hàng hóa, số hóa và các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, bà Grynspan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.