Vận tải

Du học sinh Việt tại Philippines: Được về nước, đi cách ly đã quá may mắn

25/03/2020, 21:36

180 hành khách về phi hành đoàn trên chuyến bay VN9668 từ Philippines đã hạ cánh an toàn tại Cần Thơ, được đưa đi cách ly ngay sau đó.

img
Hành khách được kiểm tra thân nhiệt trước chuyến bay

Trang bị đồ bảo hộ đặc chủng cho phi hành đoàn đón công dân Việt tại Philippines

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Philippines, sau khi thống nhất kế hoạch với Cục Lãnh sự - Bộ ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, Vietnam Airlines đã chuyên chở thành công dân Việt Nam từ thành phố Cebu, Philippines về nước an toàn.

Chuyến bay mang số hiệu VN9668 đã hạ cánh an toàn xuống Cần Thơ vào sáng nay (25/3). Sau khi hạ cánh, hơn 180 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được đưa đến khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định. Máy bay được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Được biết, để bảo vệ an toàn sức khỏe cho hành khách cũng như phi hành đoàn, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan chức năng trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng cho tổ bay. Hãng cũng phối hợp với nhà chức trách tại Cebu kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt của tất cả hành khách và phi hành đoàn trước khi lên máy bay.

Toàn bộ hành khách phải sử dụng khẩu trang trong suốt chuyến bay. Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc vật dụng dùng nhiều lần, Vietnam Airlines không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay này.

Trước đó, Vietnam Airlines từng triển khai nhiều chuyến bay thực hiện nhiệm vụ đưa công dân Việt Nam trở về nước từ những khu vực có tình hình chính trị, xã hội, dịch bệnh bất ổn.

Vào đầu tháng 2 vừa qua, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay đặc biệt đưa công dân Việt Nam về nước từ tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc.

Hãng cũng đã tham gia các chiến dịch lớn như lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Lybia năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; vận chuyển hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005-2007…

Được đi cách ly ở Việt Nam đã là quá may mắn

B.L - một du học sinh Việt Nam tại Philippines vừa trở về Việt Nam trên chuyến bay này chia sẻ: Khi biết tin Philippines phải đóng cửa trường học và Chính phủ đưa ra rất nhiều lệnh khẩn cấp như giờ giới nghiêm hay đóng cửa mọi cửa hàng để hạn chế mua bán, bản thân chúng em rất lo lắng và cực kỳ muốn sớm trở về nhà.

Tuy nhiên, việc tìm chuyến bay rất khó khăn. Thực tế là chúng em không thể có chuyến bay nào khác ngoài chuyến bay hôm nay. Các hãng từ Philippines hay các hãng quá cảnh ở Singapore, Malaysia, Hong Kong đều hủy chuyến. Cho nên khi được tin có thể có chuyến bay của Vietnam Airlines sang Philippines đón thì chúng em cực kỳ hạnh phúc vì biết tin sắp được trở về.

Về việc đi cách ly tập trung, du học B.L cho biết dù rất muốn sớm về nhà với bố mẹ nhưng đều nhận thức rõ “cách ly là việc nên và phải làm”.

“Bản thân em thấy về được Việt Nam đã rất may mắn rồi vì nếu ở lại Philippines, các anh chị có thể xem trên báo chí truyền thông, sẽ thấy việc cách ly ở bên này khó khăn hơn rất nhiều so với Việt Nam”, B.L nói.

Chia sẻ thêm, chị G - Quản lý học viên Việt Nam (Vietnamese Manager) tại trường English Fella, Cebu cho hay: Trường mình cũng đã nắm được diễn biến dịch ở Philippines và khuyên học viên nên về nước. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, các bạn học sinh đã tìm cách mua vé về. Gần đây các chuyến bay lại bị hủy rất nhiều, bao gồm cả các chuyến bay của học viên và chuyến bay của chính mình.

“Trong thời gian tìm kiếm và chờ đợi chuyến bay của Vietnam Airlines đưa mọi người trở về nước, mình cảm thấy rất hồi hộp. Chúng mình đã nghĩ Chủ nhật tuần trước chuyến bay đã có thể diễn ra, nhưng rồi việ phải xin cấp phép của Chính phủ Philippines, Chính phủ Việt Nam khiến chuyến bay bị dời ngày khởi hành.

Lúc đó, mình còn sợ không biết có được về hay không. Nhưng khi biết tin được về thì mừng lắm luôn”, chị G nói và chia sẻ: Cảm thấy an tâm khi được đi cách ly vì “mình không biết liệu mình có bị nhiễm bệnh hay không, nếu về với gia đình còn khiến lây bệnh cho gia đình nữa. Vậy nên cách ly tập trung là biện pháp tốt cho mọi người”.

img
Tiếp viên phục vụ hành khách trong trang phục bảo hộ y tế đặc chủng
img
: Toàn bộ hành khách phải sử dụng khẩu trang trong suốt chuyến bay
img
Hành khách được phun khử trùng trực tiếp sau khi hạ cánh
img
Các phi công dù không tiếp xúc hành khách cũng được trang bị bảo hộ y tế đặc chủng
img
Hành khách lên xe đến khu cách ly tập trung

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.