Xã hội

Du khách đổ về các đảo dịp lễ 30/4, Kiên Giang phòng chống dịch thế nào?

29/04/2021, 16:49

Để đảm bảo an toàn cho du khách, kích cầu du lịch, nhiều doanh nghiệp ở Kiên Giang đồng loạt giảm giá dịch vụ,... Phú Quốc "lập 3 vòng lá chắn".

img

Lực lượng Biên phòng kiểm soát chặt chẽ hành khách tại cảng Rạch Giá trước khi xuống tàu. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Theo đánh giá của ngành Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay do ngày nghỉ lễ khá dài (4 ngày), nên khách du lịch sẽ đổ về các đảo khá đông.

Do đó, vừa để chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ du khách chu đáo, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Kiên Giang đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Các cơ sở đồng loạt giảm giá dịch vụ, đón khách an toàn

Sáng 29/4, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại bến cảng hành khách Rạch Giá (Kiên Giang) rất đông hành khách từ các tỉnh miền Đông như: TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh khu vực ĐBSCL đổ về các đảo Phú Quốc, Nam Du, Lại Sơn và Kiên Hải để tham quan du lịch.

Các hãng tàu Superdong, Phú Quốc Express, Hòa Bình, Phà Thạnh Thới… đã bán hết vé, huy động hết số lượng tàu thuyền nhằm phục vụ khách tốt nhất.

Bà Ngũ Thị Diệu Bình, Phó tổng Giám đốc Công ty tàu cao tốc Phú Quốc Express cho biết, lượng khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay đi ra các đảo khá đông, nhưng công ty không tăng giá vé, không tăng chuyến so với ngày thường, dự kiến số khách tăng đột biến nằm trong thời gian từ ngày 30/4 đến hết ngày 4/5/2021.

“Công ty cũng thường xuyên chỉ đạo, tập huấn các thuyền trưởng, thuyền viên nhân viên phục vụ trên tàu nhằm đảm bảo tốt nhất yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đồng thời, hành khách lên tàu bắt buộc phải đeo khẩu trang xuyên suốt trong quá trình tàu di chuyển, sẵn sàng lên phương án cho tình huống xấu nhất”, bà Bình chia sẻ thêm.

Còn theo ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, qua báo cáo từ một số khu du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn, hiện nay lượng khách đặt khoảng 60 - 80% công suất phòng, thậm chí có một số cơ sở đã hết phòng, do khách đã liên hệ đặt trước.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái nhận định, đến nay, tỉnh Kiên Giang vẫn là điểm đến an toàn cho du khách.

img

Tàu Superdong chuẩn bị cập cảng đón khách ra đảo trong ngày 29/4. Ảnh: Hoàng Nghiệp

“Sở Du lịch đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện niêm yết công khai, bán đúng giá và đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19”, ông Thái thông tin.

Cũng theo ông Thái, hiện các doanh nghiệp trong tỉnh đã đồng loạt giảm giá dịch vụ từ 30 - 50% và chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ với phương châm “giảm giá, nhưng không giảm chất lượng”.

Lập “3 vòng lá chắn” bảo đảm an toàn cho Phú Quốc

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc nhận định rằng, trong dịp nghĩa lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tình hình nhập cảnh trái phép bằng đường biển vẫn còn tiếp diễn, nguy cơ xảy ra dịch cao.

“UBND thành phố Phú Quốc chỉ đạo các xã, phường thành lập các đội xung kích bảo vệ tuyến đầu và tăng cường dân quân tự vệ cho biên phòng, nếu lực lượng tại chỗ không đủ thì yêu cầu tỉnh điều động thêm lực lượng từ đất liền tăng cường cho Phú Quốc, nhằm đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn được an toàn”, ông Hưng nói.

img

Nhân viên tàu Phú Quốc Express 8 kiểm tra, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang khi ở trên tàu. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Cũng theo ông Hưng, lực lượng Biên phòng Cửa khẩu An Thới đã tổ chức lực lượng trực 10 điểm có khả năng các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép. Đồng thời, lực lượng quân đội đã tăng cường thêm 7 chốt, nâng tổng số lên 27 chốt, đảm bảo siết chặt từ “3 vòng lá chắn” biển An Thới, với chiều dài 43km.

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân cũng tăng cường tàu trực ở các khu vực trọng điểm trên biển, với nhiều tàu, xuồng trực tuần tra trên biển, có thể hoạt động bao quát hết các đảo.

Trước đó, ngày 27/4, ông Mai Văn Huỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc triệu tập tất cả các lực lượng, đặt trong tình huống “khẩn cấp”, tác chiến để siết chặt tuyến biên giới.

Đề nghị thành phố Phú Quốc thiết lập “3 vòng lá chắn” (tai mắt của người dân; chỉ huy các lực lượng thống nhất, hợp đồng tác chiến; huy động ngay dân quân tự vệ là lá chắn thứ ba rộng khắp các đảo) phối hợp kiểm soát chặt chẽ diễn biến trên các đảo, hoạt động 24/24h tiếp sức cho lực lượng chuyên ngành…

“Giao Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc làm “Tổng Tư lệnh” điều hành tất cả các lực lượng chức năng đóng trên địa bàn, tập trung lá chắn thép ở vành đai biên giới và biển”, ông Huỳnh chỉ đạo rõ.

BSCKI Cao Thành Nam, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay tỉnh chưa có chủ trương xử phạt bằng tiền đối với du khách tắm ở các bãi biển, đến nơi đông người không đeo khẩu trang.

“Chủ yếu, địa phương kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ; đồng thời, nhắc nhở và có biện pháp xử lý đối với đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi mình quản lý”, ông Nam cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.