Giao thông

Đưa “Nhịp cầu yêu thương” vượt lũ

01/03/2017, 06:57
image

Tăng tốc, chạy đua với thời gian để đưa “Nhịp cầu yêu thương” vượt lũ.

3

Ông Đỗ Nga Việt (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn công tác của Công đoàn GTVT Việt Nam kiểm tra công tác thi công tại cầu Thác Mẹt

Những ngày đầu năm mới Đinh Dậu, trong lúc nhiều gia đình còn chưa hết không khí Tết thì tại công trường xây dựng hai cây cầu dân sinh tại tỉnh Lào Cai, anh em công nhân đã bắt đầu tăng tốc, chạy đua với thời gian để đưa “Nhịp cầu yêu thương” vượt lũ.

Xây cầu vượt lũ nối những bờ vui

Dự án xây dựng cầu Van Hồ đã được phê duyệt và chính thức khởi công từ tháng 1/2017, tổng mức đầu tư hơn 5,2 tỷ đồng, do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư, CTCP Xây dựng cầu Lào Cai thi công.

Có mặt trên công trường lúc đầu giờ chiều, thời tiết Lào Cai vẫn còn se lạnh nhưng những công nhân đều nhễ nhại mồ hôi. “Trước đây tôi chủ yếu làm cầu trên các tuyến đường quốc lộ, đó là những cây cầu rất lớn, thời gian thi công có khi kéo dài vài năm. Nhưng có làm cầu treo dân sinh như thế này mới thấy được sự khác biệt và áp lực riêng mà chẳng ở đâu có”, anh Nguyễn Hữu Kiên (SN 1979, Đội trưởng thi công) tâm sự.

“Công tác GPMB và xây dựng đường công vụ để vận chuyển vật liệu vào công trường mất khá nhiều thời gian. Khởi công từ trước Tết mà đến bây giờ mới có thể thi công những hạng mục đầu tiên. Còn khoảng 4 tháng nữa phải hoàn thành, anh em đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ tối đa, bằng mọi giá hoàn thành công trình trước mùa mưa lũ”, anh Nguyễn Hữu Kiên (SN 1979, Đội trưởng Đội thi công) tâm sự.

Xem thêm video:

Sẽ có nhiều “Nhịp cầu yêu thương” trong tương lai

Dự án xây dựng cầu Thác Mẹt do Liên danh Công ty CP Xây dựng cầu Lào Cai và Công ty TNHH Xây dựng Phương Hùng thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 7,5 tỷ đồng được khởi công từ tháng 1/2017 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 6/2017. Công trường được đặt ngay khu vực cây cầu Thác Mẹt cũ bị lũ cuốn trôi hồi tháng 8/2016.

Trong lúc chờ cây cầu mới hoàn thành, chính quyền địa phương đã bố trí một bến đò tạm để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con. Hàng ngày, hàng chục hộ dân của xã Văn Sơn vẫn phải qua lại nhờ vào những chuyến đò tạm nhỏ bé, mỏng manh này. Tất cả bà con đều mong ngóng ngày cây cầu Thác Mẹt mới được hoàn thành.

Chị Phạm Thị Ơn (thôn Xuân Nam, xã Văn Sơn) kể rằng, trước kia khi cầu treo Thác Mẹt cũ chưa có, bà con mong ngóng từng ngày để được qua sông bằng cầu. Khi cầu đưa vào sử dụng, ai cũng phấn khởi nhưng đợt lũ năm ngoái, cầu bị cuốn trôi khiến bà con ai nấy đều nháo nhác. “Chúng tôi mong dự án cầu mới xây xong càng nhanh càng tốt. Làm sao xong trước mùa lũ để chúng tôi còn có cầu mà đi chứ lũ về chẳng ai dám đi đò qua sông. Trước đây khi chưa có cầu treo cũ, mỗi lần mưa lũ chúng tôi phải ở nhà, không dám qua sông, lũ trẻ con thì phải nghỉ học hết”, chị Ơn nói.

Bà Đàm Thị Sinh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, dự án cầu Van Hồ và Thác Mẹt là hai cây cầu cuối cùng trong tổng số 44 cây cầu được xây dựng theo chương trình “Nhịp cầu yêu thương” do Bộ GTVT phát động. Trong 3 năm qua (từ 2014 - 2017), những cây cầu của chương trình “Nhịp cầu yêu thương” đã mang tới niềm vui cho bà con vùng sâu, vùng xa của rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước. “Chương trình sẽ kết thúc vào năm 2017 nhưng nếu có thêm nhà hảo tâm đóng góp xây cầu thì chương trình vẫn sẽ tiếp tục kéo dài thêm”, bà Sinh cho hay.

Theo ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, từ thành công trong chương trình “Nhịp cầu yêu thương”, vừa qua Ngân hàng Thế giới (WB) đã tiến hành khảo sát những cây cầu hoàn thành và đánh giá rất cao ý nghĩa và hiệu quả về mặt xã hội của chương trình này. Do đó, WB đã đồng ý ủng hộ vốn tiếp tục xây dựng khoảng 4.000 cây cầu dân sinh trong thời gian tới.

“Chủ trương của Bộ GTVT là sẽ tiếp tục triển khai xây dựng những cây cầu dân sinh như vậy trên khắp mọi miền đất nước trong thời gian tới. Trên tinh thần sử dụng nguồn vốn của WB kết hợp với sự động viên, kêu gọi ủng hộ, đóng góp của CB, CNV trong ngành, các nhà hảo tâm và của tất cả người dân trên cả nước. Chúng ta sẽ tiếp tục lan tỏa tinh thần đó và tiếp tục xây được nhiều cây cầu dân sinh nữa trong tương lai”, ông Đỗ Nga Việt nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.