Tỷ lệ giải ngân tăng cấp số nhân
Kết thúc năm 2023, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng là một trong những dự án hoàn thành giải ngân với tỷ lệ 99,99% kế hoạch, góp phần đưa Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) lọt top các ban quản lý dự án có tỷ lệ giải ngân cao nhất Bộ GTVT.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.
Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án cho biết, tiếp nối kết quả đạt được, năm 2024, dự án được giao kế hoạch vốn xấp xỉ 1.500 tỷ đồng.
Nguồn vốn tập trung chủ yếu là hạng mục xây lắp của dự án chiếm tỷ lệ 90% (hơn 1.323 tỷ đồng). Phần vốn còn lại khoảng 10% cho công tác GPMB và cho các chi phí tư vấn, quản lý dự án.
Hiện, giá trị sản lượng thi công các nhà thầu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sản lượng thi công trung bình mỗi tuần đạt khoảng 60 tỷ đồng, tăng khoảng 1,5 lần so với tháng trước.
Năm 2024, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là 56.666 tỷ đồng. Ước đến hết tháng 2/2024, sản lượng giải ngân của Bộ đạt 5.800 tỷ đồng.
Góp mặt thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Tổng công ty Thăng Long cũng đang dồn lực bứt tốc sản lượng thi công, nâng cao giá trị giải ngân ngay từ đầu năm.
Ông Nguyễn Anh Văn, Phó tổng giám đốc Thường trực Tổng công ty Thăng Long cho biết, mục tiêu trong năm 2024, giá trị thi công tại gói thầu XL13 dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh của đơn vị đạt khoảng 450 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào thi công phần đường.
"Hơn 100 đầu máy đang được huy động trên hiện trường. Chúng tôi phấn đấu sản lượng trung bình tuần đạt khoảng 9 tỷ đồng, trung bình tháng khoảng 36 tỷ đồng, gấp 2 lần sản lượng trung bình tuần/tháng trong năm 2023", ông Văn cho hay.
Đạt giá trị thi công khả quan hơn gói thầu XL13 dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, ông Văn cho biết, tại gói thầu XL1 dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, kết thúc năm 2023, giá trị sản lượng Tổng công ty Thăng Long đạt được là 31% giá trị hợp đồng, vượt 4% so với kế hoạch cam kết.
Năm 2024, kế hoạch của nhà thầu là tập trung hoàn thiện toàn bộ các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…), các vị trí nền đào sâu, đắp cao, cơ bản hoàn thành lớp móng mặt đường, nâng giá trị thi công lên 40%.
Với số mũi thi công, số lượng nhân công, máy móc huy động đang vượt so với kế hoạch đăng ký, Tổng công ty Thăng Long đặt mục tiêu giá trị thi công mỗi tháng tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong từ 14 - 17 tỷ đồng/tháng, tăng gấp đôi so với thời điểm 3 - 4 tháng trước.
Chỉ còn cách thời điểm về đích chưa đầy 3 tháng (30/4/2024), tại gói thầu XL2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, hàng trăm kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang ngày đêm bứt tốc, hoàn thành các hạng mục cuối cùng.
Theo Đại tá Lê Minh Đức, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL2, trong tổng giá trị phần việc đảm nhận đạt gần 1.290 tỷ đồng, hiện giá trị thi công của đơn vị đã đạt hơn 1.066 tỷ đồng, tương đương gần 83%. Năm 2024, giá trị còn lại của gói thầu là gần 335 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở những hạng mục cầu lớn như cầu Ồ Ồ, cầu Thần Vũ 2, móng mặt và bê tông nhựa.
Riêng tháng 1/2024, giá trị sản xuất của nhà thầu đạt được là gần 71 tỷ đồng, tăng từ 1,4 - 1,7 lần so với các tháng trước đó.
Là một trong những dự án ODA giao thông đạt 100% số vốn được giao năm 2023, đại diện ban điều hành dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên cho biết, năm 2024 - chặng đua cuối cùng để về đích, dự án được giao hơn 987 tỷ đồng, tập trung chủ yếu cho xây lắp (hơn 911 tỷ đồng).
Những ngày đầu năm, dự án đã giải ngân được hơn 168 tỷ đồng, đạt hơn 17% kế hoạch vốn được giao.
Rà soát, đề xuất bổ sung vốn
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đánh giá, số vốn gần 60.000 tỷ đồng Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân năm 2024 thấp hơn năm ngoái. Với tiến độ như hiện nay, việc hoàn thành là hoàn toàn khả thi.
Thi công hầm Tuy An trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Để các dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có điều kiện về đích năm 2025, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đang tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu rà soát, lập tiến độ thi công cụ thể, xác định nhu cầu vốn cần thiết, tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, bổ sung thêm nguồn lực.
"Sốt ruột nhất năm nay là tiến độ triển khai hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Số vốn được phân bổ năm 2024 tập trung phần nhiều vào dự án cao tốc Bắc - Nam, nhất là dự án giai đoạn 2. Song, nguồn cát đắp nền tại dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau vẫn gặp nhiều khó khăn.
Để tháo gỡ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh rà soát, bổ sung thêm nguồn, đảm bảo công suất phục vụ thi công", lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng nói và đề nghị các địa phương cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác.
Các địa phương cũng cần căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, rà soát, đánh giá nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để xem xét, có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện).
"Một tín hiệu đáng mừng là theo kết quả đánh giá sơ bộ từ đề án của Bộ GTVT, vật liệu cát biển có thể thí điểm mở rộng ở các khu vực nhiễm mặn.
Chủ đầu tư đang phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh tìm giải pháp gỡ vướng thủ tục, sớm thông được nguồn cát biển đưa vào sử dụng thi công cao tốc, lũy tiến sản lượng, tăng tốc giải ngân", ông Minh chia sẻ thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận