Thời sự Quốc tế

Đức có kế hoạch gì để giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga?

03/02/2022, 13:30

Chính phủ Đức công bố ý định hỗ trợ xây dựng hệ thống kho bãi nhập khẩu khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG).

Mục đích là để giảm tình trạng phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây leo thang liên quan đến vấn đề Ukraine.

Ngày 2/2, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết: “Kế hoạch của chính phủ là phát triển các kho chứa LNG ở Đức”.

Ông Hebestreit nhấn mạnh LNG là một trong những nguồn cung năng lượng thay thế cho khí đốt nhập khẩu từ Nga.

img

Trạm nén khí tại đường ống Yamal - Châu Âu. Ảnh - Reuters

Hiện đã có một số dự án đang được xem xét, trong đó có dự án tại thị trấn Brunsbuettel, bang Schleswig Holstein và thành phố Stade, bang Niedersachsen ở phía Bắc nước Đức.

Kế hoạch xây dựng được đưa ra từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được động thổ do khó khăn về tài chính và thủ tục hành chính, theo ông Hebestreit.

Do Đức không có kho chứa LNG nên toàn bộ lượng khí đốt cung cấp cho nước này đều được vận chuyển qua các đường ống, chủ yếu nhập khẩu từ Nga. Moscow đang là đơn vị cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng khí đốt của châu Âu.

Khi hoàn thành, các kho chứa LNG mới sẽ cho phép nền kinh tế lớn nhất châu Âu đa dạng hóa các nguồn cung khí đốt và có khả năng tăng nguồn cung trực tiếp từ Mỹ, Qatar hoặc Canada.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.