Thời sự Quốc tế

Đức sắp có động thái mới về dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2

18/07/2022, 15:08

Báo Welt am Sonntag (Đức) vừa đăng tải thông tin mới nhất liên quan tới số phận đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Theo tờ báo này, một quỹ công tại Đức vốn được thành lập để hỗ trợ tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga hoàn thành đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đang muốn chi 12 triệu euros (khoảng 12,1 triệu USD) để giải quyết hết nợ với Nord Stream 2 AG - đơn vị điều hành đường ống dẫn khí đốt này và là công ty con của Gazprom.

Tờ báo không nêu tên quỹ trên đồng thời không nêu rõ liệu họ có bị cản trở chuyển tiền vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga hay không.

Quỹ này được thành lập năm 2021 với một khoản đóng góp trị giá 20 triệu euro từ Nord Stream 2 AG và 200.000 euro từ chính quyền bang Mecklenburg-Vorpommern, có một đơn vị thương mại chuyên mua bán và sở hữu tài sản cần thiết để hoàn thành dự án Nord Stream 2.

img

Dự án Nord Stream 2 đã hoàn thành từ tháng 9 năm 2021 dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu từ Nga sang Đức nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào khai thác. Ảnh - Nord Stream 2

Hồi tháng 2, khi Đức thông báo tạm dừng dự án đường ống trị giá 11 tỉ USD liên quan tới việc Moscow thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, Thủ hiến bang Mecklenburg-Vorpommern đã thông báo sẽ dừng hoạt động quỹ trên.

Ông Erwin Sellering, người đứng đầu quỹ cho biết, đơn vị này muốn cắt tất cả quan hệ với Nord Stream 2 sau khi trả nợ 12 triệu euros cho công ty Nord Stream 2 AG có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Khoảng 10 triệu euros trong khoản tiền trên là để thực hiện mua sắm máy móc, thiết bị và vật liệu, và những khoản mua sắm mà Nord Stream 2 đã chi trả trước.

Còn lại, 2 triệu euro là trả cho công ty Nord Stream 2 AG tiền đã nhận tạm ứng trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.