Xã hội

Dùng App "VNEID" làm thẻ thông hành thay cho thẻ xanh

10/09/2021, 17:51

Công an thành phố sẽ dùng App VNEID - khai báo di chuyển nội địa làm thẻ thông hành thay cho thẻ xanh.

Chiều 10/9, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo định kỳ để thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, thời gian tới khi có các phương án nới rộng giãn cách xã hội, chẳng hạn như xác định tiêu chí những người được cấp thẻ xanh, thẻ vàng, hay những trường hợp lưu thông an toàn…

img

Người dân sẽ quét mã QR trên App VNEID - khai báo di chuyển nội địa để làm thẻ thông hành khi có những quyết định cho phép lưu thông sau ngày 15/9

Vừa qua, Bộ công an đã triển khai ứng dụng điện tử VNEID phục vụ khai báo y tế và di chuyển nội địa. Công an TP.HCM đã báo cáo Bộ Công an để liên hệ Bộ Y tế, các cơ quan nhằm cập nhật các dữ liệu về tiêm ngừa vaccine, xét nghiệm, các trường hợp F0, F0 khỏi bệnh để kiểm soát người dân khi lưu thông trên đường.

Phần mềm khai báo y tế điện tử VNEID được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đưa vào hoạt động từ ngày 8/9 vừa qua. Ứng dụng này ra đời trên cơ sở hệ thống khai báo di chuyển nội địa, lấy mã QR do Bộ Công an triển khai trước đó qua website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

“Nếu trường hợp cập nhật được đầy đủ thì App VNEID này sẽ giống như thẻ thông hành - “thẻ xanh” cho người đi đường”, Thượng tá Hà nói và cho biết thêm, trong thời gian qua Công an thành phố đã cấp thêm 2.400 giấy đi đường cho các quận huyện để cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu đi lại. Hiện đã triển khai 100 camera tại các chốt kiểm soát trên đường để quét mã QR để người dân khai báo và di chuyển nội địa.

img

Từ nay đến 15/9 TP.HCM sẽ tiêm thêm 1 triệu liều vaccine cho người trên 18 tuổi nhưng đang lo thiếu vaccine

Liên quan đến các tờ trình của các Sở, ngành về kế hoạch, kịch bản cho thành phố sau ngày 15/9, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, hiện nay 4 tổ công tác do UBND thành phố thành lập đang khẩn trương xây dựng các kế hoạch, kịch bản theo 2 giai đoạn từ 15/9 đến 31/12/2021 và năm 2022.

Quá trình xây dựng sẽ lấy ý kiến các cơ quan ban ngành, nhà khoa học, cán bộ hưu trí… Những thông tin đặt ra chỉ mang tính dự thảo, chưa được UBND thành phố phê duyệt.

“Chúng tôi đề nghị các cơ quan báo chí không thông tin khi các kế hoạch đó đang ở dự thảo. Từ nay đến 15/9 phải căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, công tác tiêm vaccine… vì vậy sẽ có những thay đổi so với dự thảo của các sở ngành. Khi nào có kế hoạch chính thức của UBND thành phố sẽ cung cấp cho báo chí công khai để tuyên truyền cho người dân biết”, ông Hải nói.

Về kế hoạch tiêm vaccine, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết đang triển khai theo đúng lộ trình, trung bình mỗi ngày tiêm gần 200.000 mũi, và đến 15/9 sẽ tiêm hết 1 triệu người còn lại. “Chúng tôi không lo về tốc độ tiêm vì đang trong tầm kiểm soát, chỉ lo không đủ vaccine để tiêm thôi”, ông Nam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.