Ẩm thực

Nấu cơm dẻo thơm, lâu thiu đừng bỏ qua bước này, 99% làm sai do thói quen

27/09/2021, 11:59

Nấu cơm là công việc thường ngày tưởng như đơn giản của những người nội trợ nhưng nếu thêm bước này, nồi cơm sẽ thật sự hoàn hảo, ngon như ý.

Nồi cơm rất quan trọng trong bữa cơm hàng ngày, cho dù thức ăn có ngon đến mấy mà cơm nấu không ngon, nhão khê thì chất lượng của bữa cơm gia đình giảm sút rõ rệt.

Vậy nấu cơm như nào vừa ngon lại đảm bảo dinh dưỡng, thơm dẻo cũng cần có cách riêng, cơm luôn ngon dẻo, ngọt vị.

img

Nấu cơm đúng cách giúp bữa ăn gia đình thêm ngon miệng.

Hầu như các chị nội trợ đều thích mua gạo mới, vì gạo mới có mùi thơm rất tự nhiên và nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo để lâu ngày.

Để chọn được gạo mới, có thể nhìn màu hạt gạo, gạo thường có màu trắng trong hoặc trắng sữa đục, gạo còn cám thì có màu hơi hơi vàng ngà. Mùi gạo thơm tự nhiên, không quá gắt, không có mùi ẩm mốc khó chịu hoặc mùi lạ.

img

Gạo mới mùi hương nhẹ nhàng, không có mùi ẩm mốc, mối mọt…

Đây là một số mẹo nhỏ được các nhà hàng áp dụng khiến cơm thơm ngon hơn nhiều, đảm bảo cả nhà sẽ cùng nhau ăn ngon miệng, chắc chắn chẳng bao giờ "chán cơm".

img

Bước vo gạo cũng khá quan trọng.

Trước khi nấu cơm, bước vo gạo cũng khá quan trọng, mọi người chú ý vo gạo không quá 3 lần. Nếu vo quá kỹ, sau khi nấu mùi thơm của cơm sẽ giảm đi khá nhiều.

Ngoài ra, sau khi vo gạo nên cho gạo vào nồi với nước lạnh ngâm khoảng 1 tiếng mới nấu. Đây là bí quyết nấu cơm ngon của người Nhật. Việc này giúp từng hạt gạo hấp thu đủ lượng nước và khiến hạt cơm sẽ căng đầy, dẻo thơm hơn.

img

Muối và dầu ăn

Ngoài ra, để hạt cơm bóng đẹp, bắt mắt và tơi mềm, đầu bếp nhà hàng còn thực hiện thêm một số cách đơn giản như sau:

1. Muối và dầu ăn khiến cơm thơm ngon hơn

Khi nấu cơm, bạn thêm 1 lượng nhỏ muối ăn, 1 lượng nhỏ dầu ăn sẽ giúp cơm tơi hơn, mềm hơn, bạn sẽ không phải lo cơm vừa khô vừa cứng nữa. Dầu ăn có tác dụng gia tăng độ đậm đà cho cơm, muối ăn sẽ góp phần khử mùi gạo tanh khiến cơm không còn có mùi khó ngửi nữa.

2. Thêm giấm vào cơm tạo độ trắng sáng, dẻo thơm

Nhỏ vài giọt giấm vào nước nấu cơm, sau khi nấu chín, gạo sẽ trắng sáng, thơm ngon hơn. Bí quyết thêm giấm vào cơm cũng là một cách giúp cơm dẻo ngon được đầu bếp nhà hàng khuyên nên thử.

img

Giấm trắng

3. Làm mới cơm nguội, gạo cũ bằng cách thêm muối

Nếu nhà còn cơm nguội do ăn không hết, bạn có thể thêm muối vào nước nấu trong nồi cơm, khi ăn sẽ có cảm giác thơm ngon không khác gì gạo mới nấu. Nếu gạo nhà bạn đã để quá lâu, vẫn không sao, gạo cũ vẫn có thể nấu ra mùi vị như gạo mới.

Thêm vào nồi cơm 1 lượng nhỏ muối tinh (muối hột) hoặc dầu lạc, bạn nhớ dầu lạc phải được nấu chín để nguội, sau khi nấu từng hạt cơm sẽ căng bóng, mùi thơm ngào ngạt, cực kỳ thơm ngon!

img

Xới đều cho tơi cơm, để hơi nước thoát ra khoảng 10 phút mới lấy ra.

4. Xới cơm đúng cách

Sau khi cơm chín, bạn khoan vội nhấc nồi ra ngay mà nên dùng đũa xới đều cho tơi cơm, để hơi nước thoát ra khoảng 1 phút rồi lại đậy nắp lại, để thêm 10 phút nữa mới lấy ra.

Với chia sẻ cách nấu cơm ngon, chọn gạo ngon này, hy vọng chị em nội trợ có thêm cách nấu cơm ngon dẻo giúp gia đình ăn ngon miệng trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Hãy thử ngay nhé!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.