Xã hội

Đừng để tắc đường rồi tắc cả quy hoạch ngầm

Nhiều bạn đọc gửi bình luận và email cho Báo Giao thông quan ngại tới đây sẽ không chỉ tắc đường đô thị mà còn tắc cả công trình ngầm...

img
Khu vực làn D dành cho khách đón xe taxi, ô tô công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng quá tải, ùn ứ (Ảnh minh họa)

Báo chí đồng loạt đưa tin Sở GTVT TP.HCM đề nghị CHK quốc tế Tân Sơn Nhất xây cầu bộ hành hoặc hầm chui trước ga quốc nội để giảm ùn tắc, tai nạn. Sau khi một nhà xe được xây dựng đối diện cảng, giao thông qua đây càng thêm tắc nghẽn, do vậy việc giảm giao cắt giữa người đi bộ với các xe chạy trên 4 làn trước cửa nhà ga là cần thiết.

Tuy nhiên, việc tắc đâu làm cầu đi bộ hay đề xuất hầm chui ở đó là việc cực chẳng đã, là giải pháp tình thế. Cái mà người quản lý giao thông và quy hoạch đô thị cần làm là tầm nhìn dài hạn.

Có thể thấy bài học từ việc Ngã Tư Sở (Hà Nội) sau 10 năm giờ đây lại lâm vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng khi đường Vành đai 2 được khánh thành. Rõ ràng tính kết nối, tiến độ và xa hơn nữa là quy hoạch các luồng giao thông cần phải tính đến trong từng giai đoạn để tránh gỡ được nút cổ chai nọ lại phình nút kia.

Nhiều bạn đọc gửi bình luận và email về hộp thư của Báo Giao thông bày tỏ lo ngại, với hiện trạng này, tới đây sẽ không chỉ tắc đường đô thị mà còn tắc cả công trình ngầm. Nếu không có quy hoạch sớm, sẽ vướng các công trình và khó triển khai các dự án ngầm có không gian lớn.

Bạn đọc Hoàng Anh Tuấn (TP.HCM) viết: “TP.HCM sắp đưa vào khai thác tuyến metro số 1 và chuẩn bị đầu tư các tuyến còn lại, Sở Quy hoạch kiến trúc đang nghiên cứu bổ sung các địa điểm quy hoạch không gian ngầm mới để phát huy hiệu quả khai thác của các tuyến metro, vận tải hành khách công cộng, tập trung ở 2 đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 của khu 930ha và Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, còn vướng tiến độ rà soát điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố tầm nhìn đến năm 2060. Sẽ rất khó nếu quy hoạch này lại vướng quy hoạch kia”.

Bạn đọc Minh Anh (Hà Nội) đề xuất các đô thị lớn phải tính tới các công trình ngầm để giảm tải ùn tắc giao thông. Đường sắt trên cao, cầu vượt đã có nhưng cũng không thể lãng quên các công trình ngầm, nếu chúng ta không thực hiện quy hoạch, sẽ có hàng trăm dự án nhỏ mọc lên, như là bãi đỗ xe ngầm, hầm chui ngầm trước các khu thương mại… chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng tới kế hoạch triển khai các dự án ngầm quy mô lớn sau này.

Bạn đọc Quý An (Hà Nội) viết: “Ngầm hóa các công trình giao thông là xu hướng tất yếu khi quỹ đất đô thị ngày càng ít đi. Rất đáng lo nếu các công trình ngầm của Hà Nội được thực hiện theo kiểu đơn lẻ chưa có sự liên kết tổng thể của vùng, hay đô thị. Không sớm nhận ra và có giải pháp, các thành phố lớn sẽ “tắc trên nghẽn dưới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.