Chuyện dọc đường

Dùng dịch vụ tốt hơn cần trả phí

16/05/2023, 06:30

Việc thu phí đối với các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư giúp có thêm nguồn lực vốn để tái đầu tư đường khác nhằm nâng cao hạ tầng giao thông.

Từ đó, Nhà nước tạo cho người dân một dịch vụ tốt hơn, giúp họ có điều kiện lưu thông nhanh, an toàn hơn. Và khi lợi ích kinh tế mang lại nhiều hơn thì phải trả phí là hoàn toàn hợp lý.

Thu phí đường cao tốc là cần thiết. Bởi hiện nay, các tuyến cao tốc đều là đường mới, cũng có quốc lộ, tỉnh lộ song song, người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn tuyến không thu phí để di chuyển.

img

Phan Thiết - Dầu Giây là một trong những đoạn tuyến được đề xuất áp dụng cơ chế thí điểm thu phí sử dụng đường bộ

Ai muốn đi nhanh hơn, hay chọn đường đẹp hơn thì chọn cao tốc. Chi phí để bảo trì đường cao tốc rất lớn, nếu không thu phí sẽ làm đường xuống cấp nhanh, làm giảm hiệu quả đầu tư.

Hơn nữa, Nhà nước thu phí cũng là để quay lại tái đầu tư, làm thêm những con đường mới, phục vụ tốt hơn cuộc sống của người dân.

Cao tốc là công trình giao thông đặc biệt có suất đầu tư thường rất lớn, công tác quản lý vận hành, bảo trì đắt đỏ và yêu cầu khắt khe hơn quốc lộ. Trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, nếu không thu phí sẽ khó thực hiện những việc này.

Thực tế, nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Singapore, Australia… cũng làm theo hình thức này. Nhà nước đầu tư xong đường cao tốc, quá trình khai thác vận hành được đấu thầu công khai minh bạch, chọn được nhà thầu có năng lực tài chính và máy móc thiết bị. Khi công tác quản lý vận hành được chuyên nghiệp hóa, công tác bảo trì sẽ được thực hiện tốt hơn.

Hay như tại Trung Quốc, gần như toàn bộ các tuyến đường cao tốc, dù đầu tư bằng nguồn vốn nào cũng đều được thu phí để hoàn vốn, vận hành, bảo trì và phát triển hạ tầng giao thông khác.

Thậm chí, sau khi hoàn vốn, một số trạm thu phí ở Trung Quốc tiếp tục thu phí để có nguồn lực bảo trì đường và tái phân bổ cho các khu vực nghèo hơn.

Tuy nhiên, do việc thu phí các tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư chưa có tiền lệ, nên việc tiến hành thí điểm phải được thực hiện tuần tự theo đúng quy định.

Trong đó, Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết chấp thuận cơ chế thí điểm thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên các đoạn/tuyến đường bộ cao tốc.

Sau khi Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế thí điểm được thông qua, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng số tiền thu được. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT, Bộ Tài chính ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

ĐBQH Phạm Văn Thịnh
Ủy viên Ủy ban Kinh tế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.