Đường bộ

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công

11/01/2024, 13:38

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP.HCM) chưa thể hoàn thành sau 9 năm thi công vì còn 4 trường hợp mặt bằng chưa được bàn giao.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 1.

9 năm trôi qua, dự án cải tạo đường Lương Định Của chỉ đạt 85% tổng khối lượng. Trong khi hạng mục nút giao Lương Định Của - Trần Não đã hoàn thành, đoạn Lương Định Của từ đường Nguyễn Hoàng đến Trần Não chỉ khoảng 1,8km vẫn chưa thể thi công. Hiện, dự án còn vướng 3 hộ dân chưa đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 2.

Công trình này khởi công từ năm 2015, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Dự kiến, tuyến đường hoàn thành sau 2 năm mở rộng, nâng cấp. Tuy nhiên, vướng mặt bằng là nguyên nhân lớn nhất khiến việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường này phải trì hoãn trong nhiều năm qua. Sau những bức rào lô cốt, công trường vắng bóng công nhân, các đoạn thi công lỗ chỗ, lởm chởm đất đá.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 3.

Giao lộ này thông thoáng hơn khi đường được mở rộng gấp 4 lần. Các đảo giao thông xung quanh vòng xoay cùng cây xanh, đèn chiếu sáng hoàn thành hồi tháng 4/2023.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 4.

Căn nhà liền kề của gia đình nhiều anh, chị em này là một trong những trường hợp vướng mặt bằng đã nhiều năm.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 5.

Lý do dẫn tới việc không thể tiếp tục xây dựng được đại diện UBND TP Thủ Đức lý giải vì chưa thể giải quyết thủ tục bàn giao phần đất rộng hơn 22.000m2 nằm trong khu vực mở rộng đường Lương Định Của (phần đất này thuộc dự án của khu đô thị phát triển An Phú, nay là Công ty cổ phần địa ốc Thủ Thiêm). UBND TP Thủ Đức cũng cho biết, sẽ áp dụng các biện pháp căn cơ hơn để xử lý các trường hợp chậm di dời, trong đó có một trường hợp lấn chiếm đất công. Sau đó, chính quyền địa phương sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục thi công xây dựng.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 6.

Dù là ngày trong tuần, công trường vẫn đìu hiu, máy móc phơi sương, phơi nắng. Đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) cho biết: Vừa qua, đơn vị đã rà soát, xác định phạm vi, diện tích đất giao thông chiếm dụng đoạn 22.000m lộ giới đường Lương Định Của để làm cơ sở đề xuất, bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng vào tổng mức đầu tư của dự án xây dựng nút giao thông An Phú. Riêng đối với 4 hộ dân nằm trên đường Lương Định Của (từ đường Trần Não đến Nguyễn Hoàng), dự kiến sau tết Nguyên đán, địa phương sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 7.

Tuyến đường được người dân ví bằng tính từ "đau khổ" suốt nhiều năm vì sự xuống cấp trầm trọng, chi chít ổ voi, ổ gà, không ít lần gây tai nạn cho người đi đường. Về phần thi công, dự án liên tục luẩn quẩn trong vòng lặp đi lặp lại tạm dừng, thi công cầm chừng và tạm dừng chỉ vì vướng mặt bằng. Trong khi đó, người bàn giao mặt bằng sốt ruột chờ dự án hoàn thành để làm ăn buôn bán trở lại.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 8.

Đường Lương Định Của là trục giao thông chính từ cửa ngõ phía Đông ra vào trung tâm. Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng với tổng kinh phí hơn 800 tỷ đồng.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 9.

Theo kế hoạch, một nhánh cầu vượt kết nối từ đường Lương Định Của vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc dự án xây dựng nút giao An Phú) cũng thuộc mặt bằng đường Lương Định Của đoạn từ Nguyễn Hoàng ra nút giao An Phú. Do đó, nếu mặt bằng để mở rộng đường Lương Định Của giao chậm trễ sẽ kéo theo việc chậm tiến độ hoàn thành nút giao An Phú.

Đường 800 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM vẫn tắc mặt bằng sau 9 năm thi công- Ảnh 10.

Đoạn đường Lương Định Của được nâng cấp kéo dài từ nút giao đường Trần Não đến Nguyễn Thị Định (gạch đỏ). Ảnh: Google Maps.

Là trục giao thông chính từ cửa ngõ phía đông ra vào trung tâm, kết nối các tuyến quan trọng như cao tốc TP.HCM - Long Thành, đường Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, nhưng với diện tích nhỏ hẹp, xuống cấp, đường Lương Định Của thường trong cảnh kẹt xe và ngập nước do triều cường.

Để giải quyết vấn đề cấp bách này, TP.HCM đã cho nâng cấp cải tạo tuyến Lương Định Của (từ nút giao Trần Não đến Nguyễn Thị Định) dài 2,5 km, tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, khởi công từ năm 2015. Sau khi nâng cấp, đường Lương Định Của sẽ rộng 30m với 6 làn xe.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.