Hạ tầng

Đường hơn 400 tỷ ở Nghệ An, 2 lần gia hạn vẫn vướng mặt bằng

24/02/2023, 13:39

Sau 2 lần gia hạn, đến nay dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An vẫn chưa thể hoàn thành vì vướng mặt bằng.

Hơn 5 năm vẫn chưa xong 6,3km đường

Ngày 21/2, có mặt tại Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài (ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An), PV Báo Giao thông ghi nhận dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Phong Sắc và điểm cuối giao với đường ven sông Lam, có tổng chiều dài hơn 6,3km.

img

Đoạn đầu tuyến của dự án vẫn chưa thể triển khai vì vướng mặt bằng

Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã cơ bản thi công xong, ngắt quãng các đoạn ở giữa tuyến. Một số đoạn gần hồ điều hòa TP Vinh chỉ mới đổ xong đất nền hoặc lớp base bên dưới. Riêng 2 đầu tuyến vẫn chưa thể triển khai thi công vì chưa có mặt bằng.

Dù công trình đang triển khai dở dang nhưng hiện không có máy móc, thiết bị hay công nhân nào đang thi công trên tuyến. Chỉ duy nhất, tại đoạn gần giao với đường 35m có một lán công trường, một số ít công nhân đang đúc cấu kiện.

Trong khi công trình chưa hoàn thiện, đưa vào sử dụng thì nơi đây đang trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng của người dân. Tại nhiều vị trí, hàng đống rác thải khổng lồ bị người dân đổ bên lề và thậm chí đổ cả trên mặt đường.

img

Đoạn cuối tuyến vẫn còn 35 hộ dân chưa thể GPMB

Một người dân sống gần tuyến đường này cho biết, không hiểu sao đang thi công dở chừng thì công nhân và máy móc kéo đi nơi khác cả năm nay. Nhiều người dân lợi dụng dự án bỏ hoang đổ đất đá, rác thải lên mặt đường làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Trước thực tế này, một lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP Vinh (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Đến nay, dự án đã được UBND tỉnh cho gia hạn lần 3, đến tháng 12/2023 phải hoàn thành. Tuy nhiên, hiện trên tuyến vẫn còn vướng mặt bằng khoảng 250m ở đầu tuyến liên quan đến đất mồ mả và khoảng 250m đất ở của hơn 30 hộ dân đoạn cuối tuyến.

Liên quan đến vấn đề rác thải người dân đổ trên dự án, vị lãnh đạo này cho biết, Ban đã nắm được thông tin và đang cho anh em đi kiểm tra, rác thải nằm ở địa bàn nào để làm công văn gửi cho chính quyền và công an địa phương đó.

img

Rác thải xây dựng đổ tràn lan trên đường (đoạn đang thi công dở dang).

Còn vướng mắc, khó khăn

Liên quan đến vấn đề đền bù, GPMB của dự án này, ông Nguyễn Ngọc Khánh - Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng, TP Vinh cho biết: Về mặt bằng dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, đoạn qua địa bàn phường chỉ còn hơn 100 ngôi mộ.

Vừa rồi, địa phương đã làm việc với các gia đình chủ mộ - 100% đã đồng ý di dời ra nghĩa trang quy hoạch của thành phố ở xã Nghi Kim. Tuy nhiên, các gia đình xin lùi thời hạn chờ đến tiết Thanh minh.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh, đến nay vẫn còn 170 ngôi mộ đã phê duyệt phương án bồi thường, mới chi trả tiền nhưng các hộ dân không đồng ý nhận tiền.

Còn khoảng 26 ngôi mộ chưa kiểm kê hiện trạng do chưa liên hệ được với gia đình. Ngành chức năng đã thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, báo đài và trên hệ thống tuyên truyền của các phường, xã.

Đặc biệt, còn vướng 35 thửa đất ở xóm Phong Quang xã Hưng Hoà. Đối với 22 hộ không được tái định cư, trung tâm đã mời lên nhận tiền lần 2 nhưng chỉ có 2 hộ dân nhận tiền.

img

Rác thải sinh hoạt cũng tràn lan ở những đoạn đã thi công xong

Các hộ còn lại không đồng ý nhận tiền với lý do giá đất thấp và yêu cầu thu hồi bao nhiêu diện tích đất thì phải bồi thường, tái định cư bằng bấy nhiêu diện tích đất. Tuy nhiên theo quy định, các hộ không được tái định cư mà bồi thường bằng tiền.

Đối với các hộ dân được xét tái định cư (13 hộ gia đình), trong quá trình thực hiện lập phương án bồi thường, tái định cư gặp một số khó khăn, vướng mắc về giao đất tái định cư. Cụ thể là diện tích các lô đất để giao tái định cư, một số thửa đất 2 dự án cùng thu hồi tại cùng một thời điểm.

Cũng theo vị lãnh đạo này, UBND thành phố đã trình UBND tỉnh, Sở TN&MT xin ý kiến. Hiện nay, Sở TN&MT đã lấy ý kiến các Sở: Tư Pháp, Xây dựng, Tài chính, Giao thông và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. Tuy nhiên, các Sở Tư pháp, Tài chính không đồng ý với các nội dung UBND thành phố trình.

Được biết, thời hạn mà UBND tỉnh Nghệ An giao cho TP Vinh phải hoàn tất công tác đền bù, GPMB dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài là tháng 6/2023.

Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài (TP Vinh, Nghệ An) có tổng chiều dài hơn 6,3 km, trải dài qua địa phận các xã Hưng Lộc, Hưng Hòa và phường Hưng Dũng, TP Vinh. Điểm đầu tuyến chính là Km 0+00 (giao đường Nguyễn Phong Sắc), điểm cuối là Km 6+327,04 (nối đường ven Sông Lam).

Dự án được khởi công từ năm 2018, với tổng mức đầu tư lên đến 419,4 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021 với mục tiêu hướng đến đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hình thành trục không gian kiến trúc cảnh quan cho khu vực phía Đông thành phố. Qua đó tạo điểm nhấn, mở ra cơ hội để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH cho thành phố Vinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.