Hạ tầng

Đường nghìn tỷ ở Bình Thuận nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

12/07/2023, 18:31

Đường ven biển ĐT719B tại Bình Thuận không thể thi công liền mạch vì vướng mặt bằng, khó về đích đúng tiến độ.

Công trường dự án đường ven biển ĐT719B (đoạn Phan Thiết - Kê Gà) do vướng mặt bằng, nhà thầu không thể thi công đồng loạt, xe vận chuyển vật liệu thiết bị, máy móc phải chạy đường vòng đến công trường.

img

Thi công cầu Suối Nhum trên tuyến ĐT719B.

Từ cầu Suối Nhum (Hàm Thuận Nam) hướng ra QL1 nhà thầu đã thảm nhựa hơn 15km, nhiều mũi thi công gia cố mái taluy, tường chắn cát. Tuy nhiên do vướng mặt bằng qua khu vực mỏ titan nên công trình bị thi công đứt đoạn, không liền mạch.

Chỉ tay về phía xe lu, máy xúc đang nằm phơi nắng, phơi mưa chờ mặt bằng thi công, ông Nguyễn Xuân Viên, Chỉ huy trưởng thi công đường ven biển cho biết, đến nay nhà thầu đã thi công thảm nhựa được hơn 17/25,6km.

img

Xe lu, thiết bị nằm chờ mặt bằng sát khu vực mỏ ti tan Suối Nhum chưa được giao mặt bằng.

Hiện có mặt bằng đến đâu nhà thầu thi công ngay đến đó, không để trống công địa.

"Trước đây nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành dự án đưa vào khai thác vượt tiến độ 3 tháng nếu có mặt bằng sạch. Với tình hình thực tế thì tiến độ theo hợp đồng rất căng thẳng", ông Viên cho hay.

Theo Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, đến nay mặt bằng đã được bàn giao gần 20/25,6km (đạt 77,3%). Vướng nhiều nhất qua khu vực mỏ titan với chiều dài 3,95km và một phần ngoài ranh mỏ ti tan.

Để tháo gỡ mặt bằng phạm vi qua mỏ ti tan, tỉnh đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chấp thuận chủ trương cho phép chủ mỏ (Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường) bàn giao trước phần diện tích đất đã khai thác và hoàn thổ cho nhà thầu thi công.

img

Thi công đường ven biển Bình Thuận.

Song song đó, chủ mỏ lập hồ sơ hoàn thổ theo quy định khai thác khoáng sản. Dự kiến sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 12/2023.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: "Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị và đang đợi Bộ TN&MT sớm có phản hồi hướng dẫn để chủ mỏ giao phần mặt bằng qua khu vực khai thác mỏ ti tan sớm khớp nối toàn tuyến", ông Hiền nói.

Đường ven biển ĐT719B có chiều dài 25,61km, nền đường rộng 28m, phần lề mỗi bên rộng 12m, chiều rộng mặt đường 16m (mỗi bên rộng 8m), dải phân cách giữa 11m. Kết cấu bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Tổng mức đầu tư khoảng 999 tỷ đồng. Thời gian thi công 38 tháng từ tháng 11/2020 - 1/2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.