Thời sự Quốc tế

Đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc có bước ngoặt lịch sử

Từ ngày 13/4, tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào bắt đầu dịch vụ chở khách xuyên biên giới.

Bước ngoặt trong ngành đường sắt Lào

Sáng 13/4, chuyến tàu chở khách quốc tế đầu tiên trên tuyến đường sắt Trung-Lào đã khởi hành từ Côn Minh, Trung Quốc.

Chuyến tàu mang số hiệu D887 đã khởi hành từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc vào lúc 8h08 sáng 13/4 giờ Bắc Kinh đến thủ đô Viêng Chăn của Lào. Đây là chuyến tàu chở khách quốc tế đầu tiên trên tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào.

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng vì từ đây, người dân 2 nước có thể đến quốc gia của nhau ngay trong ngày bằng đường sắt.

img

Bên ngoài ga Vientiane thuộc tuyến Đường sắt Trung Quốc - Lào. Ảnh - Xinhua

Chuyến tàu này áp dụng phương thức khởi hành vào buổi sáng và đến vào buổi tối, mỗi ngày có một chuyến tàu chạy theo cả hai hướng và dừng ở 8 ga.

Tổng thời gian di chuyển bao gồm cả thời gian làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu đường sắt là 10 giờ 30 phút. Trong đó, thời gian làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu mỗi nước là 1,5 giờ, tổng thời gian thông quan khoảng 3 giờ.

Bên cạnh đó, hành khách đã có thể mua vé tàu chở khách xuyên biên giới qua ứng dụng bán vé trên điện thoại của Công ty Đường sắt Lào - Trung Quốc (LCRC).

"Chìa khóa vàng"

Chia sẻ với Tân Hoa Xã trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Khampheuy Philapha - Tổng giám đốc Lao News Agency (KPL), cho biết là quốc gia không giáp biển duy nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Lào có thể thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển đường bộ của khu vực hoặc thậm chí của quốc tế với sự hỗ trợ của tuyến Đường sắt Trung Quốc - Lào.

Ông Khampheuy cũng cho rằng dịch vụ chở khách xuyên biên giới trên tuyến Đường sắt Trung Quốc - Lào sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế của Lào, trở thành “chìa khóa vàng” giúp kết nối Lào với Trung Quốc, các quốc gia thành viên ASEAN khác cũng như ảnh hưởng tích cực tới Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN - Trung Quốc và chương trình Hợp tác Kinh tế Tiểu vùng Mekong Mở rộng.

Ông Vanxay Tavinyan - quan chức thuộc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, khẳng định: “Việc đi vào khai thác dịch vụ chở khách xuyên biên giới sẽ là cột mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác giữa Lào và Trung Quốc, giúp hoạt động đi lại xuyên biên giới giữa 2 nước thuận tiện hơn, đẩy mạnh trao đổi văn hóa giữa 2 quốc gia cũng như hỗ trợ du khách quốc tế đến và đi từ Trung Quốc”.

Ngoài ra, ông Vanxay cũng cho rằng tuyến tàu chở khách xuyên biên giới sẽ hỗ trợ đưa du khách quốc tế, đặc biệt từ Trung Quốc tới Lào, mở ra cơ hội phát triển cho các ngành công nghiệp liên quan tới du lịch, cải thiện cuộc sống của người dân địa phương.

img

Hành khách mua vé tại ga Vientiane thuộc tuyến Đường sắt Trung Quốc - Lào. Ảnh - Xinhua

Một số chuyên gia trong ngành du lịch ước tính hàng triệu du khách Trung Quốc sẽ tới các quốc gia ASEAN trong thời gian tới, nhiều người trong số đó sẽ sử dụng tuyến Đường sắt Trung Quốc - Lào.

Đồng quan điểm trên, Tổng biên tập tờ Vientiane Times - ông Thonglor Duangsavanh cho rằng dịch vụ chở khách xuyên biên giới sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Lào, tạo điều kiện cho hoạt động trao đổi giữa nhân dân hai nước Lào - Trung Quốc.

img

Dịch vụ chở khách xuyên biên giới trên tuyến Đường sắt Trung Quốc - Lào đi vào hoạt động từ ngày 13/4. Ảnh - Xinhua

Trước đó, tuyến Đường sắt Trung Quốc - Lào kết nối thủ đô Vientiane của Lào với TP Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chỉ phục vụ dịch vụ chở khách nội địa, dịch vụ chở hàng xuyên biên giới sau khi đi vào hoạt động từ tháng 12/2021.

Phát biểu tại lễ khai trương tuyến đường vào ngày 3/12/2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cho rằng tuyến đường sắt đánh dấu cột mốc lịch sử, mang ý nghĩa biểu tượng trong quá trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của quốc gia này.

Tuyến đường là dự án nằm trong Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc và chiến lược của Lào nhằm trở thành trung tâm trung chuyển đường bộ trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.