Vận tải

Đường sắt phía Bắc dần chiếm lĩnh nguồn hàng

01/05/2014, 10:00

Ở phía Bắc có 3 tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Lạng Sơn và Hà Nội-Hải Phòng. Tuy nhiên, tuyến Hà Nội-Lào Cai đang được đầu tư nâng cấp, mạnh mẽ để đáp ứng vận tải cho khu vực Tây Bắc.

Vận tải hàng hóa đường sắt đang có cơ hội lớn để nắm bắt nguồn hàng
Vận tải hàng hóa đường sắt đang có cơ hội lớn để nắm bắt nguồn hàng

Chỉ vài tháng nữa khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành, hành khách đi tàu hỏa từ Hà Nội lên Lào Cai, từ đó đi Sa Pa chắc chắn sẽ giảm. Nhưng có một hướng mở khác có thể nói là thế mạnh của đường sắt chở hàng chia lửa cho đường bộ


Theo Đề án vận chuyển container của Tổng công ty Đường sắt VN, đến năm 2014, khi tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai cải tạo xong, năng lực của tuyến được cải thiện đáng kể, khoảng 24 đôi tàu/ngày đêm. Tuyến Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân sau khi cải tạo nâng cấp sẽ có năng lực thông qua 19 đôi tàu/ngày đêm.


Thế nhưng dù dự án được thực hiện từ lâu, nhưng đến nay tiến độ dự án vẫn chậm so với yêu cầu. Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt VN, dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp, gói CP1 do nhà thầu ETF (Cộng hòa Pháp) thực hiện thi công 24 tháng. Đến nay, khối lượng mới hoàn thành 23%, chậm 4%. Công tác GPMB gói thầu CP1, CP2 đã cơ bản hoàn thành, vướng mắc còn lại chủ yếu tại gói thầu CP3, đặc biệt khu đất 1ha đường sắt tại ga Lào Cai... 


Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, tiến độ GPMB chậm do tỉnh thiếu vốn tái định cư. Tổng công ty Đường sắt VN đang tích cực làm việc với địa phương và bộ ngành liên quan để giải quyết khó khăn này, sớm hoàn thành dự án.


Thực tế cho thấy, vận tải hàng hóa đang có cơ hội rất lớn để nắm bắt nguồn hàng, chiếm lĩnh lại thị phần vận tải hàng hóa, do đường bộ đang được siết chặt tải trọng phương tiện vận tải. Tuy nhiên, do tiến độ nâng cấp tuyến đường sắt này chậm nên gần như đã trượt cơ hội. Ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban kinh doanh vận tải, Tổng công ty Đường sắt VN thừa nhận điều này và cho biết, trên tuyến đang có hơn 20 điểm thi công nâng cấp nên hạn chế năng lực rất nhiều, chỉ còn khoảng 13 đôi tàu/ngày đêm, dù nguồn hàng đang khá dồi dào.


Còn ông Trần Hùng - Giám đốc Công ty CP Vận tải và Thương mại Ðường sắt (Ratraco) cho biết, Công ty mỗi ngày chỉ vận chuyển khoảng 50 toa hàng, nhưng chủ yếu là container tuyến Bắc - Nam. Còn lại tuyến phía Tây đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo nên năng lực hạn chế, thậm chí có những đoạn phải phong tỏa đường trong thời gian ngắn để thi công.


“Gần đây, lượng khách hàng đến làm hợp đồng đã tăng hơn trước do trên đường bộ đã kiểm soát được xe tải trọng nặng. Hàng chủ yếu chở xi măng, phân bón, vật liệu xây dựng, đá... Đây là cơ hội tốt để đường sắt thu hút được lượng khách hàng hóa lớn, hơn nữa lập lại trật tự vận tải nói chung” - ông Hùng nói.

Lê Phong
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.