Đường sắt

Đường sắt vận chuyển hơn 230 container bằng tàu chạy thẳng châu Âu

30/09/2021, 16:59

Tàu chuyên container chạy thẳng châu Âu vận chuyển được hơn 230 container, chạy ổn định hàng tuần.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó TGĐ Công ty Ratraco cho biết, ngành Đường sắt đã vận chuyển được khoảng 230 container 40 feet sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác đoàn tàu chuyên container đi châu Âu.

img

Đường sắt đã vận chuyển được hơn 230 container bằng những đoàn tàu chuyên chạy thẳng châu Âu với tần suất 1 chuyến/tuần. Ảnh: minh họa

Trước đó, ngày 20/7, ngành Đường sắt tổ chức chạy đoàn tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ. Tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam), điểm đến là thành phố Liege (Bỉ), sau đó tiếp chuyển container bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan). Thời gian toàn bộ hành trình khoảng 25-27 ngày.

Thành phần đoàn tàu gồm 23 container 40 feet, vận chuyển các loại hàng hóa như dệt may, da giày. Hành trình đoàn tàu sẽ đến Trịnh Châu (Trung Quốc) và kết nối vào đoàn tàu Trung - Âu để đến điểm đích.

Sau đoàn tàu này, Ratraco đã tích cực tìm kiếm nguồn hàng, phối hợp với các đối tác giao nhận, logistics tổ chức ổn định được hàng tuần một đoàn tàu chuyên container chạy thẳng châu Âu. Theo đó, sau khi đến một ga chuyên lập tàu Trung - Âu tại Trung Quốc như Trịnh Châu, Trùng Khánh..., toàn bộ 23 container sẽ được ghép vào đoàn tàu này để đi tiếp điểm đến ở châu Âu.

Tính từ đoàn tàu đầu tiên đến hết tháng 9/2021, đường sắt đã vận chuyển được hơn 230 container 40 feet, tương đương 260 TEU.

Ngoài ra, ngành Đường sắt còn tổ chức các tàu vận chuyển container đi châu Âu nhưng không nguyên đoàn. Tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sang đến Trung Quốc, tùy đích đến ở châu Âu mà các container được nối vào các đoàn tàu hàng khác nhau đến các ga lập tàu Trung - Âu khác nhau. Tại các ga lập tàu này, container sẽ được ghép vào đoàn tàu Trung - Âu đi đến điểm đích.

“Tính chung sản lượng hàng xuất đi Nga và châu Âu 9 tháng năm 2021 đạt khoảng 1.800 TEU. Hàng hóa chủ yếu là hàng điện tử từ Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên; Hàng da giầy, dệt may từ miền Trung, miền Nam”, ông Thanh cho biết.

Hiện, hàng tuần đường sắt Việt Nam tổ chức khai thác các tuyến vận chuyển hàng quá cảnh Trung Quốc sang Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức, Bỉ… Tuyến Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chạy hàng ngày. Doanh nghiệp này cũng tổ chức các đoàn tàu hàng đi châu Âu theo nhu cầu của khách hàng.

Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12-14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23-25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25-26 ngày...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.