Vận tải

"Đứt gãy" vận tải Đà Nẵng - Quy Nhơn: Nhà xe điêu đứng, hành khách "bó gối"

15/10/2021, 19:17

Sở GTVT TP.Đà Nẵng không phản hồi ý kiến khiến Bình Định không thể lên kế hoạch khôi phục tuyến vận tải khách Quy Nhơn - Đà Nẵng.

Ngày 14/10, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh này mới chỉ mở lại được 5 tuyến vận tải sau khi có sự thống nhất của các Sở GTVT liên quan, gồm: TP.HCM, Kon Tum, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Gia Lai.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, ngày 12/10, Sở có công văn gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố có tuyến vận tải hành khách cố định đi, đến Bình Định và ngược lại cho ý kiến về việc "Thí điểm hoạt động trở lại một số tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô từ tỉnh Bình Định đi một số tỉnh, thành phố và ngược lại".

img

Tuyến vận tải khách Quy Nhơn - Đà Nẵng vốn sôi động bậc nhất miền Trung nay rơi vào ảm đạm do Đà Nẵng chưa thống nhất mở lại tuyến

Theo nội dung công văn, tỉnh Bình Định bắt đầu thí điểm hoạt động vận tải khách liên tỉnh từ ngày 13/10/2021 đến ngày 20/10/2021 theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

Dự kiến của Sở GTVT tỉnh Bình Định, trường hợp đơn vị vận tải có số chuyến hoạt động trên Biểu đồ chạy xe do Sở GTVT công bố từ 20 chuyến/tháng/1 nốt tài trở lên thì thực hiện tối đa 2 chuyến/tuần/1 nốt tài.

Trường hợp đơn vị vận tải có số chuyến hoạt động dưới 20 chuyến/tháng/1 nốt tài thì thực hiện tối đa 1 chuyến/tuần/1 nốt tài.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, Sở đề nghị các Sở GTVT liên quan cho ý kiến để tổng hợp trước 17h ngày 12/10 báo cáo UBND tỉnh Bình Định, phối hợp triển khai lại hoạt động vận tải liên tỉnh.

Tuy nhiên, chỉ có một số đơn vị trả lời. Do đó, chỉ có thể thí điểm vận tải khách liên tỉnh trên 5 tuyến TP.HCM, Kon Tum, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Gia Lai.

Được biết, trong các tuyến vận tải khách cố định đi, đến Bình Định thì tuyến Đà Nẵng - Bình Định được xem là sôi động nhất, với rất nhiều hãng xe, hàng trăm đầu xe hoạt động.

Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh Bình Định vẫn chưa nhận được phản hồi từ Sở GTVT TP.Đà Nẵng để hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải hoạt động lại tuyến này.

Đến ngày 13/10, Sở GTVT TP.Đà Nẵng có thông báo thí điểm hoạt động vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh. Văn bản do ông Đặng Nam Sơn - Phó giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng ký nêu cụ thể chỉ triển khai thí điểm 3 tuyến cố định đi, đến Bến xe trung tâm Đà Nẵng là Đông Hà (Quảng Trị), Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Kon Tum.

Đại diện một doanh nghiệp có hàng chục đầu xe chạy tuyến Quy Nhơn (Bình Định) - Đà Nẵng cho hay, khi nắm thông tin Bộ GTVT có quy định cho phép hoạt động vận tải liên tỉnh hoạt động lại, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để đi vào hoạt động, bố trí các tài xế tiêm đủ 2 mũi vắc xin chạy xe. Tuy nhiên, đến 15/10 thì hay tin Đà Nẵng chưa thống nhất cho xe từ Bình Định chở khách ra.

“Doanh nghiệp vận tải điêu đứng mấy tháng trời vì dịch, đến khi hoạt động lại thì các địa phương không thống nhất. Khách đặt chỗ rất nhiều nhưng nhà xe chưa dám nhận, vì sợ Đà Nẵng không cho xe vào thành phố”, đại diện doanh nghiệp vận tải nói.

Chị Thu Huyền (trú TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, chị đã đặt vé xe từ Quy Nhơn trở lại Đà Nẵng làm việc. Chị đã khai báo y tế sẵn, đi test nhanh Covid-19 theo quy định. Nhưng đến chiều 15/10, nhà xe gọi điện xin lỗi, hủy vé hoàn tiền vì xe không thể vào Đà Nẵng.

Theo nhiều người dân 2 đầu tuyến Quy Nhơn, Đà Nẵng, nhu cầu đi lại, công tác ở 2 địa phương rất cần. Lâu nay vận tải bị "khóa cứng" nhưng nay Đà Nẵng hết ca cộng đồng, trong khi Bình Định chủ yếu là "vùng xanh" ít nguy cơ... việc Đà Nẵng bỏ nối tuyến với Quy Nhơn khiến người dân như "bó gối" 1 chỗ, không thể lưu thông, trái với chủ trương của Thủ tướng, Bộ GTVT.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, có nhận được văn bản lấy ý kiến của Sở GTVT tỉnh Bình Định; không phải cấm tuyến này mà phải mở theo lộ trình.

Theo ông Sơn, việc mở lại khá gấp và phải chuẩn bị các cơ sở từ bến xe, các lực lượng kiểm soát cũng như các điều kiện khác nên phải mở theo lộ trình. Tạm thời cho mở một số tuyến an toàn trước và mở dần dần, theo từng giai đoạn. Sở GTVT TP.Đà Nẵng sẽ theo dõi tình hình dịch ở các địa phương có bến đi, đến Đà Nẵng và mở dần.

"Tình hình chung toàn quốc vẫn mới chỉ có 14 tỉnh, thành mở thôi, họ cũng thận trọng lắm, chắc chắn cũng mở thôi", ông Sơn nói.

Bộ GTVT trước đó ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Quy định mới của Bộ GTVT áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ trên phạm vi toàn quốc, thí điểm từ ngày 13/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021. Sau một thời gian thực hiện, Bộ GTVT sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo.

Quy định tạm thời này áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô có bến đi hoặc bến đến nằm trong địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đi, đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc có nguy cơ thấp hơn và ngược lại trên phạm vi toàn quốc.

Mặc dù đã có những quy định cụ thể cho loại hình vận tải này, tuy nhiên, đến nay nhiều địa phương vẫn quá thận trọng, chưa nối lại hoạt động vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.