Thời sự Quốc tế

EU liệt 21 hãng hàng không Nga vào "danh sách đen"

12/04/2022, 08:04

Liên minh châu Âu (EU) đưa 21 hãng hàng không được Nga cấp phép hoạt động vào "danh sách đen" do những quan ngại nghiêm trọng về an toàn.

Việc đưa 21 hãng hàng không Nga vào "danh sách đen" đồng nghĩa, máy bay của các hãng này không được phép vào không phận EU. Đây là động thái theo sau biện pháp đáp trả của Nga với các lệnh trừng phạt từ phương Tây trong lĩnh vực hàng không của nước này.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký đạo luật cho phép thu giữ máy bay thương mại thuê của Mỹ và các nước châu Âu, cho phép các máy bay này được cấp chứng nhận đủ điều kiện bay của địa phương, qua đó tạo điều kiện cho các hãng hàng không Nga tiếp tục khai thác các máy bay trên trong hoạt động nội địa và các chủ sở hữu nước ngoài khó đòi lại phương tiện đã cho Nga thuê.

img

Máy bay của hãng hàng không quốc gia của Nga Aeroflot.

Theo nội dung thông báo của Ủy ban châu Âu, “Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã cho phép các hãng hàng không Nga vận hành hàng trăm máy bay thuộc sở hữu nước ngoài dù không có chứng nhận đủ điều kiện bay còn hiệu lực”,

Bình luận về quyết định liệt 21 hãng hàng không Nga vào danh sách đen, Ủy viên châu Âu phụ trách giao thông vận tải Adina Vălean cho rằng các hãng hàng không Nga nằm trong danh sách trên đều đã vi phạm các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Tuy nhiên, bà Vălean nhấn mạnh quyết định mới của EU không phải là một biện pháp trừng phạt đối với Nga mà hoàn toàn là vấn đề về an toàn hàng không. “Chúng tôi không lẫn lộn an toàn với chính trị”, bà Vălean khẳng định.

Trước đó, EU đã đóng không phận với toàn bộ máy bay Nga để trừng phạt liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

EU cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trong những tuần, tháng tới và có thêm các hành động khác nếu cần thiết.

21 hãng hàng không của Nga nằm trong "danh sách đen" của Liên minh châu Âu (EU):

  1. Aeroflot
  2. Aircompany Ikar
  3. Alrosa Air Company
  4. Aurora Airlines
  5. Aviastartu
  6. Iraero Airlines
  7. Izhavia
  8. Nordstar Airlines
  9. Nord Wind
  10. Pobeda Airlines
  11. Rossiya Airlines
  12. Rusjet
  13. Rusline
  14. Siberia Airlines
  15. Skol Airlines
  16. Smartavia Airlines
  17. Ural Airlines
  18. Utar Aviation
  19. UVT Aero
  20. Yakutia
  21. Yamal Airlines

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.