Thế giới

EU, Mỹ phản đối Crimea gia nhập Nga

07/03/2014, 17:59

Các nước phương Tây và Mỹ cho rằng Crimea trưng cầu dân ý để quyết định sát nhập với Nga là bất hợp pháp.

Ngày 16/3 tới, nước cộng hòa tự trị Crimea dự tính mở một cuộc trưng cầu dân ý để ủng hộ việc tách khỏi Ukraine.

Trong cuộc trưng cầu dân ý, dân chúng Crimea sẽ được hỏi có 2 câu: Bạn có tán thành việc tái thống nhất Crimea với Nga hay không? Bạn có tán thành việc giữ nguyên tình trạng Crimea là thuộc về Ukraina hay không?

Trong cuộc biểu quyết tại quốc hội Crimea, 78 trong số các nhà lập pháp của khu vực đã bỏ phiếu tán thành việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý và sát nhập với Nga. Có 8 người không bỏ phiếu và không có phiếu nào phản đối. Quyết định này tăng thêm căng thẳng về tương lai của bán đảo Crimea - nơi Hạm đội Hắc Hải Nga của Nga đang đồn trú.

Các thành viên đơn vị tự vệ Crimea ngăn chặn một nhà hoạt động của nhóm nữ quyền Femen biểu tình gần tòa nhà quốc hội ở Simferopol, ngày 6-3-2014.
Thành viên nhóm nữ quyền Femen biểu tình gần tòa nhà quốc hội Crimea ở Simferopol, ngày 6-3-2014.

Ông Jan Tombinski - Đặc sứ của Liên hiệp châu Âu  nói Crimea không thể ly khai Ukraine và sát nhập với Nga dựa vào một cuộc trưng cầu dân ý chỉ giới hạn trong vùng Crimea. Ông Tombinski dẫn khoản 73 trong hiến pháp Ukraine rằng trưng cầu dân ý như thế là bất hợp pháp.

Đồng thời gian, Tổng thống Barack Obama cho rằng dự định trưng cầu dân ý về việc bán đảo Crimea có nên sáp nhập vào Nga hay không vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến pháp Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại Nhà trắng, ông Obama thông báo về một sắc lệnh ông ký ngày 5/3 cho phép áp đặt trừng phạt, bao gồm những hạn chế về visa, đối với những người xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, hoặc đánh cắp tài sản của người dân Ukraine. Bất kỳ cuộc thảo luận nào về tương lai của Ukraina phải bao gồm chính phủ hợp pháp của Ukraina, ông Obama nói.

Còn ông Tần Cương – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – nước luôn có những tuyên bố thận trọng về tình hình Ukraine đã đã kêu gọi tôn trọng và quan tâm tới những quyền hợp pháp của toàn bộ các nhóm thiểu số ở Ukraine.

Trước đó, ông Tần Cương tuyên bố Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào vấn đề nội bộ của bất kỳ quốc gia nào và tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ngọc Tiến

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.