Hồ sơ tài liệu

EU thiệt hại 44 tỷ euro vì... trừng phạt Nga

09/06/2016, 10:33

Các nước châu Âu lên tiếng chỉ trích và kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt của EU với Nga vì gây thiệt hại lớn.

57586ae2c461887b708b45bc

Thượng viện Pháp tiếp tục kêu gọi chính phủ ủng hộ dỡ bỏ trừng phạt Nga. (Ảnh: RT)

Theo đó, có tới 302 trên tổng số 335 thượng nghị sĩ Pháp ủng hộ việc dỡ bỏ trừng phạt Nga, chỉ có 16 phiếu chống trong cuộc họp ở Cung điện Luxembourg ngày 8/6.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này của các thượng nghị sĩ Pháp chỉ nhằm gây sức ép với chính phủ, chứ “không có hiệu lực ràng buộc nào đối với lệnh trừng phạt Nga được đưa ra từ Brussels và đòi hỏi sự nhất trí của 28 quốc gia thành viên EU”, tờ Le Figaro đưa tin.

Cuối tháng 4 vừa qua, một cuộc bỏ phiếu khác cũng diễn ra tại Quốc hội Pháp với mục đích tương tự. Có tới 55 trên 85 nghị sĩ Pháp kêu gọi chính phủ không gia hạn lệnh trừng phạt của EU đối với Nga. Thierry Mariani – một thành viên đảng Trung hữu Cộng hòa cho biết: “Chúng tôi đang kiến nghĩ dở bỏ các biện pháp trừng phạt với Nga vì việc này hoàn toàn không hiệu quả, đồng thời gây nguy hiểm cho nền kinh tế của chúng tôi”.

Cũng trong một diễn biến liên quan, Sputnik ngày 8/4 dẫn nguồn tin cho hay, Quốc hội Ý cũng lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt Nga của EU. Theo đó, tờ Izvestia dẫn lời ông Paolo Grimoldi, thư ký đảng Liên minh Bắc Ý, thành viên Quốc hội Ý cho rằng: Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga của EU là “hoàn toàn ngu ngốc, gây thiệt hại cho nền kinh tế Ý và Liên minh châu Âu (EU).”

Tờ báo dẫn lời ông Grimoldi nói: “Đảng chính trị của tôi có một quan điểm hoàn toàn rõ ràng — cụ thể là, các biện pháp trừng phạt chống Nga hoàn toàn "ngu ngốc", gây thiệt hại cho nền kinh tế của chúng tôi, chúng tôi đã mất 3,7 tỷ euro do chúng tôi không có quyền xuất khẩu hàng hóa sang Nga. Bạn cần phải hiểu, khu vực phía bắc của Italy: Veneto, Lombardy, Emilia-Romagna đã mất 80% số tiền này”.

Cũng theo ông Grimoldi, EU ước tính thiệt hại lên tới 44 tỷ euro vì các biện pháp trừng phạt mà liên minh này nhằm vào Nga kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.