Thị trường

EVN đề nghị nhường khí cho phát điện, PVN nói gì?

21/05/2023, 11:15

PVN cho rằng họ khó thực hiện theo đề nghị nhường khí cho phát điện của EVN và góp ý tập đoàn này cần huy động nhiều nguồn phát điện khác.

Cần huy động năng lượng tái tạo

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa lên tiếng trước đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong 2 tháng cao điểm mùa khô (tháng 5, tháng 6).

Cụ thể, EVN đề nghị, trước mắt xem xét cho ngừng toàn bộ nhà máy đạm Cà Mau và đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện từ nay cho đến hết tháng 5.

Theo PVN, dự kiến trong năm 2023, PVN sẽ cung cấp khoảng 5,87 tỷ m3 khí thiên nhiên cho sản xuất điện (gồm 4,55 tỷ m3 khu vực Đông Nam bộ và 1,32 tỷ m3 ở khu vực Tây Nam bộ), vượt 104,8% so với kế hoạch của Bộ Công thương.

img

PVN góp ý, cần huy động nhiều nguồn phát điện khác, đặc biệt là năng lượng tái tạo

Trước nhu cầu phụ tải hệ thống điện tăng cao, PVN cho biết, đơn vị và các bên liên quan đã khai thác tối đa lượng khí thiên nhiên trong nước, đồng thời thống nhất mua toàn bộ lượng khí khai thác từ cụm mỏ PM3-CAA với Malaysia nhằm gia tăng lượng khí cung cấp cho sản xuất điện trong nước.

Song, PVN cho rằng, đến nay, công suất huy động các nhà máy điện khí cao nhất chỉ chiếm khoảng 12% trong tổng công suất các nguồn điện được huy động.

Do vậy, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch cung cấp điện, cần huy động nhiều nguồn phát điện khác ngoài điện khí như điện than, thuỷ điện, năng lượng tái tạo...

Với đề nghị ngừng toàn bộ nhà máy Đạm Cà Mau và Đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện từ nay hết tháng 5, sau đó là ưu tiên nhường khí cho đến hết tháng 6, PVN cho rằng khó thực hiện.

"Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau là các công ty cổ phần nên các trường hợp dừng, hay giảm cấp khí dài hạn theo kế hoạch, đều phải được đại hội đồng cổ đông của các công ty này thông qua trước khi thực hiện.

Đồng thời việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm phát sinh nhiều hệ lụy đến các bên liên quan và sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận, thiện chí, sự hợp tác chia sẻ của cổ đông các nhà máy đạm.

Thêm nữa, việc này cũng không giúp nhiều (gần 1%) cho việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia", PVN phân tích.

Khí thiên nhiên giá rẻ trong nước ngày càng cạn kiệt, EVN cần tính toán

Về lâu dài, PVN cho biết, hoạt động khai thác các mỏ khí đều được các chủ mỏ (có sự tham gia của PVN và các bên) lên kế hoạch hàng năm trên cơ sở khả năng khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác mỏ và các cam kết mua, nhu cầu khí từ các khách hàng theo hợp đồng dài hạn.

Trong nhiều thập kỷ gần đây, việc sử dụng khí thiên nhiên để sản xuất điện, đạm và cho sản xuất công nghiệp trở thành một phương pháp phổ biến ở Việt Nam.

Khí thiên nhiên là một nguồn năng lượng sạch, giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đây cũng là một loại hàng hoá đặc thù và được khai thác hầu hết từ các mỏ khí ở vùng thềm lục địa Việt Nam, sau khi khai thác khí thiên nhiên được vận chuyển bằng các đường ống dẫn khí về bờ và phân phối đến các khách hàng gồm các nhà máy điện, nhà máy đạm và khách hàng công nghiệp, tập trung chủ yếu ở các khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Từ đó, có thể thấy, để phát triển và đưa các mỏ khí vào khai thác, đòi hỏi phải phát triển đồng bộ các đường ống dẫn khí, hệ thống khách hàng tiêu thụ và tốn nhiều năm để chuỗi dự án có thể hoàn thành...

Chính vì thế, việc các nhà máy điện, nhà máy đạm tăng nhu cầu về khí thiên nhiên đột biến không theo kế hoạch hàng năm sẽ được các chủ mỏ xem xét rất kỹ, do có những giới hạn kỹ thuật trong hoạt động khai thác các mỏ khí thiên nhiên ngoài khơi, đặc biệt các mỏ khí thiên nhiên hiện đang trong giai đoạn suy giảm, cần sự ổn định trong khai thác nhằm đảm bảo vận hành an toàn và tận thu tối đa các nguồn tài nguyên trong lòng đất.

"Có thể thấy, nhu cầu về khí thiên nhiên cho sản xuất điện là rất cần thiết, đặc biệt trong các tháng mùa khô từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm.

Tuy nhiên, để duy trì cung cấp khí thiên nhiên dài hạn cho sản xuất điện và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các cơ quan cần xem xét, ban hành cơ chế phát triển nguồn điện chạy nền ổn định, an toàn cho hệ thống; những quy định về vận hành hệ thống điện phù hợp với cơ chế cam kết mua khí thiên nhiên và chính sách giá điện hợp lý để giúp cho chủ đầu tư các nhà máy điện có thể yên tâm ký kết các hợp đồng mua khí dài hạn, nhất là khi các nguồn khí thiên nhiên giá rẻ trong nước ngày càng cạn kiệt và giá các nguồn LNG nhập khẩu ngày càng tăng", PVN nêu thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.