Y tế

F0 điều trị tại nhà tăng cao, y tế cơ sở các tỉnh miền Tây quá tải

09/12/2021, 08:26

Số lượng F0 tăng rất cao mỗi ngày, tương ứng với tỉ lệ bệnh nhân điều trị tại nhà cũng tăng lên rất cao…

Mỗi nhân viên phụ trách hàng chục F0

Trong ngày hôm qua - 8/12, TP. Cần Thơ đã ghi nhận thêm 875 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm của thành phố lên con số 34.879 ca; trong đó có 16.683 ca đã điều trị khỏi, 271 ca tử vong.

img

Số ca F0 điều trị tại nhà tăng cao đã gây quá tải hệ thống y tế cơ sở.

Đến nay, Cần Thơ đã có hơn 11.000 F0 đang điều trị tại nhà, xuất hiện tại hầu hết các xã, phường, thị trấn của các quận, huyện và đã gây nên tình trạng quả tái cho các cơ sở y tế.

Bệnh nhân Tr.H.N. (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn), cho biết: “Tui là F0 điều trị tại nhà. Trước đó, người nhà đã nhiều lần thông báo, liên hệ với cơ quan chức năng và cán bộ y tế địa phương nhưng rất lâu sau vẫn chưa có ai đến hướng dẫn hỗ trợ. Mấy ngày sau, chồng tôi chuyển nặng thì mới có xe của y tế đến đưa đi điều trị tại bệnh viện. Họ nói, cả phường chỉ có 7 người làm công tác này nên hiện tại không đủ sức đi từng nhà”.

Bác sĩ Trần Quốc Luận, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cho biết, số bệnh nhân nhập viện điều trị Covid-19 mỗi ngày cao hơn số người được điều trị khỏi nên đơn vị cũng rất áp lực, sắp quá tải, nhất là tầng 3 - tầng điều trị bệnh nhân có triệu chứng nặng, mặc dù các bệnh nhân đều đã tiêm vaccine từ 1-2 mũi.

Sinh viên Trần Ngô Quang, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, thành viên một đội y tế lưu động, cho biết: “Em và các tình nguyện viên thường xuyên xuống nhà F0, F1 lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, theo dõi, tư vấn sức khỏe. Hiện số F0 tăng liên tục, đồng nghĩa với số bệnh nhân điều trị tại nhà cũng tăn cao; mỗi thành viên trong đội phụ trách đến 75 F0, quá tải công việc nhưng chúng em cố gắng giúp người dân”.

Theo bác sĩ Đoàn Anh Tuân, Trưởng Trạm Y tế phường Phước Thới, quận Ô Môn, tính đến đầu tháng 12, trạm đang quản lý hơn 300 F0 điều trị tại nhà. Trên địa bàn phường có khu công nghiệp nên F0 rất nhiều. Cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên sức khỏe nỗ lực cố gắng hoàn thành công việc nhưng đang quá tải.

Hầu như đêm nào cũng có 1-2 ca F0 gọi điện cấp cứu. Trạm cử nhân viên xuống, nếu đo SpO2 trên 96%, tư vấn F0 uống thuốc, dinh dưỡng, nghỉ ngơi. Còn khi nồng độ dưới 96% sẽ gọi báo Trung tâm Y tế quận Ô Môn đưa xe cấp cứu chuyển F0 về bệnh viện điều trị Covid-19.

Trước đây, ở trạm y tế, 1 người kiêm 3-4 chương trình y tế. Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên y tế càng vất vả và áp lực. Hiện nay, trạm y tế có 6 nhân viên với gần 30.000 dân vừa thường trú, tạm trú, đảm nhận công tác lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm chủng, truy vết… rất khó khăn. Thành phố tăng cường 4 sinh viên hỗ trợ nhưng vẫn quá tải. Các nhân viên y tế phải làm việc xuyên suốt từ thứ Hai đến Chủ nhật.

img

Nhân viên y tế hướng dẫn cho một trường hợp F0 điều trị tại nhà ở Cần Thơ.

Để giảm áp lực cho hệ thống y tế trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Y tế TP. Cần Thơ đã có văn bản hướng dẫn tạm thời về việc phân tầng điều trị tại một số bệnh viện. Trong đó, tầng 1 do các Trạm Y tế lưu động và Trạm y tế quản lý và điều trị F0 tại nhà; tầng 2 tại các bệnh viện trên địa bàn có 2.750 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 không đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà.

Nhưng F0 đang quản lý tại nhà có diễn biến vượt khả năng chuyên môn của của Trạm Y tế; và tầng 3 có 350 giường điều trị các bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch, bệnh nhân có bệnh lý nền…

Để F0 an tâm điều trị

Trước áp lực từ số F0 tăng cao, các địa phương ĐBSCL đang nỗ lực kéo giảm số ca nhiễm cũng như số ca điều trị khỏi. Tại Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong đề nghị các địa phương thực hiện tốt việc phân túi thuốc về cho các trường hợp F0 được điều trị tại nhà.

Tuyệt đối không để trường hợp F0 không có túi thuốc điều trị, kể cả thuốc chăm sóc sức khỏe, thuốc điều trị ban đầu… Có túi thuốc đến với các trường hợp F0 thì mới tạo được tâm lý an tâm trong điều trị Covid-19 cho người dân.

img

Cán bộ y tế căng mình làm việc trước số ca F0 tăng chóng mặt

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Phạm Thiện Nghĩa cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra trạm y tế lưu động và các trạm y tế để kịp thời chấn chỉnh công tác chuẩn bị đủ các yêu cầu cho công tác điều trị F0. Ngoài ra, chú ý kiểm tra các túi thuốc đã giao, việc phân bổ các túi thuốc, khi phát các túi thuốc phải hướng dẫn cụ thể cho dân nắm khi thực hiện điều trị F0 tại nhà.

Còn tại Cần Thơ, thành phố đã thành lập 62 đội y tế lưu động bổ sung cho các trạm y tế; đồng thời triển khai mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành hỗ trợ F0 từ xa qua điện thoại”. Ở các quận, huyện, tùy lượng F0 ở từng xã, phường, thị trấn mà phân công số lượng đội y tế lưu động phù hợp; các quận như Bình Thủy, Thốt Nốt vận động thêm gói thuốc A để hỗ trợ cho người dân. Quận Thốt Nốt vận động, trưng dụng 9 xe cấp cứu từ thiện (mỗi phường 1 xe) để hỗ trợ cấp cứu, chuyển viện.

Bà Nguyễn Thị Xê, Bí thư, Trưởng khu vực, cũng tình nguyện viên sức khỏe khu vực Bình Phước (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) cho biết: “Sau khi phường triển khai điều trị F0 tại nhà, người dân xung quanh đã lo ngại và phản ánh vì lợ lây nhiễm trong cộng đồng.

Khi địa phương đến giải thích, người dân rất hiểu và đồng tình, chia sẻ. Hiện nay, các F0 điều trị tại nhà chấp hành khá tốt việc cách ly, điều trị. Nếu có ai không chấp hành, gần như ngay lập tức sẽ có người dân xung quanh gọi phản ánh, và lực lượng chức năng sẽ đến chấn chỉnh ngay; phát huy rất tốt vai trò giám sát trong cộng đồng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.