Y tế

F0 tăng phi mã, giá kit test Covid-19, máy đo SpO2 “nhảy múa” chóng mặt

21/02/2022, 12:13

Số ca mắc F0 tăng cao liên tục trong thời gian qua, khiến giá test nhanh, máy đo SpO2 cũng liên tục tăng và khan hàng.

Giá test kit Covid-19 tăng chóng mặt

Cách đây chừng 2 tuần, lo con đi học cần test kiểm tra Covid-19, chị Nguyễn Phương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vội mua hộp test Covid GenBody với giá 1,5 triệu đồng/hộp. 25 que thử vơi nhanh bởi cả gia đình chị 5 người vừa đi học, vừa đi làm sử dụng. Chiều qua ra cửa hàng thuốc gần nhà, chị hỏi mua giá đã đội lên hơn 1,8 triệu đồng/hộp. Chị Phương cho biết: “Giá cao hơn trước khá nhiều, không những thế chủ hàng thuốc còn nói chỉ còn vài hộp, không mua nhanh cũng hết”.

img

Tại chợ thuốc Hapulico online, test Covid-19 được giao bán theo kiện, hết hàng rất nhanh

Cũng chủng loại test kit này, chị Thanh Huyền (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Mới hôm trước em nhập vào bán lẻ với giá 69 nghìn/test, nhưng đến hôm nay lại phải bán giá 73 nghìn đồng/test rồi. Giá test kit nhích lên từng ngày ngay từ đầu nhập buôn. Hàng về đến đâu hết đến đó”.

Mới đây, Bộ Y tế có văn bản gửi các bộ ngành về việc phối hợp tăng cường công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường phối hợp, liên thông cung cấp thông tin về giá nhập khẩu trang thiết bị y tế, trong đó có giá nhập khẩu test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm kháng nguyên chẩn đoán SARS-CoV-2.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Y tế sớm nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test xét nghiệm) vào diện bình ổn giá trong thời kỳ phòng, chống dịch Covid-19 và ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở y tế tư nhân.

Chị Huyền cho biết thêm, các loại test kit ở thời điểm này đều tăng do nhu cầu sử dụng tăng cao, như loại test Biocredit của Hàn Quốc cũng thế, nếu tuần trước chỉ khoảng 53-55 nghìn/test, thì giờ nhập vào đã 67-68 nghìn đồng/test. Kit test nước bọt Antigen Rapid W-AgS04-B20 do công ty Wuhan (Trung Quốc) trước giá chỉ 50 nghìn đồng/test mua buôn kiện, thì này cũng lên 60 – 65 nghìn đồng, giá bán lẻ từng hộp 20 kit test là 1,5 – 1,6 triệu đồng/hộp.

Hiện giá kit test cũng mỗi nơi 1 giá khác nhau, tùy điểm bán hàng. Có thể cùng trên 1 con phố nhưng ở hiệu thuốc nhỏ giá mềm hơn ở hiệu thuốc lớn.

Qua khảo sát giá tại 1 số hệ thống nhà thuốc lớn tại Hà Nội, ghi nhận: Hệ thống Pharmacy bán test nước bọt Antigen Rapid giá 1,6 triệu đồng/ hộp 20 test, Humasis home test giá 2,375 triệu đồng/hộp 25 test, Flowflex test 2,2 triệu đồng/hộp 25 test; Hệ thống nhà thuốc Long Châu, giá test Sacolor 95 nghìn đồng/test, Humasis 110 nghìn đồng/test, Rapidfor 85 nghìn đồng/test; Tại chuỗi nhà thuốc Phương Chính, test Rapidfor có giá 80 nghìn đồng/ test; Humasis home giá 105 nghìn đồng/test…

Trên trang chợ thuốc Hapulico, nhiều loại test nhanh Covid-19 được người bán rao giá rẻ hơn như bộ test nhanh Standard-q Korea giá 56.000 đồng/test, test Labnovation (Trung Quốc) 52.000 đồng/test; Hightop công nghệ Đức 72.000 đồng/test. Dù giá rao mềm hơn nhưng ở đây không bán lẻ, mua tối thiểu 10 hộp hoặc bán cả kiện.

Loạn giá máy đo SpO2

Cậu con trai đi học bị lây Covid-19 từ bạn cùng lớp, nên máy SpO2 là một trong những vật dụng y tế chị Mai Thúy tìm mua để theo dõi sức khỏe con tại nhà. Thế nhưng lần mò tìm hiểu, chị Mai Thúy than vãn: “Không biết giá nào là chuẩn nữa. Cùng một tên hiệu máy nhưng mỗi nơi 1 giá, thậm chí chênh nhau đến vài trăm nghìn mà ai cũng khẳng định máy có xuất xứ, có bill hàng đầy đủ”.

Khảo sát nhanh trên thị trường, cùng chủng loại SpO2 Jumper, giá bán dao động từ 399 nghìn đồng – 840 nghìn đồng. Liên hệ với chị Trúc Ly, người rao bán máy SpO2 Jumper IPD500F giá 499, khẳng định đây là giá gom mua chung nên khá mềm, hàng có bill mua từ Đức. Cùng loại này, giá bán ở nhà thuốc Phương Chính là 824 nghìn đồng/máy, hệ thống Pharmacy giá 840 nghìn đồng/máy.

Hay cùng chủng loại máy đo SpO2 Heartcare (Pháp), được rao bán với nhiều giá từ 390 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng. Hiện trên thị trường máy đo SpO2 có xuất xứ nhiều nơi Đức, Pháp, Trung Quốc… và giá cả khó xác định từ 99 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/máy.

Theo khuyến cáo các bác sĩ, việc mua phải máy đo SpO2 chất lượng kém cực kì nguy hiểm trong vấn đề theo dõi tại nhà khi kết quả đo không chính xác. Máy đo chất lượng kém có thể được cài đặt sẵn thông số nhịp tim, SpO2 của người bình thường, do đó phần lớn người mua là người bình thường thử đều cho kết quả đo chính xác. Trường hợp khác có thể sử dụng loại cảm biến kém chất lượng.

Theo đó, khi lựa chọn nên dùng các hãng thiết bị y tế đã có thương hiệu, ví dụ: Jumper, Beurer, Oromi, Avital, Yobekan, iMediCare, Yuwell, Contec. Và mua tại các cửa hàng thiết bị y tế chuyên dụng hoặc các đại lý phân phối của các hãng. Hàng phải có tem, phiếu bảo hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.