Đường thủy

Gác dầm thép 150 tấn, hợp long cầu Trần Hoàng Na vượt sông Cần Thơ

26/08/2023, 13:22

Đoạn dầm dọc thép dài 53m, nặng 150 tấn được lắp vào nhịp giữa cầu Trần Hoàng Na, trưa 26/8.

Ngày 26/8, cầu Trần Hoàng Na nối hai bờ sông Cần Thơ chính thức hợp long đợt thứ nhất. Trưa cùng ngày, đoạn dầm dọc bằng thép dài 53m, nặng 50 tấn được đơn vị thi công lắp vào nhịp giữa.

Để lắp được dầm chính nặng 150 tấn, đơn vị thi công dùng hai cẩu 150-200 tấn và sà lan tải trọng 2.000 tấn vận chuyển lắp đặt ở phía thượng lưu.

img

Dầm dọc bằng thép, nặng 150 tấn, dài 53m được đưa lên nhịp giữa cầu Trần Hoàng Na, trưa 26/8.

Ngày 15-16/9 tới đây, nhà thầu sẽ tiếp tục hợp long đoạn vòm thép hình chữ X, trọng lượng 300 tấn vào giữa cầu. Và ngày 19-20/9, nhà thầu sẽ lắp dầm dọc cùng kích thước, trọng lượng của cầu ở phía hạ lưu.

Nhà thầu thi công cầu là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1- CTCP (Cienco 1) và Công ty CP Cầu 14.

Cầu Trần Hoàng Na nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng hợp long là niềm mong mỏi của người dân Cần Thơ bấy lâu nay, sau nhiều lần lỗi hẹn về đích. Anh Trương Hòa Hội, sống gần phía bờ Cái Răng phấn khởi nói:

"Tôi và vợ đều làm việc ở quận Ninh Kiều. Từ lúc cầu Trần Hoàng Na khởi công đến nay, chúng tôi đều mong mỏi ngày hoàn thành, rút ngắn đường đến trung tâm thành phố. Nay cầu đã hợp long đợt thứ nhất thì chẳng bao lâu nữa người dân sẽ có cầu để lưu thông".

img

Cầu Trần Hoàng Na hợp long là niềm mong mỏi bao lâu nay của người dân sống ở hai bờ sông Cần Thơ.

Cầu Trần Hoàng Na là gói thầu thuộc Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và Tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3), do Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm chủ đầu tư, với giá trị hợp đồng trên 791 tỷ đồng.

Cầu khởi công từ tháng 9/2020, sau nhiều lần lỡ hẹn hiện được gia hạn thời gian hoàn thành đến hết năm 2023.

img

Sau đợt hợp long dầm dọc hôm nay, cầu Trần Hoàng Na còn hai lần hợp long vào ngày 15-16/9 và 19-20/9.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, hai bờ hiện đã hoàn thành cầu dẫn bê tông cốt thép bốn nhịp, giải phân cách giữa, gờ chắn bánh, gờ lan can và tường chắn hộp.

Phần cầu chính nhập thép về nhà máy 100% khối lượng, thi công đúc bản mặt cầu chính 209/372 tấm. Chủ đầu tư cầu Trần Hoàng Na cho biết, tiến độ thi công cầu đã hoàn thành hiện trên 88% khối lượng.

Mới đây, để phục vụ cho cầu Trần Hoàng Na hợp long, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) đã phát đi thông báo về việc hạn chế giao thông thủy trên sông rạch Cần Thơ.

img

Cầu Trần Hoàng Na khi hoàn thành sẽ liên kết quốc lộ 1A với trung tâm thành phố Cần Thơ.

Theo đó, giao thông thủy qua khu vực cầu Trần Hoàng cấm luồng vào ba đợt.

Đợt một từ ngày 26/8 đến ngày 27/8; đợt hai từ ngày 15/9 đến ngày 16/9 và đợt ba từ ngày 19/9 đến ngày 20/9.

Thời gian cấm luồng sáng từ 7h đến 11h, chiều từ 13h đến 17h.

Tại khu vực thi công cầu Trần Hoàng Na có bố trí hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và lực lượng điều tiết khống chế đảm bảo giao thông thủy.

Các phương tiện khi lưu thông đến khu vực này tuyệt đối phải tuân thủ theo hướng dẫn của hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và lực lượng đảm bảo an toàn giao thông thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.