Xã hội

Gần 100 hồ sơ đề nghị được nhờ mang thai hộ

23/03/2015, 06:19

Gần một tuần sau khi quy định có hiệu lực, đã có khoảng 100 hồ sơ đề nghị nhờ mang thai hộ.

Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (BV Phụ sản T.Ư) cho biết, sau gần một tuần Nghị định về cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực, đã có khoảng 100 hồ sơ đề nghị nhờ mang thai và mang thai hộ được gửi đến ba bệnh viện được Bộ Y tế giao thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện Phụ sản TƯ, Bệnh viện Đa khoa T.Ư Huế và Bệnh viện Từ Dũ.

Trong đó, riêng tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã có 10 hồ sơ được đưa lên có đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật và đang được tiến hành xác minh. Trong số các cặp vợ chồng có nhu cầu nhờ người mang thai hộ, một số đã tìm được người mang thai hộ là chị, em gái hoặc chị, em dâu.

Để tránh thương mại hóa khi thực hiện quy định mang tính nhân đạo này, Bộ Y tế có quy định chặt chẽ như người mang thai hộ phải là người họ hàng, cùng trực hệ, xác nhận tư vấn y tế, tâm lý, pháp lý… Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện được giao nhiệm vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ có trách nhiệm xem xét, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, kiểm soát chặt chẽ người mang thai hộ.

Dự kiến, sau một năm triển khai tại ba cơ sở y tế nêu trên, Bộ Y tế sẽ tổng kết và mở rộng thực hiện tại các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, các trung tâm này phải bảo đảm các điều kiện như một năm thực hiện được 300 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm, có kinh nghiệm, không vi phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.