Hàng không

Gần 4.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo để đón 2 triệu khách/năm

17/02/2022, 17:23

Sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp để đón 2 triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu tư các hạng mục lên đến 3.794 tỷ đồng.

8 tháng để thực hiện dự án

Chiều 17/5, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) về việc mở rộng, nâng cấp sân bay Côn Đảo.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về nâng cấp sân bay Côn Đảo

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO. Nhà ga hành khách đưa vào khai thác năm 2005 với công suất thiết kế 400 ngàn khách/năm.

Hiện sân bay Côn Đảo đang phục vụ khai thác cho 3 hãng hàng không nội địa gồm: Vasco, Bambo, Vietnam Airlines với 3 đường bay nội địa từ TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, tần suất khai thác 20 - 22 chuyến/ngày. Trong giai đoạn 2016 - 2020 sản lượng vận chuyển hành khách qua cảng tăng mạnh với tốc độ tăng trưởng 14%/năm. Năm 2021 bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19, sản lượng hành khách giảm, nhưng dự báo giai đoạn 2022 - 2025 sẽ tăng 15% - 20%.

Trước đó thực trạng đó, Bộ GTVT đã công bố Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đến năm 2030 đạt công suất 2 triệu hành khách/năm với 8 vị trí đỗ tàu bay, đáp ứng khai thác các loại máy bay Code C. Bộ GTVT cũng đã xây dựng kế hoạch đầu tư các công trình tại Cảng hàng không Côn Đảo trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2026.

Các hạng mục đầu tư xây dựng tại cảng hàng không Côn Đảo bao gồm: Xây dựng nhà ga công suất 2 triệu hành khách/năm, mở rộng sân đỗ tàu bay thành 8 vị trí; cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh dài 1.830m x 45m (hiện là 1.830 m x 30m), hệ thống đèn tín hiệu; Công trình quản lý bay. Tổng mức đầu tư dự kiến của 3 công trình hơn 3.794 tỷ đồng với 3 chủ đầu tư gồm: Cục hàng không, Tổng công ty Quản lý bay và Tổng công ty Cảng hàng không.

Để đảm bảo triển khai dự án thuận lợi, thông suốt, Cục hàng không kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sớm theo tiến độ dự án. Ngoài ra, đề nghị tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu công bố giá nguyên vật liệu xây dựng năm 2022 để Cục hàng không và các chủ đầu tư làm cơ sở tính toán, lập dự án, giới thiệu các khu vật liệu trên đảo.

Thiết lập bến cảng tạm thời, bãi tập kết tạm thời để phục vụ công tác xử lý nguyên vật liệu thi công. UBND tỉnh xem xét sớm có phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực khoảng 3 hecta.

img

Sau khi nâng cấp, sân bay Côn Đảo sẽ đón 2 triệu lượng hành khách mỗi năm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động rà soát các thủ tục quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo thống nhất, đồng bộ các dự án giao thông kết nối với sự phát triển của Cảng hàng không Côn Đảo.

Cục Hàng không kiến nghị Binh đoàn 18 (Bộ Quốc Phòng) thống nhất triển khai dự án theo quy hoạch tại khu vực dùng chung, hiện tại đang làm thủ tục hoàn thiện phương án phân định ranh giới. Đối với đất xây dựng đường lăn, đề nghị Binh đoàn 18 hỗ trợ và thống nhất phương án đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai dự án theo quy hoạch.

Đối với các công trình quản lý điều hành bay do Tổng công ty quản lý bay (VATM) làm chủ đầu tư, Cục hàng không kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chỉ đạo các đơn vị có liên quan cung cấp thông tin về hiện trạng đất xây dựng các công trình theo quy hoạch. Theo đó, làm rõ vấn đề công trình đài kiểm soát không lưu xây mới có nằm trong khu vực đất rừng phòng hộ của huyện Côn Đảo hay không để căn cứ triển khai hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa.

Cục Hàng không cho biết, nếu các thủ tục được thực hiện sớm, dự án có thể khởi công đầu năm 2023 và hoàn thành trong 8 tháng thi công.

Đẩy nhanh công tác GPMB

Tại buổi làm việc, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận sự tích cực của Bộ GTVT trong việc chuẩn bị cho dự án. Việc Bộ GTVT đưa dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo vào nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2026 là một sự quan tâm rất lớn của Bộ GTVT và Chính phủ. Ông Thanh cho rằng, việc đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo không chỉ cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà vì lợi ích phát triển chung của đất nước.

Để thực hiện dự án, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phân công ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp phụ trách để có những chỉ đạo sát sao, kịp thời. Công tác GPMB và chuyển đổi đất rừng để phục vụ dự án mất rất nhiều thời gian, vì vậy địa phương đề nghị chủ đầu tư, tư vấn sớm có báo cáo về diện tích đất cần thu hồi để thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng.

img

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ chỉ đạo thực hiện thủ tục công tác GPMB, chuyển đổi đất rừng một cách nhanh nhất để dự án sớm được triển khai.

Theo ông Thanh, khi triển khai thực hiện phải thực hiện đồng bộ, hoàn thành cùng một lúc để đưa vào khai thác cùng một thời điểm, tránh tình trạng hạng mục này xong mà hạng mục khác chưa xong sẽ dẫn đến quá tải.

“Những phần nào thuộc trách nhiệm của địa phương, chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm. Những công việc như cầu tạm, nguồn vật liệu, chuyển đổi đất rừng… địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tư vấn để thực hiện nhanh nhất”, ông Thanh khẳng định.

Kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, ngay sau cuộc họp này, ngày 18/2 Bộ GTVT cử đoàn gồm lãnh đạo Cục Hàng không, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình, đại diện chủ đầu tư và Binh đoàn 18,.. sẽ trực tiếp ra Côn Đảo phối hợp với Sở GTVT, huyện Côn Đảo để khảo sát thực tế. Sau đó sẽ có báo cáo chi tiết, cụ thể về quy mô dự án, các khu vực cần thu hồi đất, số hộ bị ảnh hưởng, diện tích đất rừng cần thu hồi… để phối hợp với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện sớm các khâu thủ tục.

Đối với thời gian đóng cửa sân bay để phục vụ dự án, sau khi có báo cáo chi tiết của đoàn kiểm tra, chủ đầu tư, tư vấn và các bên liên quan… sẽ xin ý kiến của địa phương để chốt thời gian cụ thể ngày đóng cửa và ngày mở cửa khai thác trở lại sân bay sau khi dự án hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.