Thời sự Quốc tế

Gần 700 nhà khoa học đồng loạt kêu gọi ông Biden giảm kho vũ khí hạt nhân

Gần 700 nhà khoa học và kỹ sư, bao gồm 21 người đoạt giải Nobel, gửi thư kiến nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden cắt giảm 1/3 kho vũ khí hạt nhân.

Bức thư cũng bao gồm yêu cầu ông Biden thay đổi quyền được ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Mỹ kiêm Tổng Tư lệnh quân đội.

Họ yêu cầu ông Biden thực hiện thay đổi này để "phòng nguy cơ một tổng thống tương lai ra ra lệnh tấn công liều lĩnh hoặc trong trạng thái không ổn định”.

Các nhà khoa học và kỹ sư dẫn lại quan điểm của ông Biden khi tranh cử tổng thống năm 2017 mà ông cho rằng việc Mỹ là không cần thiết và không nên là bên đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Khi đó, ông Biden cũng khẳng định, mục đích của kho vũ khí hạt nhân Mỹ chỉ là để ngăn chặn và trả đũa một cuộc tấn công hạt nhân nếu cần thiết.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Reuters

Trong thư, các nhà khoa học cũng lập luận rằng, nếu Mỹ khẳng định rõ quan điểm không châm ngòi chiến tranh hạt nhân thì chắc chắn sẽ giúp giảm khả năng xung đột hoặc khủng hoảng leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Điều này cũng thể hiện Mỹ tuân theo các cam kết trong Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân.

700 nhà khoa học còn yêu cầu ông Biden cam kết giảm số lượng vũ khí hạt nhân của Mỹ xuống dưới 1.000 đầu đạn dùng cho tên lửa và máy bay ném bom, qua đó củng cố an ninh quốc gia Mỹ và kéo giảm tiến trình chạy đua vũ khí hạt nhân với Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng ít có khả năng ông Biden giảm kho vũ khí hạt nhân của Mỹ tới mức được đề cập trong thư nếu không có cam kết tương tự từ phía Nga.

Chưa kể, thời gian gần đây, Trung Quốc được cho là đang xây dựng các hầm chứa tên lửa mới, thử nghiệm loại vũ khí siêu thanh có thể tránh được các hệ thống phòng thủ truyền thống. Do đó, một số quan chức Lầu Năm Góc đã cực lực kêu gọi đầu tư vào các loại vũ khí tối tân, bao gồm vũ khí có thể mang đầu đạn hạt nhân như vũ khí siêu thanh để đối trọng với Bắc Kinh.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định không có ý định tham gia chạy đua vũ trang với Mỹ và kho vũ khí của nước này nhỏ hơn 5 lần so với của Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.