Pháp đình

Gắn mác làm đáo hạn ngân hàng, nữ 8x chiếm đoạt hơn 55 tỷ đồng

11/07/2019, 20:20

Vì muốn có tiền trả nợ và chi tiêu trong gia đình, Hương đã lừa 12 bị hại, chiếm đoạt hơn 55 tỷ đồng.

img
Nguyễn Thị Lan Hương tại phiên tòa sơ thẩm

Ngày 11/7, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Lan Hương (SN 1985, trú phường 1, TP.Đông Hà, Quảng Trị) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, điều 139 BLHS 1999.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2011 - 2014, Nguyễn Thị Lan Hương mở shop bán quần áo. Trong thời gian này, vì thiếu vốn nên Hương đã vay tiền của một số người để kinh doanh với hình thức “vay trả góp”, mỗi lần vay từ 10-20 triệu đồng, lãi suất 0,6%/tháng.

Đến tháng 5/2014, việc kinh doanh bị thua lỗ và do Hương có thai nên đã nghỉ kinh doanh shop áo quần nhưng vẫn còn nợ tiền vay trả góp 384 triệu đồng, trong đó tiền gốc 320 triệu đồng và tiền lãi 64 triệu đồng.

Nhằm che dấu việc mất khả năng về tài chính và để có tiền trả nợ, Hương bắt đầu lừa dối người khác để vay tiền bằng hai hình thức vay trả góp và vay tính lãi từng ngày. Cụ thể, Hương đưa ra thông tin gian dối như đang làm đáo hạn ngân hàng, cần vay tiền để làm các gói đáo hạn lớn, chấp nhận mức lãi suất cao hơn lãi suất của hình thức “vay trả góp” và cam kết sẽ trả tiền gốc và tiền lãi đúng hạn. Đồng thời, Hương trực tiếp hoặc thông qua các mối quan hệ khác để tiếp cận làm quen với những người thường cho vay tiền.

Từ tháng 7/2016 trở đi số người cho Hương vay với số lượng lớn giảm dần nên Hương mất khả năng thanh toán. Đến cuối tháng 8/2016, những người cho vay thấy Hương liên tục đưa ra lý do để kéo dài thời gian trả gốc và lãi nên nảy sinh nghi ngờ và tập trung đòi nợ.

Khi hoàn toàn mất khả năng chi trả, ngày 24/9/2016 Hương đã uống thuốc tự tử để trốn nợ nhưng được bệnh viện cứu sống. Đến ngày 20/10/2016, không còn đường trốn nợ, Hương đã đến cơ quan công an trình diện.

img
Một số bị hại tại phiên tòa

Bằng phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ tháng 5/2014 - 8/2016, Hương đã lừa 12 bị hại, chiếm đoạt tổng số tiền là gần 55,5 tỷ đồng, trong đó có những người có quan hệ họ hàng với Hương như cô, chú ruột, em con dì ruột. Số tiền chiếm đoạt được, Hương sử dụng một phần trả nợ cho người khác (vay của người này trả nợ cho người khác) và trang trải chi phí cá nhân, gia đình.

Quá trình điều tra, các nhà chức trách xác định Võ Lê Long (SN 1980, chồng của Hương) đã có hành vi cho Hương mượn tài khoản để nhận tiền vay của một số bị hại; cùng Hương ký vào giấy vay tiền theo yêu cầu của người cho vay; trực tiếp gặp người cho vay lấy tiền theo yêu cầu của Hương và ký giấy xác nhận nợ, giả chữ ký của Hương... Tuy nhiên, Long không biết được hành vi phạm tội của Hương nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Long với vai trò đồng phạm.

Ngoài ra, việc Hương mượn tiền của ông Nguyễn Thành Chung, Hồ Hải Lộc và Nguyễn Thị Hà các bên đã tự thoả thuận dân sự với nhau, họ không bị chiếm đoạt tài sản, cũng không tố giác tội phạm nên không xem xét, truy cứu trách nhiệm đối với Hương trong các món nợ này.

Sau một ngày xét xử, xét thấy cần làm rõ trách nhiệm hình sự của Võ Lê Long có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Hương phạm tội hay không; làm rõ việc vay tiền của Hương đối với ba người Nguyễn Thành Chung, Hồ Hải Lộc, Nguyễn Thị Hà và một vài chi tiết liên quan khác… HĐXX quyết định tuyên trả hồ sơ vụ án điều tra lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.