Xã hội

Gần trăm hộ dân sống bất an trên nóc hầm lò khai thác than

08/07/2023, 06:00

Gần 100 hộ dân ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang sống trong cảnh bất an khi nhà cửa bị lún, nứt toác, nguy cơ đổ sập.

Loạt nhà cửa, sân vườn nứt toác

Chỉ cho PV Báo Giao thông những vết nứt toác trong phòng ngủ của mình, cụ Trương Thị Ngân (79 tuổi ở tổ 9B, khu 4, phường Hà Tu, TP Hạ Long, Quảng Ninh) lo lắng: "Ban đầu, chỉ như vết rạn trên tường, thế rồi gần đây, tường nhà cứ bị xé toạc ra. Cứ đà này, chẳng mấy chốc tường sập, nhà đổ".

img

Vết nứt khổng lồ ở tường căn phòng ngủ của cụ Trương Thị Ngân.

Hai con cụ Ngân đi làm ca, thường xuyên không có mặt ở nhà. Sống cùng hai cháu nhỏ trong căn nhà xây mới kiên cố, nhưng giờ đã nứt toác khắp nơi, cụ Ngân không tránh khỏi lo lắng.

Căn nhà trị giá tiền tỷ của gia đình cụ Hồ Thị Khoa (90 tuổi) ở tổ 10, phường Hà Tu cũng xuất hiện những vết nứt khổng lồ khắp nơi, từ trong nhà, ngoài sân, bếp, công trình phụ…

Lo nhà cửa mất an toàn, cụ Khoa đã phải đi nơi khác ở.

img

Vết xé ngang tường trong căn nhà của gia đình cụ Hồ Thị Khoa.

Cách nhà cụ Khoa chừng hơn trăm mét, nhà chị Đỗ Thị Chuyền bị lún, nứt nghiêm trọng. Hiện hiên nhà đã bị kéo ụp xuống bên dưới. Cửa nhà thì bị xé nứt toác, có chỗ đưa cả nắm tay lọt vào.

Thời gian trước, khi có sự cố lún, nứt nhà cửa, Công ty CP Than Núi Béo đã hỗ trợ gia đình chị Chuyền 270 triệu đồng. Tưởng địa chất khu vực đã ổn định, cuối năm 2022, gia đình chị Chuyền đã vay mượn thêm để xây căn nhà này hết gần 2 tỷ đồng.

"Thế nhưng vài tháng nay, nhà cửa bắt đầu lún, nứt, ngày càng trầm trọng hơn. Bà con đều mong muốn, doanh nghiệp và chính quyền cần sớm vào cuộc để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, có biện pháp khắc phục hoặc đền bù, đưa bà con đi nơi khác sinh sống cho an toàn", chị Chuyền kiến nghị.

img

Vết nứt trên bờ tường và nhà của gia đình chị Đỗ Thị Chuyền.

Ông Phạm Đức Nhân ở tổ 10, khu 4, phường Hà Tu cho hay, tình trạng nhà cửa bị lún, nứt nghiêm trọng diễn ra khoảng 3 năm nay. Thế nhưng, mỗi khi có sự cố thì doanh nghiệp và chính quyền chỉ đến kiểm tra rồi hỗ trợ ít tiền, ít vật liệu để khắc phục tạm thời.

"Vấn đề quan trọng nhất là làm sao phải ổn định được địa chất để nhà cửa, công trình không tiếp tục lún nữa. Nếu không giải quyết được thì cần có biện pháp đền bù, giải phóng mặt bằng, đưa người dân đến sinh sống ở nơi an toàn", ông Nhân kiến nghị.

Giải quyết cách nào?

Hiện nhà cửa của 98 hộ gia đình ở phường Hà Tu đang bị lún, nút nghiêm trọng. Người dân cho rằng, nguyên nhân là do hoạt động khai thác than hầm lò của Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin gây ra.

Theo thông tin từ UBND phường Hà Tu, qua nhiều lần kiểm tra, đánh giá thì dưới lòng đất của khu 4 hiện nay chỉ có Công ty CP Than Núi Béo - Vinamcomin tiến hành khai thác than.

Ông Cao Đăng Long, Chủ tịch UBND phường Hà Tu cho biết, chính quyền địa phương đã trao đổi với Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin và Công ty đã cử cán bộ vào kiểm tra, đánh giá hiện trạng nhà cửa của người dân bị lún, nứt.

img

Một vết nứt kéo dọc móng nhà của hộ dân tại khu 4.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại điện Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin cho biết: Hiện doanh nghiệp khai thác than hầm lò từ mức -350 đến mức -500 tại địa bàn phường Hà Tu, trong đó có khu 4 với trữ lượng khai thác là 51 triệu tấn than, công suốt khai thác là 2 triệu tấn than/năm.

Dự án khai thác hầm lò tại khu vực này được triển khai xây dựng cơ bản từ năm 2012 đến năm 2017 thì chính thức khai thác than. Từ năm 2020, khi phát hiện nhiều công trình, nhà cửa của bà con tại khu 4, phường Hà Tu có hiện tượng lún, nứt, doanh nghiệp đã báo cáo cấp có thẩm quyền và phối hợp xác minh, hỗ trợ bà con khắc phục những hư hỏng, thiệt hại.

"Mấy hôm nay, Công ty đã cử đoàn cán bộ về địa bàn để phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng, đánh giá nguyên nhân. Tuy nhiên, công tác này cần phải thời gian, khi có kết quả cụ thể thì mới có biện pháp triển khai các công đoạn tiếp theo", vị đại diện Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin cho hay.

Còn ông Ngọc Thái Hoàng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị chưa nhận được báo cáo của cơ quan có thẩm quyền.

"Vấn đề này thuộc thẩm quyền xử lý của TP Hạ Long. Nếu cần sự phối hợp của Sở Tài nguyên - môi trường thì chúng tôi sẽ phối hợp, cùng giải quyết", ông Hoàng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.