Thời sự Quốc tế

Gặp Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Nga hé lộ chi tiết về khí đốt

04/02/2022, 19:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với một nguyên thủ quốc gia trong gần 2 năm qua, đó là Tổng thống Nga.

Lãnh đạo Điện Kremlin đã tới thăm Trung Quốc nhân dịp Bắc Kinh tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022. Máy bay đưa ông Putin hạ cánh tới sân bay Bắc Kinh vào chiều nay (4/2).

Sau đó, hai lãnh đạo đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên trong vòng 2 năm qua, trước khi tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông tại Bắc Kinh.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin chụp ảnh kỷ niệm trước khi bước vào đối thoại. Ảnh - TASS

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin ca ngợi mối quan hệ giữa Moscow với Bắc Kinh là "tự nhiên và là hình mẫu về mối quan hệ đúng đắn".

"Mối quan hệ song phương của của hai nước đã phát triển trên tinh thần hữu nghị và đối tác chiến lược. Hai nước đã phát triển quan hệ lên mức chưa từng có tiền lệ, trở thành hình mẫu về mối quan hệ đáng quý, ở đó các quốc gia cùng phát triển, đồng thời luôn hỗ trợ nhau trên từng bước phát triển", lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Hơn nữa, theo người đứng đầu nước Nga, dù hai lãnh đạo không có điều kiện gặp mặt trực tiếp trong 2 năm qua nhưng luôn duy trì liên lạc, đối thoại qua hình thức trực tuyến và điện đàm.

Quan trọng nhất, "chúng tôi đã hỗ trợ nỗ lực của nhau trong gần như tất cả các lĩnh vực", ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng cho biết Nga đã chuẩn bị một thỏa thuận mới về việc cung cấp cho Trung Quốc 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ vùng Viễn Đông. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nga sẵn sàng đưa ra "giải pháp mới" về cung cấp khí hydrocacbon cho Trung Quốc trong thời gian tới.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp hơn 20 lãnh đạo các quốc gia khác trên thế giới nhân sự kiện thể thao đa môn. Sau đó, Chủ tịch Trung Quốc cùng các lãnh đạo sẽ tham dự sự kiện khai mạc Olympic diễn ra trong tối cùng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.