Thời sự Quốc tế

Gazprom: Ba Lan tuyên bố không cần khí đốt Nga nhưng lại mua ngầm qua Đức

29/04/2022, 07:00

Ba Lan tuyên bố cứng rắn không cần mua khí đốt từ Nga và Tập đoàn Năng lượng Gazprom (Nga) đã cắt khí đốt sang Ba Lan từ ngày 27/4.

Ngày 28/4, hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn của Tập đoàn Năng lượng Nga Gazprom Sergey Kuprianov cho biết, bất chấp những tuyên bố chấm dứt nhập khẩu, Ba Lan vẫn tiếp tục mua khí đốt của Nga.

Sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan vì nước này từ chối thanh toán bằng đồng ruble, Ba Lan đã mua khí đốt Nga qua Đức, ngược theo đường ống Yamal-Europe.

Ông Kuprianov nói: “Trong tuần này, Ba Lan đã từ chối thanh toán khí đốt nhập của Nga theo cơ chế mới, bằng đồng ruble. Họ đã chính thức thông báo không còn cần khí đốt Nga và sẽ không mua nữa. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Sau khi ngừng mua trực tiếp, Ba Lan vẫn mua khí đốt Nga. Nhưng bây giờ là ở Đức. Khí đốt từ Đức sẽ đảo chiều đi ngược về Ba Lan qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe”.

img

Ảnh minh hoạ - AP

Khối lượng khí đốt được chuyển ngược lại Ba Lan khoảng 30 triệu m3 mỗi ngày, gần như tương ứng với lượng khí đốt trong hợp đồng giữa Ba Lan và Gazprom trước đó – ông Kuprianov nhấn mạnh.

Trước đó, hãng thông tấn TASS cũng đưa tin, nguồn cung khí đốt theo chiều ngược lại từ Đức tới Ba Lan thông qua đường ống Yamal-Europe đã tiếp tục tăng thêm 3,5% trong thời gian đầu ngày 28/4 sau khi tăng hơn 5 lần so với 1 ngày trước đó.

Lượng khí đốt được bơm qua đường ống này từ Đức tới Ba Lan đã tăng tới mức 1,28 triệu m khối/giờ.

Trước đó, Gazprom đã thông báo chính thức dừng cung cấp hoàn toàn khí đốt cho 2 công ty Bulgargaz (Bulgaria) và PGNiG (Ba Lan) vì họ không thanh toán khí đốt bằng đồng ruble đúng hạn, theo sắc lệnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày 23/3 đối với các quốc gia không thân thiện với Moscow.

Phía Ba Lan chưa lên tiếng liên quan tới thông tin trên từ Gazprom.

Liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Ba Lan là một trong những nước phản đối mạnh mẽ chiến dịch này, hỗ trợ tích cực người tị nạn từ Ukraine và nhiều lần kêu gọi cần trừng phạt Nga mạnh tay hơn nữa vì cho rằng Moscow vẫn đối phó tốt với các lệnh trừng phạt chưa có tiền lệ từ phương Tây với Nga như hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.