Thế giới

Gia đình sinh viên Mỹ đòi Triều Tiên bồi thường 1 tỷ USD

20/12/2018, 20:18

Gia đình Warmbier đòi Bình Nhưỡng bồi thường 1 tỷ USD với cáo buộc bắt cóc, tra tấn và sát hại sinh viên này.

2112 sinh viên Mỹ

Otto Warmbier tại tòa án Triều Tiên năm 2016

Gia đình Otto Warmbier đã cáo buộc Triều Tiên bắt cóc, tra tấn, sát hại sinh viên này và đòi Bình Nhưỡng bồi thường 1 tỷ USD trong phiên tòa ngày 19/12 tại Mỹ.

Theo SCMP, luật sư của nguyên đơn cho rằng Otto Warmbier bị sử dụng làm vật trao đổi trong giai đoạn căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên. Khi Warmbier bị giam tại Triều Tiên năm 2016, gia đình của chàng trai này nhận được cảnh báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ không được có thái độ gây hấn với Triều Tiên.

Gia đình Warmbier và các chuyên gia có mặt tại tòa khẳng định Triều Tiên đã dùng biện pháp tra tấn không để lại dấu vết. Theo nhà thần kinh học khám cho Otto Warmbier khi trở về nước, não của nạn nhân bị tổn thương do thiếu máu trong khoảng thời gian từ 5 đến 20 phút trong khi các bác sĩ không phát hiện dấu vết tổn thương trên hộp sọ.

Phản bác lại các cáo buộc này, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Bình Nhưỡng, nơi điều trị cho Otto Warmbier trước khi được đưa về Mỹ, khẳng định các bác sĩ Mỹ tới Triều Tiên để đưa Otto Warmbier về nước đã ký xác nhận các chỉ số sức khỏe của người này hoàn toàn bình thường.

Otto Warmbier là sinh viên tại Đại học Virginia tới Hong Kong vào cuối năm 2015 để hoàn tất chương trình học tập ở nước ngoài. Trong chuyến du lịch Triều Tiên dịp năm mới 2016, sinh viên này bị bắt giữ và bị lĩnh án 15 năm lao động cải tạo sau khi lấy trộm một tấm áp phích ở khách sạn.

Tới tháng 6/2017, Triều Tiên cho phép Mỹ đón Warmbier sau khi người này bị rơi vào tình trạng hôn mê nhưng sinh viên này đã tử vong ít ngày sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.