Chính trị

Gia Lai: Kiểm điểm Chánh Văn phòng UBND tỉnh

01/01/2016, 09:04

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã làm bản kiểm điểm nhận trách nhiệm với lãnh đạo.

anh 2
Dòng sông Ba qua thị xã An Khê bị cạn kiệt và chịu nhiều tác động của nhà máy nên bị ô nhiễm. Ảnh: Vĩnh Yên

 Ngày 30/12, trao đổi với PV Báo Giao thông ông Ngô Ngọc Sinh- Chánh văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết đang làm kiểm điểm trong việc ra thông báo sai nguyên tắc, vượt thẩm quyền vì ký văn bản đồng ý cho Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi chuyển địa điểm đặt nhà máy cồn – phân hữu cơ sinh học từ Đắk Pơ về xã Thành An (thị xã An Khê, Gia Lai). Ông Sinh còn cho biết còn có thêm một số cá nhân thuộc Văn phòng UBND tỉnh phải nhận trách nhiệm trong việc này. 

Cụ thể sự việc như sau: năm 2012 thường trực Tỉnh uỷ Gia Lai đã đồng ý cho Công ty Đường Quảng Ngãi thuê một khu đất rộng 38ha tại xã An Thành (huyện Đắk Pơ) để làm vị trí đặt nhà máy. Tuy nhiên, mới đây Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi lại có văn bản đề xuất cho đặt nhà máy về lại thị xã An Khê để tiện khai thác nguồn nước của dòng sông Ba. Việc đưa nhà máy cồn- phân hữu cơ sinh học này chưa được đánh giá tác động môi trường. Một lãnh đạo sở TNMT cho biết, hiện nay dòng sông Ba đang phải chịu sức ép rất lớn từ nước xả thải của nhiều nhà máy trên địa phận thị xã An Khê trong khi đó mực nước sông thì cạn do thủy điện đã chặn dòng. Mới đây, hơn 3000 hộ dân ở thị xã này phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nặng...

Tuy nhiên, ông Ngô Ngọc Sinh – chánh VP UBND tỉnh Gia Lai đã ký thông báo gửi Công ty Đường Quảng Ngãi đồng ý di dời địa điểm đặt nhà máy về sát sông Ba khi chưa xin ý kiến Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai. Sau khi Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai ban hành văn bản liền gấp rút thu hồi lại thông báo nêu trên. "Lỗi này chúng tôi có sơ suất. Chúng tôi cũng thu hồi lại thông báo rồi, chưa gây ra hậu quả gì do dự án chưa triển khai”, ông Sinh nói. 

Liên quan đến việc kiểm điểm cá nhân, ông Sinh cũng đưa ra nhiều văn bản có chữ ký của đại diện nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh để minh chứng về chủ trương việc di dời nhà máy từ huyện Đắk Pơ về Thị xã An Khê. "Tôi thừa lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản. Các văn bản này đều thực hiện đúng quy trình và có nhiều cơ quan xác nhận", ông Sinh nói. 

Tuy nhiên, về phía Sở TNMT cho rằng không hề đồng ý việc di dời nhà máy cồn – phân hữu cơ sinh học từ Đắk Pơ về xã Thành An (thị xã An Khê). Việc di dời cũng phải thông qua quy trình là đánh giá tác động môi trường. Việc đánh giá này năm 2012 đã có nhưng hết hiệu lực sau hai năm. Nếu triển khai dự án thì phải đánh giá lại tác động môi trường khi triển khai dự án. "Quan điểm của chúng tôi là không bao giờ đồng ý để đặt một nhà máy có nguy cơ ô nhiễm như thế sát một con sông lớn. Nếu muốn di dời, tái khởi động lại nhà máy thì phải xin ý kiến rất nhiều cơ quan ban ngành, rồi làm báo cáo đánh giá tác động môi trường chứ không hề đơn giản” – một lãnh đạo Sở TNMT Gia Lai nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.