Đời sống

Gia Lai: Nghị quyết quy hoạch rừng có sai sót, tốn hơn 6 tỷ làm lại?

08/08/2021, 08:29

Quá trình tham mưu Nghị quyết quy hoạch rừng ở Gia Lai đã phát sinh một số sai sót buộc phải làm lại với kinh phí trên 6 tỷ đồng.

HĐND tỉnh Gia Lai dự kiến kỳ họp thứ 2, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 9-10/8. Kỳ họp này, UBND tỉnh dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 100/NQ-HĐND ngày 07/12/2017 của HĐND tỉnh về việc thông qua kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Gia Lai.

img

Một công trình điện gió chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thiện về thủ tục đất đai nằm trên đất rừng ở huyện Kông Chro, Gia Lai

Nghị quyết sai sót phải làm lại?

Năm 2017, HĐND tỉnh Gia Lai ban hành Nghị quyết số 100 thông qua kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. UBND tỉnh này sau đó đã ban hành Kế hoạch (số 4617/KH-UBND ngày 29/12/2017) chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.

"Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vấn đề sai sót", nội dung tờ trình do ông Kpă Thuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký gửi HĐND tỉnh Gia Lai, "Đề nghị điều chỉnh Nghị quyết số 100...".

Cụ thể: kết quả rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng ở một số địa phương, đơn vị có sai lệch hoặc không còn phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số tồn tại đã bộc lộ khi triển khai thực hiện các kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tại cơ sở như hiện trạng rừng chưa đúng với thực tế, ranh giới 3 loại rừng tại một số vị trí chưa phù hợp...

Ngoài ra, thời điểm thực hiện rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng năm 2017 không đồng bộ với thời điểm điều chỉnh kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất của tỉnh năm 2019 nên số liệu giữa hai ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Tài nguyên và Môi trường) có sự sai khác; Nhu cầu sử dụng đất của một số dự án phát triển kinh tế - xã hội nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp chưa thể triển khai được.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân những sai sót nêu trên là do một số chủ rừng và chính quyền địa phương khi thực hiện kiểm kê rừng và rà soát 3 loại rừng chưa bóc tách hết diện tích rừng bị phá, lấn chiếm, sợ liên đới trách nhiệm khi để mất rừng.

Mất hơn 6 tỷ, rút kinh nghiệm!

Cũng theo tờ trình của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) trong quá trình triển khai thực hiện đã không kịp thời kiểm tra, phát hiện sai sót để yêu cầu đơn vị tư vấn điều chỉnh mà chỉ căn cứ vào kết quả của đơn vị tư vấn đã được thống nhất với chính quyền địa phương (cấp huyện, cấp xã), đơn vị chủ rừng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Sở NN&PTNT đã nhận khuyết điểm và nghiêm khắc rút kinh nghiệm không để xảy ra những vụ việc tương tự. UBND tỉnh Gia Lai nhận có thiếu sót khi chưa kịp thời chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác điều tra kiểm kê rừng, theo dõi diễn biến rừng, rà soát điều chỉnh 3 loại rừng ở địa phương.

Với những sai sót trên, tỉnh Gia Lai quyết định dự toán rà soát hiện trạng rừng, điều chỉnh lại 3 loại rừng tỉnh Gia Lai với tổng kinh phí 6,09 tỷ đồng. Sở NN&PTNT đã hợp đồng với Phân viện Điều tra Quy hoạch rừng Nam Trung bộ và Tây Nguyên triển khai thực hiện.

Điều đáng nói hơn, việc điều tra, quy hoạch 3 loại rừng để triển khai Nghị quyết 100 ban hành năm 2017 trước đó cũng do Phân viện Điều tra Quy hoạch rừng Nam Trung bộ và Tây Nguyên triển khai thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.