An ninh hình sự

Gia Lai: Nhóm người chặn thi công quốc lộ 19 để đòi nợ

23/07/2023, 18:11

Quá trình thi công dự án Nâng cấp quốc lộ 19, một nhóm người đã đến công trường ngăn chặn việc thi công để đòi nợ gây đình trệ dự án.

Ngày 23/7, ông Lê Tuấn Mạnh, Phó giám đốc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án Nâng cấp QL19) cho biết, công trường dự án buộc ngừng thi công do bị nhóm người đến ngăn cản để đòi nợ.

img

Đối tượng chặn đầu không cho máy móc thi công dự án Nâng cấp QL19 để đòi nợ.

Vụ việc nhóm người đến ngăn chặn thi công xảy ra tại gói thầu XL-05 (đoạn Km 180+000 - Km 200+000) đoạn qua xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông (Gia Lai).

Ông Mạnh cho biết, gói thầu XL-05 do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 – Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình 656 – Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Giang Tùng (Nhà thầu phụ) đã triển khai thi công được 13,2/14,4km (BTN C19); 11,3/14,4km (BTN C12.5) từ Km 180+000 - Km 194+400.

Phân đoạn thi công tại Km 194+400 - Km 200+000 do Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Giang Tùng thực hiện mới hoàn thiện được một số hạng mục cấp phối móng, mặt đường, rãnh...

Đến ngày 13/7 vừa qua, gói thầu trên tiếp tục bổ sung nhà thầu phụ là Công ty TNHH ĐTXD và thương mại Tiến Dung Kon Tum (Công ty Tiến Dung) để thực hiện một số hạng mục còn lại và dự kiến tới 31/12 sẽ hoàn thành.

Hiện nay, Công ty Tiến Dung đang triển khai các hạng mục như thi công rãnh, bó vỉa, cấp phối... để chuẩn bị thi công thảm bê tông nhựa.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xảy ra hiện tượng một số cá nhân, tổ chức cản trở không cho đơn vị thi công triển khai.

Ông Mạnh cho biết, nguyên nhân sự việc là do Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Giang Tùng trước đây chưa thanh toán hết công nợ mua nguyên vật liệu, nợ tiền công của một số cá nhân và doanh nghiệp cung cấp vật liệu của Công ty TNHH Thương mại Thắng Phát Tây Nguyên (Công ty Thắng Phát Tây Nguyên).

Để đòi nợ, Công ty Thắng Phát Tây Nguyên đã yêu cầu Công ty Tiến Dung tạm dừng thi công cho tới khi Công ty Giang Tùng thanh toán hết công nợ.

Cũng theo ông Mạnh, việc thanh toán công nợ giữa Công ty Giang Tùng và Công ty Thắng Phát Tây Nguyên là việc mua bán dân sự giữa các bên.

Còn việc Công ty Thắng Phát Tây Nguyên yêu cầu tạm dừng thi công cho tới khi đảm bảo hoàn trả toàn bộ công nợ là không đúng theo quy định của pháp luật.

Để xử lý vụ việc trên, Ban QLDA 2 đã yêu cầu Liên danh Nhà thầu chính khẩn trương, xử lý Công ty Giang Tùng, trường hợp các bên không đàm phán được, Nhà thầu chính sẽ có trách nhiệm tịch thu bảo lãnh của nhà thầu phụ và thực hiện nghĩa vụ thanh toán công nợ của nhà thầu phụ.

Ban QLDA 2 đã có văn bản gửi chính quyền địa phương, cơ quan công an nhằm lên phương án chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có kế hoạch bảo vệ thi công, đồng thời xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức cố tình cản trở thi công, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.