Điều tra

Gia Lai tìm bị hại để điều tra các đối tượng buôn người sang Campuchia

14/07/2022, 15:46

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Gia Lai xác định có 8 người dân sập bẫy việc nhẹ lương cao bị lừa bán sang Campuchia và tiếp tục truy tìm các bị hại.

Ngày 14/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Gia Lai phát đi thông báo truy tìm bị hại trong vụ mua bán người.

img

Lực lượng chức năng đưa các nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia hồi hương.

Theo công an tỉnh Gia Lai, trong thời gian từ đầu tháng 6/2022 đến nay, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm, sự thiếu hiểu biết và nhận thức hạn chế của người dân (nhất là người dân tộc thiểu số) trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội (Zalo, facebook...) đăng tuyển và gọi điện dụ dỗ, lừa gạt các nạn nhân đưa đi làm việc tại các tỉnh phía Nam (Tp. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An...), hứa hẹn bố trí công việc nhẹ nhàng với mức lương cao (từ 18 triệu đến 20 triệu đồng/ tháng hoặc từ 1.000 đến 1.500 USD/ tháng), khiến các nạn nhân tin tưởng và mắc bẫy.

Sau khi con mồi sập bẫy, các đối tượng chuẩn bị phương tiện (xe ô tô) đón và chở các nạn nhân đến khu vực biên giới, móc nối với các đối tượng đồng phạm khác đưa sang Campuchia bán vào các Công ty do người Trung Quốc làm chủ (các Casino, sòng bạc trực tuyến chuyên lừa đảo khách hàng qua mạng xã hội...) nhằm thu lợi bất chính với số tiền lớn. Sau đó, ép buộc ký hợp đồng làm việc, áp đặt chỉ tiêu, bóc lột sức lao động khiến các nạn nhân không thể thực hiện được. Khi không đạt chỉ tiêu họ đánh đập, đe doạ tính mạng, sức khoẻ.. yêu cầu gia đình đóng tiền chuộc từ 60 triệu đến 150 triệu thì mới thả về Việt Nam nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đã khởi tố hình sự vụ án buôn người. Cơ quan điều tra đã xác định được 8 nạn nhân trong vụ án. Công an tỉnh Gia Lai kêu gọi ai là người bị hại thì liên hệ Cơ quan CSĐT (PCO2)- Công an tỉnh Gia Lai cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan để điều tra giải quyết vụ án.

Trước đó, 7 nạn nhân ở làng Kloong, xã Ia O, huyện Ia Grai (Gia Lai) được lực lượng chức năng giải cứu thành công khi bị đối tượng Trần Quang Quyết (SN 2001, trú tại xã Ia Đal, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum) lừa bán sang Campuchia. Quyết chi tiền cho xe ô tô chở các nạn nhân đến TP. Hồ Chí Minh sau đó thì dụ dỗ vượt biên sang Campuchia rồi đưa vào công ty do người Trung Quốc làm chủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.