Thị trường

Giá lợn hơi liên tiếp tăng, còn lên mức nào?

25/07/2023, 15:50

Giá lợn hơi liên tiếp tăng từ cuối tháng 6. Giá liệu còn tăng khi nhiều hộ và trang trại quy mô nhỏ bỏ chuồng?

Sau thời gian dài giảm giá, thời điểm cuối tháng 6 và sang tháng 7/2023, giá lợn hơi tại một vài địa phương đã vượt lên mức 67.000 đồng/kg (tăng gần 20.000 đồng/kg).

"Diễn biến này có bất thường?".Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, mức tăng thời gian vừa qua là phù hợp. Bởi sau một thời gian thua lỗ kéo dài, các hộ và trang trại quy mô nhỏ bỏ chuồng nhiều.

img

Giá lợn hơi tăng gần 20.000 đồng/kg trong vòng 2 tháng qua.

Cùng đó, dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn ở một số địa phương, khiến việc tái đàn cũng dè dặt.

Trong khi, thời gian qua, nhu cầu tiêu dùng đã tăng lên nhờ du lịch tăng. Do đó, trong bối cảnh cung khan, nhu cầu tăng, giá tăng cao là phù hợp với điều tiết thị trường.

Tuy nhiên, ông Trọng cho rằng, giá lợn hơi cũng chỉ tăng quanh ngưỡng 70.000 đồng/kg, khó có thể tăng cao hơn. Bởi lẽ, khi giá thịt lợn tăng thêm, người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn khác trong bối cảnh các mặt hàng thực phẩm khác không tăng.

Chưa kể, hiện nay, mức thu nhập chưa trở lại như bình thường. Nhiều doanh nghiệp hoạt động chưa trở lại như trước, tình trạng thất nghiệp vẫn còn cao. Do đó, người tiêu dùng sẽ vẫn cân nhắc trong việc chi tiêu.

Nhận định mức giá từ nay đến cuối năm, theo ông Trọng, giá lợn sẽ chững lại ở thời điểm tháng 7 âm lịch (rơi vào giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 dương lịch). Đây là thời điểm nhu cầu thực phẩm giảm chung chứ không riêng gì thịt lợn.

“Nhưng có thể, nhu cầu được co kéo lại một chút khi các trường học nhập học năm mới, nhu cầu của bếp ăn tập thể có phần tăng lên một chút”, ông Trọng nói và phân tích: Chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ có giảm, nhưng với 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn, đặc biệt là Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam (chiếm 50% tổng đàn lợn của 16 doanh nghiệp lớn) vẫn được duy trì tốt, mỗi ngày cung cấp từ 15-17 nghìn con lợn ra thị trường.

Do đó, không đáng ngại về mặt cân đối cung cầu. Giá lợn hơi không thể tăng cao vọt, mà sẽ giữ ở mức giá hiện nay, hoặc có thể tăng, giảm một chút.

“Nhìn chung bức tranh giá lợn hơi, cung cầu sẽ hài hòa chứ không đến mức độ khan hiếm hay thiếu. Sẽ có sự cân đối rất nhanh bởi sự thay thế của thịt gia cầm hay thủy sản. Người tiêu dùng cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn”, ông Trọng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.