Kinh tế

Giá thịt lợn hôm nay 28/5: Trách nhiệm Bộ Công thương, Tài chính ở đâu?

28/05/2020, 15:57

Giá thịt lợn hôm nay 28/5: Tiếp tục lập đỉnh mới, nhiều người đặt câu hỏi trách nhiệm Bộ Công thương, Tài chính ở đâu?

img
Thịt lợn bán lẻ vẫn tiếp tục neo mức cao ngưỡng 180-200 nghìn đồng/kg...

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hôm nay 28/5, giá lợn hơi tại miền Bắc tiếp tục lập đỉnh 105 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, miền Nam có dấu hiệu giảm nhẹ, miền Trung "lặng sóng". Nhiều người bức xức đặt câu hỏi ai chịu trách nhiệm trong suốt thời gian qua khi các bộ ngành cam kết giảm giá nhưng vẫn không thấy có biện pháp gì ràng buộc.

Chủ cơ sở giết mổ tại Mê Linh, Hà Nội cho biêt, lợn hơi tăng chóng mặt lên mức đỉnh 105 nghìn đồng/kg. Do lợn vẫn chuyển từ nơi khác về nên rất hao, khiến giá lợn móc hàm cũng tăng cao lên ngưỡng 137-138 nghìn đồng/kg.

"Tôi thật không hiểu trách nhiệm của bộ ngành ở đâu khi phát ngôn chắc chắn sẽ đưa giá giảm xuống, sau đó không giảm được lại bảo nguồn cung thiếu 20% nhưng tái đàn đang tốt sẽ sớm xuống giá, giờ lại bảo thiếu con giống cần nhập về và dự báo cuối năm nay giá sẽ giảm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm của tôi, cứ đà này còn đà tăng hết năm chứ không thể giảm", vị này bày tỏ.

Cũng theo vị này, nếu bộ ngành không có chỉ đạo nhanh thì chẳng mấy chốc, dịch tả lợn châu Phi tái phát sẽ không có cách nào để kìm giá xuống.

Anh Tuấn, một tiểu thương tại Hà Nội cũng bức xúc: Cả mấy tháng nay chỉ thấy tăng chứ không thấy giảm, chúng tôi vẫn chờ một công bố chính xác từ phía bộ ngành. Đồng thời, cũng cần có những dự báo đúng.

Tuy nhiên anh Tuấn cũng thắc mắc: Việc CP phá cam kết liệu có vi phạm vào bản cam kết đã ký và nếu không vi phạm thì những công ty khác cũng phá bỏ hết. Như vậy, còn cách nào để quản lý?

Chưa hết, người này cũng đặt câu hỏi: "Trách nhiệm điều tiết thị trường của Bộ Công thương ở đâu? Chúng tôi vẫn chưa thấy rõ, nói nhập thịt lợn nhưng bán ở đâu? Chẳng nhẽ những doanh nghiệp nào thích nhập thì nhập và muốn bán ở đâu thì bán thì đâu phải là giải pháp?".

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết, gần 2 tháng qua, chưa có bất kỳ thông tin, con số thống kê nào cụ thể. Thông tin các thương lái không mua được heo với giá cam kết cũng không được bộ quản lý kiểm chứng, kiểm tra. Không những thế, phản ánh việc công ty chăn nuôi chuyển sang thuê giết mổ bán lợn móc hàm, không bán lợn nữa với giá bán cao hơn 30 - 40% so với giá cam kết cũng không được chứng thực.

"Vai trò của Bộ Công thương và Bộ Tài chính cũng đang “có vấn đề”. Đã 2 tháng nay, kể từ khi Thủ tướng có chỉ đạo đưa giá lợn hơi giảm về 60.000/kg trong tháng 5 nhưng cũng chưa thấy bộ nào có báo cáo “ra hồn” liên quan đến vấn đề này. Nói rằng khâu trung gian chiếm đến 45% nhưng đã điểm mặt chỉ tên được từng khâu chưa và đưa ra giải pháp chưa?", ông Phú chất vấn.

Hôm nay, giá lợn hơi tại miền Bắc tiếp tục giữ đỉnh 105.000 đồng/kg, miền Nam giảm nhẹ 1-2 nghìn đồng/kg đưa xuống mức đỉnh 98-100 nghìn đồng/kg. Trong khi miền Trung tiếp tục duy trì ngưỡng đỉnh 100 nghìn đồng/kg tại Khánh Hòa, Lâm Đồng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.