Theo công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,04 so với tháng trước. Bình quân 2 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo cho thấy so với tháng trước, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Cụ thể, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 15,48% do nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 151,75%; giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 39,07%; vận tải hành khách kết hợp tăng 7,29%; vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 5,7%.
Chỉ số giá xăng, dầu cũng tăng do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong nước. Dịch vụ rửa xe, bơm xe tăng 2,47% do chi phí nhân công và nhu cầu tăng trong dịp cuối năm. Dịch vụ trông giữ xe tăng 1,86%, còn dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,52%.
Trong nước, do nhu cầu mua vàng lấy may trong ngày Thần Tài tăng làm chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 2,01% so với tháng 1; tăng 16,67% so với cùng kỳ năm trước.
Giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,71%. Chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 1,98% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng của người dân trong ngày Tết ông Công, ông Táo và dịp Tết Nguyên đán tăng cao, tập trung chủ yếu ở một số mặt hàng thịt lợn, thuỷ hải sản tươi sống, rau, quả.
Theo Tổng cục thống kê, chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,8% so với tháng trước. Nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp Tết Nguyên đán cũng khiến giá rượu bia tăng 1,17%; thuốc hút tăng 0,56%; đồ uống không cồn tăng 0,33%.
Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,79% so với tháng do nhu cầu mua sắm, du xuân dịp Tết Nguyên đán tăng. Các nhóm hàng hoá và dịch vụ khác; nhà ở và vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình; may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế đều tăng giá.
Chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 0,89%, làm CPI chung tăng 0,19 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá thịt gia cầm tươi sống tăng 2,37%; thịt lợn tăng 1,13%. Theo đó, giá thịt chế biến tăng 2,56%, mỡ ăn tăng 1,54%.
Hai nhóm hàng giảm giá là bưu chính viễn thông và giáo dục.
Lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,67%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận