Hàng không

Giá xăng dầu tăng phi mã, hàng không tốn thêm cả chục nghìn tỷ đồng

06/07/2022, 09:30

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo giá nhiên liệu Jet A1 bình quân năm 2022 là 143,4 USD/thùng.

Doanh nghiệp kêu trời

Theo thống kê mới nhất của IATA công bố ngày 1/7/2022, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã lên tới 153,59 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 143,4 USD/thùng. Đây cũng chính là vấn đề khiến những người làm vận tải hàng không “đau đầu” nhất hiện nay.

img

Chi phí nhiên liệu tăng cao đang tác động tiêu cực đến hoạt động của ngành hàng không

Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho biết: Hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của Vietnam Airlines chịu tác động rất nhiều yếu tố. Về tích cực, rõ ràng là thị trường đang phục hồi nhanh hơn tất cả các dự báo.

Theo tính toán của Cục Hàng không VN, với giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động, chi phí nhiên liệu tháng 7/2022 của các hãng hàng không tăng 92,91% so với tháng 12/2014 và tăng 114,93% so với tháng 9/2015, tác động làm tổng chi phí tăng 39,61% so với tháng 12/2014 và tăng 46,51% so với tháng 9/2015.

“Năm nay, chúng tôi dự kiến doanh thu đạt trên 45 nghìn tỷ, hơn gấp đôi 2021. Tuy nhiên, với sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường, con số này dự kiến còn gia tăng hơn nữa”, ông Hiền nói.

Về tiêu cực, ông Hiền đặc biệt nhấn mạnh giá nhiên liệu. Dẫn số liệu năm 2021 khi giá nhiên liệu bình quân là 72 USD/thùng, ông Hiền thông tin: 6 tháng đầu năm 2022, con số này đã là 116 USD/thùng, bình quân cả năm 2022 dự kiến lên tới 138 - 140 USD/thùng.

“Giá nhiên liệu năm nay cao gấp đôi 2021. Thực tế, nhiều hãng hàng không đã phải ngừng bay chỉ vì giá nhiên liệu. Nigeria Airways đã phải dừng bay. Qantas Airlines cũng đã giảm hàng loạt chuyến bay nội địa vì giá nhiên liệu quá cao”, ông Hiền nhấn mạnh.

Từ đây, ông Hiền cho biết giá nhiên liệu hiện 162 USD/thùng. Nếu mức giá này cứ duy trì đến cuối năm thì chi phí tăng thêm sẽ lên tới 4.300 tỷ.

Trong khi đó, với Vietjet, năm 2022, hãng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trên cơ sở giá xăng dầu ở mức 80 USD/thùng. Với giá xăng dầu hiện nay, Vietjet sẽ gánh thêm chi phí 6.500 -7.500 nghìn tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, việc chi phí nhiên liệu tăng cao nếu không được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng tới sản lượng khai thác toàn ngành, các hãng hàng không sẽ gặp khó khăn khi phục hồi, mở rộng mạng bay, thậm chí phải đóng bớt một số đường bay do không cân đối được chi phí.

Kiến nghị tăng trần giá vé máy bay bằng mức quy định năm 2014

Theo Cục Hàng không VN, trong giai đoạn chịu ảnh hưởng do giá nhiên liệu tăng cao, các doanh nghiệp chủ yếu đề xuất các giải pháp liên quan đến việc miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường; giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không và cho phép phụ thu nhiên liệu hoặc điều chỉnh tăng trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Hôm 30/6, cơ quan này đã có báo cáo gửi Bộ GTVT trong đó đề xuất các giải pháp về giảm phí chuyên ngành hàng không; giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm giá dịch vụ chuyên ngành hàng không và điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.

Cụ thể, Cục Hàng không đề nghị áp dụng mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không… bằng 80% mức quy định.

Cơ quan này cũng đề nghị mức giảm tương tư với phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay.

Cùng đó, Cục Hàng không VN đề nghị tiếp tục miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2023.

Theo thông tin của Báo Giao thông, ngày 3/7/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 82 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn. Trong đó, đề xuất chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ mức 1.500đ/lít xuống mức 1.000đ/lít.

Liên quan đến việc điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết đã có văn bản đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định tại thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.