360 độ thể thao

Giấc mơ SEA Games của thần đồng điền kinh Nguyễn Trung Cường

05/02/2023, 10:21

Từng được đánh giá rất cao nhưng vì nhiều lý do, chân chạy Nguyễn Trung Cường vẫn mải miết đi tìm sự khẳng định cho sự nghiệp đầy thăng trầm...

Kỷ lục gia và thất bại đáng nhớ

img

Nguyễn Trung Cường hướng tới mục tiêu giành HCV SEA Games 32. Ảnh: NVCC

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 diễn ra cuối năm ngoái, Nguyễn Trung Cường gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn khi đánh bại nhà vô địch SEA Games 31 Nguyễn Văn Lai ở đường chạy 5.000m nam, đồng thời lập kỷ lục quốc gia với thành tích 14 phút 33 giây 54.

Kỷ lục trước đó do chính Nguyễn Văn Lai lập năm 2010 (14 phút 38 giây 92). Ngoài ra, Cường còn giành HCV nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật vốn được coi là sở trường.

Thành tích của Cường khiến giới mộ điệu không khỏi bất ngờ bởi hơn 2 năm qua, anh vật lộn với chấn thương đầu gối và cổ chân nên gần như chỉ tập duy trì.

Tuy nhiên, HLV Trần Văn Sỹ, người trực tiếp dìu dắt chân chạy quê Hà Tĩnh ở đội tuyển điền kinh quốc gia lại không hề bất ngờ về những gì cậu học trò làm được.

“Cường là VĐV có tố chất tốt, thể hình không phải lý tưởng nhưng bù lại em có sự dẻo dai, nhanh nhẹn.

Trước đây, khi còn trẻ, em chưa tập trung được toàn bộ tâm trí cho sự nghiệp nhưng hiện tại mọi thứ từ sinh hoạt tới tập luyện đều tốt.

Chính bởi vậy, việc em giành chiến thắng hai nội dung 5.000m, 3.000m vượt chướng ngại vật ở Đại hội Thể thao toàn quốc hoàn toàn dễ hiểu”, ông Sỹ nói.

HLV Trần Văn Sỹ cũng cho rằng, ở tuổi 23, Cường còn tiềm năng để phát triển nhưng cần nâng cao sức bền chung và sức bền tốc độ nếu muốn bứt phá về mặt thành tích.

Bên cạnh đó, chàng trai quê Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn khi phải thi đấu dàn trải nhiều nội dung cho địa phương, không thể dồn trọng điểm vào nội dung 3.000m chướng ngại vật hay 5.000m.

“Muốn đạt thành tích cao khi thi đấu quốc tế thì VĐV phải được đầu tư trọng điểm 1-2 nội dung. Tuy nhiên, cái khó của chúng tôi là Cường còn phải cống hiến cho điền kinh Hà Tĩnh.

Em thường xuyên phải căng sức thi đấu nhiều nội dung trái sở trường, thậm chí cả nội dung 21km.

Dù vậy, mục tiêu của Cường vẫn là giành HCV SEA Games 32, đồng thời lọt top 6-8 ASIAD nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật”, ông Sỹ thông tin thêm.

Chia sẻ cùng Báo Giao thông, nam VĐV sinh năm 2000 cũng bày tỏ quyết tâm giành HCV SEA Games diễn ra tại Campuchia vào tháng 5 tới.

“Tại SEA Games 30, tôi giành HCB chỉ vì một giây lơ là, thiếu kinh nghiệm khi tôi đang dẫn đầu, gần về tới đích đã ngoái lại nhìn đối thủ người Thái Lan và cuối cùng chỉ cán đích thứ 2 sau anh Đỗ Quốc Luật.

Tới SEA Games 31, tôi mới trở lại sau chấn thương, phong độ yếu nên không thể vượt qua vòng sơ loại.

Sau nhiều biến cố, tôi cảm thấy mình đã trưởng thành hơn và rất tự tin vào bản thân. Tôi sẽ dốc hết sức để đạt thành tích cao nhất ở SEA Games năm nay”, Cường bộc bạch.

Mục tiêu Huy chương Vàng SEA Game

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Kỳ Anh, Hà Tĩnh trong một gia đình không ai theo nghiệp thể thao, Nguyễn Trung Cường bén duyên điền kinh khá muộn, khi đang học lớp 9.

Năm đó, tại Hội khỏe Phù Đổng, Cường thi đấu xuất sắc và lọt vào mắt xanh HLV Nguyễn Thuận của đội điền kinh Hà Tĩnh.

Vốn yêu thích thể thao nên anh lập tức xin phép bố mẹ theo thày xuống Trung tâm Huấn luyện Thể thao tỉnh nhà để tập luyện.

Có thể nói Trung Cường đã vượt qua giai đoạn sóng gió nhất sự nghiệp và đang ở thời kỳ ổn định. Tôi tin rằng, nếu thi đấu đúng khả năng, em hoàn toàn đủ sức giành HCV nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật.

HLV Trần Văn Sỹ


“Ban đầu bố mẹ không đồng ý do sợ tôi vất vả nhưng sau vì chiều con nên đã miễn cưỡng để tôi đi.

Cũng phải nói thêm, trên tôi còn 3 anh chị, vì là con út nên từ nhỏ tôi đã được chiều, gần như không phải làm bất cứ việc gì.

Cũng chính bởi sự bao bọc đó mà khi vào đội tôi bị sốc bởi mọi thứ thay đổi đột ngột, tôi phải tự làm mọi thứ.

Có hôm tập mệt quá, bưng bát cơm ăn mà tôi nhớ nhà quá nước mắt cứ chảy ra. Cũng may nhờ sự động viên của các thày nên tôi vượt qua được giai đoạn khó khăn, dần hòa nhập với môi trường mới”, Cường nhớ lại.

Chỉ sau 2 năm, anh tiến bộ không ngừng và được HLV Trần Văn Sỹ gọi lên tập trung cùng đội tuyển trẻ quốc gia. Kể từ thời điểm này, chàng trai trẻ tới từ mảnh đất miền Trung liên tiếp gây tiếng vang với những danh hiệu cả trong nước lẫn quốc tế.

Đáng chú ý nhất phải kể đến tấm HCĐ 3.000m vượt chướng ngại vật nam tại Giải Điền kinh trẻ châu Á 2018.

Xuất sắc hơn nữa, tại Giải Điền kinh trẻ thế giới tại Phần Lan, anh xuất sắc đạt thành tích 8 phút 51 giây 16, phá vỡ kỷ lục quốc gia đã tồn tại 14 năm trước đó của đàn anh Nguyễn Kiên Trung.

Cường đứng thứ 3 vòng loại và lọt vào chung kết nội dung 3.000m chướng ngại vật ở giải đấu tầm cỡ thế giới.

Trong khi đó, ở những giải đấu trẻ trong nước lẫn khu vực Đông Nam Á, chàng trai sinh năm 2000 gần như không có đối thủ. Anh được giới chuyên môn đánh giá là của hiếm, là thần đồng của điền kinh Việt Nam và sớm lọt danh sách đầu tư trọng điểm. Dù vậy, thành công đến nhanh cộng thêm những thay đổi về tâm sinh lý lứa tuổi khiến Cường chững lại trong một giai đoạn.

“Tuổi trẻ thường có suy nghĩ bồng bột, ham chơi và tôi không nằm ngoài quy luật này. Nhưng quãng thời gian phải điều trị chấn thương đã giúp tôi vỡ ra nhiều điều, tôi tự xốc lại tinh thần và đặt mục tiêu phải có vé dự SEA Games 31.

Thất bại ở cuộc tuyển chọn khiến tôi rất buồn, suy sụp tinh thần mất một thời gian dài trước khi nỗ lực trở lại.

Tôi quyết gạt hết những thành tích trong quá khứ, đi tìm sự khẳng định về một Trung Cường trưởng thành thay vì mãi chỉ là một VĐV tiềm năng”, chàng tuyển thủ 23 tuổi bộc bạch.

Những thành tích đáng chú ý của Nguyễn Trung Cường

- HCĐ Giải Điền kinh trẻ châu Á 2018.
- 2 HCV giải trẻ Đông Nam Á 2017.
- HCB giải U18 châu Á 2017.
- 2 HCV giải Học sinh Đông Nam Á.
- HCV giải Hong Kong mở rộng.
- HCV giải Điền kinh Vô địch Quốc gia 2019.
- HCV Việt dã trẻ báo Tiền Phong năm 2018.
- HCV Việt dã trẻ báo Tiền Phong năm 2019.
- HCV Vô địch trẻ Quốc gia 2017.
- HCV Vô địch trẻ Quốc gia 2018.
- HCV Vô địch trẻ Quốc gia 2019.
- HCV giải việt dã trẻ leo núi Bà Rá 2019.
- HCV giải việt dã chào năm mới Bình Dương 2019.
- HCB SEA Games 30.
- 2 HCV Đại hội Thể thao toàn quốc 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.