Xã hội

Giải bài toán cải tạo chung cư cũ ở Thủ đô

Dự thảo quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn do UBND TP Hà Nội ban hành được nhiều người dân quan tâm.

Với dự án cải tạo chung cư cũ không do Nhà nước thực hiện, Hà Nội dự kiến quy định hệ số bồi thường không vượt quá 2 lần diện tích sử dụng căn hộ cũ ghi trong giấy chứng nhận.

img

Chung cư cũ tại 60 Thổ Quan, Hà Nội

Nội dung này được nêu trong dự thảo quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn do UBND TP Hà Nội ban hành và bắt đầu được lấy ý kiến người dân từ ngày 15/12.

Theo đó, với dự án cải tạo, xây lại nhà chung cư do Nhà nước thực hiện, hệ số bồi thường (hệ số K) là 1. Nếu căn hộ mới có diện tích lớn hơn căn cũ, chủ sở hữu phải trả tiền cho phần chênh lệch. Tiền được tính theo mét vuông, mức giá bằng giá thành xây dựng.

Trường hợp dự án xây dựng lại chung cư được thực hiện bằng xã hội hóa, hệ số K không được vượt quá 2 lần diện tích sử dụng hợp pháp (căn hộ 25m2, khi xây lại được bồi thường tối đa 50m2).

Đón nhận thông tin này, nhiều bạn đọc tỏ ra đồng tình và cho rằng, với quy định như vậy, “nút thắt” trong việc cải tạo chung cư cũ có thể được tháo bỏ.

“Đền bù gấp đôi theo mình nghĩ chắc cũng thỏa đáng rồi. Chung cư cũ ở lại sẽ có rủi ro về an toàn, tài sản, tính mạng. Xa nơi ở hàng mấy chục năm không nỡ nhưng không còn cách nào khác”, bạn đọc Nguyễn Thi chia sẻ.

Bạn đọc Trần Hòa cho hay: “Cũng phải tùy vào vị trí và diện tích chung cư cũ nữa, nhưng dù sao thì đền bù trên 100% diện tích cũng là khá có lợi cho người dân rồi”.

Bày tỏ đồng tình, song bạn đọc có nickname Thuy Hoa cũng nếu ý kiến: “Cần phải có quy định hoặc chế tài rõ ràng để xử lý những hộ chây ỳ cản trở việc cải tạo chung cư cũ nát, mất an toàn ảnh hưởng mỹ quan chung”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.