Thời sự Quốc tế

Giẫm đạp ở Itaewon: Thị trưởng Seoul khóc, Tổng thống Hàn Quốc nổi giận

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nổi giận vì biết cảnh sát không hành động kịp thời sau khi nhận 11 cuộc gọi báo từ người dân tại Itaewon.

Hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống cho biết, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã nổi giận ngay sau khi biết có 11 cuộc gọi báo nguy hiểm khi ngày càng đông người dồn về phố Itaewon trong đêm xảy ra thảm kịch nhưng cảnh sát địa phương không có hành động phù hợp.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nhận được danh sách về 11 cuộc gọi tới đường dây nóng 112 của cảnh sát trong đêm 29/10, ngay trước khi ông chủ trì cuộc họp nội các ngày 1/11.

Ông lập tức chỉ đạo điều tra kỹ càng, không bỏ qua dù chỉ một dấu vết nghi ngờ và những người có trách nhiệm cần phải bị xử lý nghiêm khắc theo luật pháp – nguồn tin của Yonhap cho biết.

img

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã vô cùng tức giận khi được thông tin về danh sách 11 cuộc gọi khẩn tới cảnh sát trong đêm xảy ra thảm kịch tại Itaewon. Ảnh - Yonhap

Theo danh sách 11 cuộc gọi khẩn cấp do Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc công bố, cảnh sát bắt đầu nhận được các cuộc gọi báo trong vòng 4 giờ trước khi xảy ra thảm hoạ. Nhiều người cho biết họ cảm thấy như đang bị “chèn ép đến chết”.

Người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Yoon Hee-keun cũng tổ chức cuộc họp báo trong ngày 1/11, thừa nhận và xin lỗi vì những phản ứng còn thiếu sót của cảnh sát trong sự việc lần này.

Đồng thời, ông Yoon thông báo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ riêng biệt để xem xét cách thức làm việc, kiểm tra của Sở Cảnh sát Yongsan – cơ quan có thẩm quyền đối với khu vực Itaewon.

Cùng ngày, một loạt các quan chức cấp cao của Hàn Quốc như Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lee Sang-min, Chủ tịch Quận Yongsan đều lên tiếng nói lời xin lỗi.

Trong một cuộc họp báo tại Văn phòng Thị trưởng, ông Oh Se-hoon đã không kìm được nước mắt khi nói lời xin lỗi.

Ông xúc động nói: “Là Thị trưởng Seoul, tôi chịu trách nhiệm đối với sinh mạng và an toàn của người dân, tôi cảm thấy bản thân có trách nhiệm vô cùng to lớn đối với sự việc lần này và bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc nhất”.

img

Thị trưởng Seoul không cầm được nước mắt khi thông tin tại cuộc họp báo về vụ giẫm đạp tại Itaewon ngày 29/10.

“Chính quyền thành phố Seoul sẽ làm hết sức có thể để huy động toàn lực cho tới khi quy trình tổ chức tang lễ kết thúc và các gia đình có người thiệt mạng, những người bị thương và toàn bộ công dân đau lòng vì vụ tai nạn này có thể quay trở lại cuộc sống đời thường” – ông Oh nói.

Thị trưởng Seoul cũng cam kết sẽ đánh giá lại tất cả các biện pháp để ngăn chặn những thảm kịch tương tự tiếp diễn.

Hiện tại, theo cập nhật tới ngày 1/11, số người thiệt mạng liên quan tới thảm kịch đêm Halloween tại Hàn Quốc đã lên tới 156 người trong đó có 26 người nước ngoài.

Báo chí và một bộ phận dư luận Hàn Quốc nghi ngờ chính quyền Seoul và cảnh sát đã lơ là kiểm soát đám đông tại Itaewon dù có số lượng rất đông người đổ về khu vực này đêm 29/9. Theo ước tính từ truyền thông nước này, số lượng đã lên tới 100.000 người.

Ngay sau khi nhận được tin báo, ông Oh đang có chuyến thăm Châu Âu đã tức tốc cắt ngắn lịch trình và quay trở về thủ đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.