Pháp đình

Giám đốc doanh nghiệp khai đưa cho ông Nguyễn Đức Chung 2,6 tỷ đồng

25/08/2023, 18:03
image

Cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh khai sau khi nâng khống giá cây, bị cáo nhiều lần đưa cho ông Nguyễn Đức Chung 2,6 tỷ đồng để cám ơn.

Món quà cám ơn trị giá 2,6 tỷ đồng

Chiều 25/8, sau khi kiểm sát viên công bố cáo trạng, TAND TP Hà Nội cùng đại diện Viện kiểm sát xét hỏi 14 bị cáo trong vụ buôn lậu, nâng khống giá cây xanh để mang về trồng tại Hà Nội. Bị cáo còn lại là cựu Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung được cách ly ra khỏi phòng xử.

Là người đầu tiên khai báo, Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) cho biết, doanh nghiệp được thành lập hồi tháng 6/2016. Chỉ ba tháng sau đó, công ty được UBND TP Hà Nội đặt hàng cung ứng cây xanh.

Bị cáo Mận khai bản thân làm nghề trồng cây hơn 20 năm và làm giám đốc công ty nêu trên. Thời điểm nhận đơn hàng của Hà Nội, Mận cho rằng doanh nghiệp này có đủ năng lực để cung cấp cây xanh cho thành phố.

img

Bị cáo Bùi Văn Mận.

Về việc đặt hàng cây xanh, ông Mận được Lê Văn Dục (cựu Giám đốc Sở Xây dựng) đề nghị đến gặp Ban Duy tu để bàn bạc. Sau đó, Công ty Sinh Thái Xanh thực hiện theo đề nghị này.

Bùi Văn Mận thừa nhận bị cáo có quan hệ với cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, do ông này từng đặt mua cây xanh của Mận. Tháng 9/2016, ông Chung gọi điện cho Mận, hỏi đất ven đại lộ Thăng Long thì nên trồng cây gì. Nghe xong, Mận tư vấn cho ông Chung trồng cây keo.

"Bị cáo không lợi dụng quan hệ này để đặt hàng cây xanh của Ban Duy tu, bị cáo chỉ biết Ban Duy tu xuống để thảo luận và bàn bạc công tác", Bùi Văn Mận trình bày.

Đối với cáo buộc trồng cây tặng bố mẹ ông Chung, Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh cho rằng năm 2018, khi đến trồng cây ở Trường mầm non Yển Khê (tỉnh Phú Thọ), Mận biết bố mẹ ông Chung ở gần đó nên đến thăm. Tại đây, Mận đã trồng tặng bố mẹ ông Chung nhiều cây hoa nhưng không lấy tiền.

Còn bị cáo Vũ Kiên Trung (cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh Hà Nội) thừa nhận cáo trạng truy tố mình hoàn toàn đúng. Theo đó, Vũ Kiên Trung đã chỉ đạo Nguyễn Xuân Hanh (cựu Phó tổng giám đốc Công ty Cây xanh Hà Nội, kiêm Giám đốc Xí nghiệp cây hoa, cây cảnh) ký 10 hợp đồng với Ban Duy tu. Các bị can cho trồng cây trước rồi mới hoàn thiện thủ tục quyết toán, nâng khống giá cây trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 17 tỷ đồng.

>> Video ông Nguyễn Đức Chung khai báo chiều 25/8:

Khi nhận được số tiền này, Trung chỉ đạo trích 4,7 tỷ đồng chia cho một số cán bộ nhân viên chủ chốt, còn bản thân Trung được hưởng 1,5 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Hanh được hưởng 600 triệu đồng... Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết từ năm 2016 đến 2018, Trung nhiều lần đưa cho ông Nguyễn Đức Chung tổng số tiền 2,6 tỷ đồng. Mục đích để cảm ơn ông Chung đã tạo điều kiện, chỉ đạo đặt hàng Công ty Cây xanh thực hiện trồng cây.

Tại tòa, bị cáo Trung khai đã cùng gia đình nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi là 1,5 tỷ. Ông ta còn vận động người thân khắc phục thêm 2 tỷ đồng và hứa sẽ nộp thêm.

Ông Chung nhận trách nhiệm, phủ nhận ưu ái người quen

Sau khi 14 bị cáo trình bày, Hội đồng xét xử yêu cầu cảnh sát dẫn giải ông Nguyễn Đức Chung từ nơi cách ly trở lại phòng xử án để tham gia xét hỏi.

Trả lời trước tòa, ông Chung cho biết từ tháng 12/2015, ông chuyển sang làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Khi đó, việc trồng cây ở Hà Nội đều diễn ra cả hai hình thức gồm đặt hàng và đấu thầu, theo ông Chung, như hồ sơ tố tụng nêu thì lúc đó có 8 gói thầu.

img

Ông Chung đang thụ án 12 năm tù giam.

Cáo trạng nêu sau khi trở thành Chủ tịch thành phố, ông Chung đã chỉ đạo cho dừng các gói thầu dạng đấu thầu để chuyển sang đặt hàng trồng cây xanh. Tuy nhiên, đứng trước tòa, ông Chung cho rằng bản thân không chỉ đạo việc này.

"Tôi không chỉ đạo dừng đấu thầu chuyển sang đặt hàng, mà việc dừng đấu thầu để rà soát, kiểm tra. Còn việc đặt hàng đã có chủ trương, thì cứ thực hiện theo quý", ông Chung trình bày.

Cũng theo lời khai, ông Chung cho rằng mình không gọi điện thoại cho Bùi Văn Mận để đề nghị trồng cây xanh cho thành phố. Đối với việc Mận trồng cây cho nhà bố mẹ của ông Chung, bị cáo nói rằng thời điểm trồng cây (năm 2018) ông ta không biết, đến năm 2020, ông Chung mới nắm được việc này.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng, bản thân không chỉ đạo cựu Giám đốc Sở Lê Văn Dục phải đặt hàng thông qua Công ty Sinh Thái Xanh, như những nội dung mà cáo trạng đề cập.

"Tôi chỉ biết Công ty Sinh Thái Xanh của anh Mận khi điều tra viên thuộc Cục C03 thông báo", ông Chung quả quyết và khẳng định bị cáo không nhờ ông Mận tư vấn trồng cây keo ở Hà Nội mà đó là chủ trương của thành phố từ giữa năm 2017.

"Theo bị cáo, thời điểm đó phương thức đặt hàng có trái quy định của pháp luật không?", chủ tọa đặt câu hỏi. Trả lời, ông Chung nói rằng cách đặt hàng như vậy không trái quy định.

"Không trái quy định, vậy tại sao bị cáo lại chỉ đạo phải tổ chức đấu thầu và xây dựng tiêu chí đấu thầu?", Hội đồng xét xử tiếp tục truy vấn. Lúc này, ông Chung phân trần: "Vì các tiêu chí đã nêu ra quá tốn kém".

Sau gần 30 phút trả lời, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận việc các bị cáo trong vụ án tham gia bàn bạc, nâng giá cây và chia nhau tiền, bản thân ông Chung không hề biết. Tuy nhiên, với cương vị Chủ tịch UBND thành phố ở thời điểm đó, bị cáo xin nhận trách nhiệm.

Sáng mai (26/8), Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.