Xã hội

Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia "ưu ái" người thuê như thế nào?

29/06/2021, 20:42

Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia "ưu ái" cho thuê mặt bằng các khu đất đã GPMB đang chờ thực hiện dự án khiến Nhà nước thất thu.

img

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an vào cuộc làm rõ những sai phạm tại Khu Liên hiệp thể thao quốc gia

Ngang nhiên "xẻ thịt" 23 ha đất vàng cho thuê trái phép

Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Trần Ngọc Liêm vừa ký văn bản thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia (viết tắt là Khu LHTTQG), thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2009 đến ngày 31/12/2018.

Đáng chú ý, trong kết luận nêu rõ, việc cho thuê mặt bằng các khu đất đã đền bù GPMB đang chờ thực hiện dự án (giai đoạn 2009-2018) trong Khu LHTTQG là vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, TTCP đề nghị Bộ Công an làm rõ sai phạm ở nội dung này.

Cụ thể, trong kết luận, TTCP chỉ ra, khu đất đã đền bù GPMB chờ thực hiện dự án có diện tích khoảng 23,41 ha, nằm trong diện tích 247 ha được Thủ tướng Chính phủ tạm giao cho Khu LHTTQG quản lý theo Quyết định số 981/QĐ-TTg ngày 22/10/1999.

Giai đoạn năn 2009 - 2018, Khu LHTTQG đã ký tổng số 202 hợp đồng và 68 phụ lục hợp đồng cho thuê mặt bằng các khu đất với khoảng 42 doanh nghiệp. Tất cả các hợp đồng cho thuê mặt bằng Khu LHTTQG ký với các doanh nghiệp trong năm 2018 được thanh lý vào thời điểm ngày 30/4/2018.

Theo kết luận TTCP, Khu LHTTQG được tạm giao quản lý các khu đất đã đền bù GPMB đang chờ thực hiện dự án nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chính thức giao đất hay cho thuê đất.

Tuy nhiên, Khu LHTTQG đã sử dụng đất để cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, văn phòng phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh dưới hình thức hợp đồng cho thuê mặt bằng có thời gian 3 tháng, 6 tháng, 1 năm nhưng bản chất là cho thuê mặt bằng dài hạn.

Quá trình sử dụng đất (là tài sản nhà nước, tài sản công) để cho thuê mặt bằng tại Khu LHTTQG có rất nhiều sai phạm, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, quản lý thuế.

Từ ngày 07/7/2014 đến nay, Giám đốc Khu LHTTQG ban hành 03 Quy chế quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở vật chất nhưng chỉ quy định về đơn giá cho thuê mặt bằng (12.000 đồng/mở/tháng - 20.000 đồng/mở/tháng) mà không quy định về nộp tiền thuê đất; không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Giám đốc "ưu ái" người thuê, Nhà nước giảm thu hơn 9 tỷ đồng

Trong suốt quá trình cho thuê mặt bằng các khu đất, Khu LHTTQG chưa nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế; không làm đầy đủ thủ tục khi cho thuê đất theo quy định; Không nộp tiền thuê đất; Không thực hiện công khai (năm 2009-2012), cố ý không thực hiện công khai (từ năm 2013) các hợp đồng cho thuê mặt bằng tại các khu đất, vi phạm quy định của Bộ Tài chính

Các hợp đồng đều có quy định doanh nghiệp không được cho thuê lại mặt bằng nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều cho thuê lại mặt bằng, giá cho thuê lại cao gấp 3 lần giá Khu LHTQG cho thuê (năm 2018, Khu LHTTQG ký hợp đồng với 17 doanh nghiệp nhưng thực tế có 144 doanh nghiệp sử dụng mặt bằng đất).

Giám đốc Khu LHTQG giảm trừ tiền, thời gian tính tiền thuê mặt bằng cho 15 doanh nghiệp với lý do không rõ ràng, chưa khách quan, không được thông qua Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Công đoàn; cho 7 doanh nghiệp thuê mặt bằng với đơn giá thấp hơn trong Quy chế quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở vật chất

Chưa thu được hết tiền cho thuê mặt bằng của 5 doanh nghiệp; hạch toán thiếu công nợ phải thu của Công ty CP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Kinh Bắc từ năm 2012; làm giảm nguồn thu của Khu LHTTQG với tổng số tiền 9.359,61 triệu đồng.

Khu LHTTQG đã thanh lý hợp đồng cho thuê ngày 30/4/2018 nhưng vẫn để một số doanh nghiệp tiếp tục cho thuê lại mặt bằng sau thời điểm thanh lý.

Có nguy cơ thất thu hàng trăm tỷ đồng

TTCP cũng chỉ ra, theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, tài sản công, việc Khu LHTTQG sử dụng đất để cho thuê mặt bằng thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất.

Tuy nhiên, Khu LHTTQG chỉ thu tiền cho thuê mặt bằng các khu đất từ doanh nghiệp (số tiền thu được đã được chi hết cho hoạt động của Khu LHTTQG) mà không thu tiền thuê đất của các doanh nghiệp để nộp ngân sách Nhà nước, số tiền thuê đất phải nộp ngân sách Nhà nước nhưng chưa nộp giai đoạn 2009 - 2018 (tạm tính) khoảng 484.144,89 triệu đồng.

Quá trình Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã GPMB đang chờ thực hiện dự án có một số vi phạm, sai phạm có dấu hiệu bất thường. Tổng số tiền thuê đất Khu LHTTQG phải nộp ngân sách Nhà nước nhưng chưa nộp (tạm tính) khoảng 658.321,552 triệu đồng. Số tiền này Khu LHTTQG không có khả năng nộp, có dấu hiệu gây thất thu tiền NSNN.

"Đi đêm" với doanh nghiệp 15 năm không báo cáo

Tại kết luận TTCP cũng chi ra, Ban QLDA Khu LHTTQG và Công ty TNHH Tân An Bình ký Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối Gas Khu LHTQG, Công ty TNHH Tân An Bình sử dụng là 865 m2 đất nằm trong khuôn viên khu đất Cung thể thao dưới nước (khu đất này được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu LHTTQG với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất); trong hợp đồng hợp tác đầu tư không có quy định nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty TNHH Tân An Bình.

Theo quy định, diện tích đất 865 m2 đất này là tài sản Nhà nước, không được phép sử dụng để hợp tác đầu tư nhưng Khu LHTTQG không thực hiện điều chỉnh hoặc chấm dứt hợp đồng để thực hiện đúng theo quy định, cũng không báo cáo cơ quan cấp trên về việc hợp tác đầu tư trong thời gian dài (khoảng 15 năm).

Khu LHTTQG cũng chưa nộp ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất phải nộp tạm tính trong giai đoạn 2009-2018 (chưa tính tiền chậm nộp) khoảng 1.940,548 triệu đồng.

Quá trình thực hiện hợp tác đầu tư có một số dấu hiệu bất thường. Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch là cơ quan chủ quản giai đoạn 2009-2018 có tổ chức nhiều cuộc kiểm tra hiện trạng nhà đất, cơ sở vật chất nhưng không phát hiện được việc Khu LHTTQG hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Tân An Bình.

Đây là một trong hai sai phạm ở mà TTCP đề nghị Bộ Công an vào cuộc làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.